Sáng 2/11, Bệnh viện K (Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie - Bệnh viện K. Bệnh viện K tiền thân là Viện Curie Đông Dương được thành lập tại Hà Nội vào ngày 19/10/1923 do ông Pierre-Émile-Marius Mourlan (người Pháp) phụ trách với mục đích chữa bệnh ung thư cho người Pháp và người bản xứ ở Đông Dương.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu ngày càng cao của người dân, ngày 17/7/1969, Bộ Y tế ra quyết định về việc thành lập Bệnh viện K. Từ đây, ngành ung thư Việt Nam bước sang một giai đoạn phát triển mới, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

100 năm đặt nền móng cho ngành ung thư Việt Nam, hơn 54 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện K, Bệnh viện luôn giữ vai trò là cơ sở chuyên khoa đầu ngành cả nước trong phòng chống và điều trị ung thư. 

bo y te.png
Phẫu thuật robot tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, ung thư đang là bệnh phổ biến ở Việt Nam. Đảng, Nhà nước, Chính phủ dành ưu tiên và nguồn lực đầu tư cho khám, chữa bệnh với mục tiêu giảm tỷ lệ ung thư tại Việt Nam, hoàn thiện cơ chế chính sách nâng cao thu nhập cho cán bộ, nhân viên y tế. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Bệnh viện K cần phải tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, có khát vọng, chiến lược, phấn đấu sớm trở thành trung tâm ung bướu hàng đầu trong khu vực, điểm đến tin cậy không chỉ đối với người bệnh mà còn với các đồng nghiệp và bạn bè quốc tế.

Bệnh viện K cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân thay đổi lối sống với mục đích hạn chế và giải quyết các vấn đề gây ung thư. Lấy người bệnh là trung tâm, nâng tầm đổi mới, phấn đấu đưa Bệnh viện K trở thành trung tâm ung bướu của cả nước và trong khu vực.

Tăng cường khám và sàng lọc sớm ung thư giúp hiệu quả điều trị cao, chi phí thấp. Áp dụng các phương pháp hiện đại của thế giới, tiên phong trong chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp người bệnh tiếp cận với các phương pháp mới. Triển khai bệnh viện vệ tinh, chuyển giao công nghệ cho bệnh viện tuyến dưới, hợp tác quốc tế, tranh thủ sự hỗ trợ, học hỏi kinh nghiệm của các nước trong công tác đào tạo đội ngũ thầy thuốc và nghiên cứu điều trị. 

Bệnh viện cần có các chính sách đào tạo, thu hút nhân tài, quan tâm hơn nữa đến đời sống của cán bộ viên chức, người lao động của bệnh viện. 

Phó Thủ tướng cho rằng bệnh viện cần phát huy tính chủ động sáng tạo trong việc huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho phát triển cơ sở vật chất hiện đại, xây dựng thêm các khu điều trị kỹ thuật cao. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng giảm gánh nặng chi phí cho bệnh nhân và gia đình, giảm nhu cầu người dân ra nước ngoài chữa bệnh và thu hút người nước ngoài điều trị tại bệnh viện. Đặc biệt ưu tiên bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh ở các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

 Thực tế tại Bệnh viện K vẫn còn hiện tượng thiếu máy móc, người bệnh phải xạ trị đêm thậm chí 3 - 4h sáng. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bệnh viện K lên kế hoạch đầy đủ, có thể mua máy bằng ngân sách hay huy động xã hội hóa để chấm dứt cảnh tình trạng trên. Bộ Y tế cần quan tâm và trong tháng 11, 12 báo cáo Chính phủ giải quyết vấn đề này.