Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đối với một số bộ, cơ quan và địa phương.

Có công trình đang triển khai nhưng chưa tiêu hết vốn

Lắng nghe ý kiến của các địa phương, Phó Thủ tướng lưu ý, từ nay đến cuối năm chỉ còn 15 ngày, các địa phương làm việc với các nhà thầu để giải ngân đối với khối lượng đã hoàn thành. “Các nhà thầu đã thi công rồi mà họ chưa hoàn tất thủ tục thì mau chóng tháo gỡ cho họ, để giải ngân cho nhà thầu đỡ khó khăn, để tiền mới vào các công trình”.

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là kết thúc năm 2021 trong khi câu chuyện về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, chủ yếu liên quan đến xây dựng cơ bản thì cần nhiều thời gian, “chúng ta phải phấn đấu trong suốt 12 tháng”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mở đầu phát biểu kết luận cuộc họp.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Tổ trưởng Tổ công tác số 3, kiểm tra 3 Bộ, 5 cơ quan và 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hòa.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đối với 12 Bộ, cơ quan trung ương và địa phương thuộc đối tượng kiểm tra, tính đến 30/11/2021 giải ngân được gần 28 nghìn tỷ đồng trên tổng số vốn hơn 76 nghìn tỷ đồng được phân bổ kế hoạch năm 2021, đạt tỷ lệ 36,48%.

Phó Thủ tướng chia sẻ với các địa phương, các bộ, ngành về những khó khăn trong năm 2021, năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, năm đầu triển khai nghị quyết Đại hội Đảng XIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021-2025. Năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải giãn cách kéo dài, “các đoàn đi kiểm tra thực tế tại công trường cũng bị hạn chế”, Phó Thủ tướng bày tỏ. “Nhiều cuộc chúng tôi rất muốn đi thực tế nhưng rồi do dịch bệnh, phải giãn cách”.

Về nguyên nhân cũng như bài học cần rút kinh nghiệm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh công tác chuẩn bị dự án chưa được kỹ càng nên khi có quyết định phân bổ vốn thì mới triển khai, nên bị chậm. “Chúng ta cần hết sức chú ý vấn đề này”. “Đầu tư không phải 1 ngày, 1 tháng mà là cả quá trình”. Phó Thủ tướng nêu rõ, quá trình chuẩn bị các dự án là hết sức quan trọng, cần rút kinh nghiệm để triển khai các dự án năm 2022.

Thứ hai là năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu. “Nhiều dự án đầu tư, nhà thầu đã được phân bổ vốn, có mặt bằng, có công trình đang triển khai nhưng chưa tiêu hết vốn”, Phó Thủ tướng nói. Chọn nhà thầu, kiểm tra tiến độ và xử lý vi phạm hợp đồng cần kiên quyết.

Theo Phó Thủ tướng, một vấn đề nữa là khâu nghiệm thu còn chậm, “nhiều khi dự án đã làm xong, khối lượng đạt hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng nhưng thủ tục nghiệm thu, chuyển sang kho bạc còn chậm”.

Tránh dồn vào ngày cuối cùng của năm mới hoàn thiện hồ sơ

Xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là đặc biệt quan trọng, gắn với tốc độ tăng trưởng kinh tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lãnh đạo, chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương để giải ngân dứt điểm, khánh thành các công trình.

“Trên thực tế, có những công trình chỉ cần tập trung cao là đưa toàn bộ công trình vào sử dụng. Một tuyến cao tốc dài 100 km nhưng chỉ còn một cây cầu, hoặc còn một đoạn vài trăm mét mà không hoàn thành thì cũng không thể đưa vào khai thác được”.

{keywords}
Cuộc họp trực tuyến kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Từ nay đến cuối năm, Phó Thủ tướng yêu cầu phải phấn đấu giải ngân tới mức cao nhất. Các bộ cần rà soát, tháo gỡ khó khăn để các địa phương có đủ điều kiện giải ngân, triển khai dự án.

Về trách nhiệm của các địa phương, các bộ, ngành với vai trò chủ đầu tư, phải rà soát lại các dự án đầu tư đã được bố trí vốn, có nhà thầu thì tập trung đôn đốc, động viên huy động thiết bị, con người để tổ chức thi công ngày đêm trên công trường.

Tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành của các công trình một cách kịp thời, xác định đây là tiền đề quan trọng để các địa phương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tránh tình trạng dồn vào ngày cuối cùng của năm mới hoàn thiện hồ sơ.

Phó Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giải ngân ở mức cao nhất, đồng thời cũng lưu ý, không chạy theo chỉ tiêu mà buông lỏng, để xảy ra sai phạm.

“Quyết tâm để hoàn thành cao nhất kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công nhưng phải bảo đảm chất lượng, để sớm khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư”.

Địa phương cam kết
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan cho biết, kể từ cuộc họp lần trước do Thủ tướng chủ trì vào ngày 17/9, đến nay TP.HCM đã giải ngân thêm được khoảng 10%, tỷ lệ giải ngân đạt 42%.
Ông nhìn nhận như vậy là còn thấp và cho biết, có nguyên nhân do giãn cách xã hội để phòng chống dịch, khiến các dự án phải dừng. Thêm vào đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn; giá vật tư nguyên liệu, chi phí nhân công tăng.
UBND TP.HCM đang hàng tuần làm việc với các ban quản lý dự án lớn để kiểm tra, đôn đốc tiến độ phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 70% kế hoạch trong năm 2021.
Tỉnh Bình Dương phấn đấu đến cuối năm 2021, giải ngân đạt 75,6%. Còn tỉnh Khánh Hòa cam kết nỗ lực hoàn thành giải ngân từ 96-100%. Tỉnh Đồng Nai chủ yếu giải ngân nguồn vốn cho dự án sân bay Long Thành cũng đưa ra quyết tâm hoàn thành khối lượng còn lại để quý I/2022 bàn giao mặt bằng còn lại để triển khai giai đoạn 1 của dự án đặc biệt quan trọng này.

Thu Hằng

Lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công

Lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công

Lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 tại một số bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.