Phong Thạnh là xã thuộc huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) có gần 38% là đồng bào dân tộc Khmer. Kinh tế địa phương chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. 

Nhiều năm qua, Phong Thạnh đã luôn nỗ lực trong công tác giảm nghèo, một trong số đó là tạo sinh kế đa dạng cho bà con và khá thành công với mô hình trồng rau rút. 

Được chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả, các dự án trồng rau rút của nông dân xã Phong Thạnh không chỉ cải thiện kinh tế hộ gia đình mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương. Thời gian đầu, toàn xã chỉ có 11 hộ gia đình thực hiện mô hình này, đến nay đã lan tỏa ra khắp xã với tổng số 93 hộ tham gia với diện tích trên 51ha. Rau rút có đặc điểm dễ trồng, ít đòi hỏi công chăm sóc, ít sâu bệnh và cũng không có nhiều rủi ro về giá như trồng lúa.

W-tin52.jpg
Tạo sinh kế, xây dựng các mô hình chuyển đổi nông nghiệp hiệu quả giúp cải thiện đời sống các hộ dân nghèo, cận nghèo. 

Mô hình chuyển đổi trồng rau rút trên đất lúa kém hiệu quả mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Phong Thạnh, đã góp phần to lớn trong việc nâng cao hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo bền vững ở địa phương. Thời gian tới, xã Phong Thạnh tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình trồng rau rút thay thế trên các loại đất nông nghiệp cho năng suất và giá trị kém ở hiện tại. 

Tính đến cuối năm 2023, xã Phong Thạnh còn 27 hộ nghèo (chiếm 0,89%) và 55 hộ cận nghèo (chiếm 1,81%); thu nhập bình quân đầu người đạt 68,780 triệu đồng/người/năm (tăng 17 triệu so với năm 2019). Năm 2024, Phong Thạnh cũng đã làm được nhiều điều trong việc cải thiện đời sống của nhân dân.