13h30 ngày 22/5, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT Thái Nguyên đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường, Chi cục chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra gia đình ông Phạm Văn Nhiệm (SN 1972), địa chỉ: Xóm Chùa 2, xã Đắc Sơn, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên).

Đoàn kiểm tra phát hiện tại sân nhà ông Nhiệm có 2.894 kg gà chết (loại gà công nghiệp) bắt đầu biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối và 265 kg gà đóng túi, cho lên xe ô tô mang biển kiểm soát 29H-487.47, chuẩn bị vận chuyển về Sóc Sơn (Hà Nội) tiêu thụ. 

{keywords}
Ảnh minh họa: Hồng Hạnh 

Tại thời điểm làm việc, gia đình ông Nhiệm không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ của số gà trên và hoạt động giết mổ gia cầm của gia đình ông chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Ông Nhiệm khai nhận số gà trên được ông lấy từ một trang trại gà trên địa bàn mang về bán cho ông Nguyễn Văn Hương địa chỉ: thôn Yên Tàm, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) nhằm mục đích kiếm lời.

Số gà trên đã chết, bốc mùi hôi thối, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, do vậy không đủ điều kiện để lấy mẫu xác định dịch bệnh, phải tiến hành tiêu hủy ngay theo quy định của pháp luật để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ để xử lý vi phạm các đối tượng liên quan theo quy định pháp luật.

Trước đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng, quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã và đang tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng quán triệt các ngành chức năng tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các trường hợp dương tính với virus cúm gia cầm, các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng và thông báo kịp thời cho ngành y tế khi phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm.

Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm cho đàn gia cầm.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm.

Chỉ đạo ngành Y tế chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng…

Hồng Hạnh