Virus này được phát hiện lần đầu tiên là tại Ý vào đầu thập niên 1900 và giờ đây phát hiện ở hầu hết các nơi trên thế giới.

Trong đó nguy hiểm nhất là Virus cúm gà thuộc nhóm virus cúm A của họ Orthomyxociridae. Biến chủng H5N1 của virus cúm gà bắt đầu hoành hành từ năm 1997 và có nguy cơ bùng phát thành đại dịch cúm đối với con người trong tương lai. Hiện giờ, không một quốc gia nào khẳng định có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật để ngăn ngừa, chống lại đại dịch cúm này nếu điều đó xảy ra.

{keywords}
Biến chủng H5N1 của virus cúm gà bắt đầu hoành hành từ năm 1997 và có nguy cơ bùng phát thành đại dịch cúm đối với con người trong tương lai. Ảnh: Anh Duy

Cúm gia cầm có thể lây nhiễm sang người bằng cách nào?

Các chuyên gia lo ngại chủng virus cúm H5N1, được coi là chủng gây chết người cao nhất, cũng có thể biến thành đại dịch, nếu không được kiểm soát kịp thời.

Theo các nhà khoa học, loại virus này rất nguy hiểm với các loài gia cầm và có thể lây truyền sang người. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cúm gia cầm khó có thể lây từ người sang người, mặc dù cũng đã ghi nhận những trường hợp hiếm hoi trên thế giới. Khi nhiễm bệnh, bệnh nhân có các triệu chứng về đường hô hấp như triệu chứng do ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tính) bao gồm ho, cảm lạnh, đau ngực, đau họng…

Trứng hoặc thịt gia cầm được rửa kỹ và nấu chín đều an toàn

Về mặt khoa học, có rất ít bằng chứng cho thấy cúm gia cầm có thể lây sang người khỏe mạnh thông qua các sản phẩm như trứng và thịt. Bất kỳ thực phẩm nào, trứng hoặc thịt gia cầm được rửa kỹ và nấu chín đều an toàn và không mang virus. Điều này đã được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận. Do đó, nấu chín kỹ sản phẩm sẽ đảm bảo an toàn khi sử dụng. Đây cũng là một bước phòng ngừa mà mọi người nên thực hiện, trước khi tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm không thuần chay nào.

{keywords}
Ảnh: Anh Duy

Theo các chuyên gia, nhiệt độ nấu nướng ở mức 70 độ C đối với tất cả các bộ phận của sản phẩm hoặc thịt là đủ để tiêu diệt virus. Tùy thuộc vào các loại sản phẩm để chúng ta có thể tiếp tục đun thêm. Tổ chức Y tế thế giới cũng đề nghị mọi người cần thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn trước khi mua hoặc nấu bất kỳ sản phẩm nào, đảm bảo nguồn nguyên liệu từ những nơi đáng tin cậy. Nên tiêu hủy các gia cầm bị bệnh hoặc chết do bệnh.

Nên rửa sạch trứng gà trước khi sử dụng?

Mặc dù nhiều người cảm thấy rửa trứng sẽ giúp rửa sạch vi khuẩn và vi trùng, nhưng có thể không phải vậy. Cách tốt hơn là dùng khăn giấy lau nhẹ, sau đó nấu kỹ với nhiệt độ thích hợp. Nên thận trọng khi mua trứng - không mua những quả quá cũ. Mặc dù việc nấu ăn có thể giết chết vi trùng, nhưng nếu ăn ở ngoài hàng, sẽ khó đảm bảo theo yêu cầu. Vì vậy một trong những cách tốt nhất để giữ an toàn là ăn thức ăn tự nấu càng nhiều càng tốt.

{keywords}
Ảnh: Anh Duy

Cuối cùng, hãy nhớ rằng chúng ta đang đối mặt cả với đại dịch COVID-19 nguy hiểm. Hãy rửa tay bằng xà phòng, trước và sau khi nấu ăn. Miễn là bạn tuân thủ vệ sinh tốt, đảm bảo nguồn sản phẩm và nấu ăn an toàn, không có lý do gì có thể khiến bạn lo lắng./.

Minh Thu