Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình cung ứng điện hiện nay và các giải pháp, chính sách để huy động năng lượng mặt trời áp mái từ nhà dân, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, trường học, đặc biệt tại khu vực miền Bắc.

Báo cáo của Bộ Công Thương và EVN cho thấy tình hình cung ứng điện ở miền Bắc hiện nay vẫn còn đang rất khó khăn và chưa được cải thiện nhiều...

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, EVN, PVN, TKV có trách nhiệm tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được giao đạt hiệu quả, khắc phục nhanh nhất các khó khăn về cung ứng điện hiện nay.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và các địa phương trong cả nước phối hợp, hỗ trợ cơ quan chức năng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục khó khăn để đảm bảo cung ứng điện.

“Trong điều kiện khó khăn nhất phải điều tiết cắt giảm điện, EVN phải tổ chức thực hiện theo đúng quy định và có giải pháp giảm thiểu tác động đến hoạt động sản xuất, đời sống của nhân dân”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Sớm lắp điện mặt trời trên mái nhà công sở, nhà dân 

Phó Thủ tướng yêu cầu triển khai thực hiện nhanh Chỉ thị 20 ngày 8/6 của Thủ tướng về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, có đặt ra yêu cầu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, nhất là ở miền Bắc. Việc này sẽ góp phần quan trọng vào hỗ trợ giải quyết các khó khăn về cung ứng điện hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Năng lượng tái tạo, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8.

Trong giai đoạn chưa có Luật Năng lượng tái tạo, cần nghiên cứu các cơ chế năng động, sáng tạo, phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan và thực tiễn để tiếp tục thực hiện thí điểm về điện mặt trời áp mái từ nhà dân, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, trường học, đặc biệt tại khu vực miền Bắc, tất cả vì lợi ích chung của đất nước, của nhân dân.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tiếp thu các ý kiến xác đáng tại cuộc họp, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, EVN và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, huy động nguồn lực điện mặt trời áp mái phục vụ cho hoạt động dân sinh và các cơ quan công sở.

Trong đó, kế thừa các nội dung phù hợp, điều chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về quy mô, phạm vi, công suất trong các quy định trước đây cũng như bổ sung cơ chế kiểm tra, giám sát để phòng ngừa hành vi trục lợi, tiêu cực; đồng thời, làm rõ và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bộ Công Thương tập trung, khẩn trương thực hiện ngay nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/6.