Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam.

Chiều 21/9 tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Khoa học, Hội Điện ảnh Việt Nam, Tổng Công ty Vận tải thuỷ, đại diện Hãng phim truyện Việt Nam.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc. 

Theo những chia sẻ từ Hội Điện ảnh Việt Nam, những điểm khiến nghệ sĩ bức xúc trong thời gian vừa qua là từ khi cổ phần hoá hãng phim, các nghệ sĩ không được làm phim, bị buộc đi ở cổng sau của Hãng thay vì cổng chính. 

Thêm vào đó nhiều phòng ban bị sáp nhập lại để lấy mặt bằng. Nhiều nghệ sĩ không được trả lương hoặc chỉ nhận mức lương bèo bọt. Tính minh bạch trong cổ phần hoá, thương hiệu của Hãng bị định giá 0 đồng, cổ phần của Nhà nước ít vô hình chung tiếng nói của nghệ sĩ sẽ bị thấp, gần như không có tiếng nói. Tổ giúp việc sau khi cổ phần để tư vấn về công việc phim ảnh lại không có nghệ sĩ tham gia.

Ông Nguyễn Thuỷ Nguyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Vận tải thuỷ (chủ sở hữu mới của Hãng phim truyện Việt Nam) vẫn khẳng định việc sửa sang lại nhà xưởng tại số 4 Thụy Khuê là để phục vụ sản xuất phim, hoàn toàn không có chuyện cho thuê mặt bằng. Ông Thuỷ Nguyên cho rằng, vì là doanh nghiệp nên ông sẽ làm đúng như Luật Lao động.

Ông Thuỷ Nguyên cho hay việc trước mắt là tiếp tục xây dựng các đoàn làm phim để tạo cho anh em nghệ sĩ có công ăn việc làm.

{keywords}
Tất cả thành phần tham dự đều đồng tình với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cuối buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận rằng, để giải toả những bức xúc trong thời gian vừa qua của dư luận và nghệ sĩ thì phải minh bạch. Phó Thủ tướng yêu cầu cho thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hoá.

Đại diện Hội điện ảnh Việt Nam cùng toàn bộ các thành phần tham dự đã rất ủng hộ với chỉ đạo này của Phó Thủ tướng. "Tôi quá vui mừng, tôi sẽ thông báo tin vui này tới tất cả các anh em nghệ sĩ, ngay lúc này", bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ.

Tình Lê