Sáng 9/6, bên hành lang Quốc hội, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình thiếu điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao cho Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phụ trách theo dõi vấn đề để xử lý khi cần thiết.

Thủ tướng cho biết, ngày 8/6 Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.

Khi được hỏi về tình hình thiếu điện trong sản xuất kinh doanh thì Chính phủ có phương án hỗ trợ doanh nghiệp hay không? Thủ tướng cho biết đã giao cho cơ quan chức năng nắm tình hình, giải quyết kịp thời và phân công Phó Thủ tướng theo dõi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng nay.

Bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH cũng rất quan tâm đến đến cách điều hành quản lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong thời điểm hiện nay.

ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai) chia sẻ ông cũng như các ĐBQH rất lo trước thông tin mà Thứ trưởng Bộ Công Thương nói "miền Bắc có thể thiếu điện vào bất kể giờ nào".

ĐB cho rằng, để xảy ra thiếu điện trầm trọng dẫn đến việc cấp điện bị ảnh hưởng đối với khu vực dân sinh, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, các bến cảng thì cần phải đánh giá tổng thể và cẩn trọng trên từng lĩnh vực, từng khía cạnh để tránh tác động đến kinh tế, xã hội, thậm chí làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự.

Chiều tối qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 20 của Thủ tướng về việc tăng cường tiết kiệm điện. Chỉ thị nêu rõ thực trạng nguồn cung điện hiện nay và những năm tới gặp nhiều thách thức, trong khi nhu cầu điện tăng cao. Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp cấp bách để ổn định an ninh năng lượng.

Mỗi năm toàn quốc phấn đấu tiết kiệm 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng toàn hệ thống dưới 6% năm 2025; giảm công suất phụ tải của hệ thống điện quốc gia.

Cả nước phấn đấu đến năm 2030 có 50% tòa nhà công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (tiêu thụ tại chỗ, không bán vào hệ thống điện quốc gia); hết năm 2025 tất cả đèn đường sử dụng bóng LED.

Để đạt mục tiêu này, các cơ quan, công sở phối hợp với công ty điện lực địa phương xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, mỗi năm giảm 5% tổng điện năng tiêu thụ; ban hành nội quy tiết kiệm điện.

Các hộ gia đình được khuyến khích dùng thiết bị điện có dán nhãn năng lượng; tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng; cắt hẳn nguồn điện nếu không dùng. Người dân nên ưu tiên mua sắm thiết bị điện hiệu suất cao hoặc dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao; hạn chế dùng bóng đèn sợi đốt.

Mỗi hộ gia đình được khuyến khích lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để phục vụ nhu cầu tại chỗ; dùng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương xây dựng chương trình khuyến khích doanh nghiệp, hộ gia đình dùng điện mặt trời trên mái nhà.