Trao đổi với VietNamNet chiều nay, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, bà Phạm Thu Xanh, cho biết, hiện tại Sở tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 162 người tiếp xúc trực tiếp với chuyên gia người Nhật nghi nhiễm Covid-19.

Theo bà Xanh, Sở Y tế nhận được văn bản của Công ty K.C.V.N. thông báo về chuyên gia của đơn vị dương tính với SASR-CoV-2 khi vừa tới sân bay về lại Nhật Bản.

Sở đã phối hợp với UBND quận Lê Chân và huyện Thủy Nguyên thực hiện các biện pháp xử lý dịch liên quan đến trường hợp này.

{keywords}

Khách sạn 5 sao ở Hải Phòng bị phong tỏa vì liên quan tới ca nghi nhiễm Covid-19

Trường hợp nghi ngờ mắc là anh K. (sinh năm 1987, quốc tịch Nhật Bản) làm việc tại công ty có địa chỉ tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Anh sang Việt Nam làm việc từ ngày 26/6/2018, đến ngày 5/10/2020 bay trở về Nhật Bản trên chuyến bay Asianna Airline OZ 112, hạ cánh ở Osaka lúc 10h10 cùng ngày. Trong thời gian ở Việt Nam, anh K. lưu trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng.

Từ khi sang Việt Nam tháng 6 năm 2018, anh K. chưa về nước lần nào. Đợt này, anh không đi đâu khỏi Hải Phòng, hàng ngày đi xe bus cùng 13 người và lái xe của công ty  từ nơi ở đến nơi làm việc. Trước khi về Nhật Bản, anh K. đã tổ chức liên hoan chia tay với các đồng nghiệp. Theo thông tin từ anh K., sau khi hạ cánh xuống sân bay Osaka, anh K. được xét nghiệm bằng phương pháp PCR, kết quả dương tính.

Ngay sau khi nhận thông tin về trường hợp trên, Sở Y tế Hải Phòng đã khẩn trương thực hiện các biện pháp xử lý phòng dịch.

Qua rà soát, cơ quan chức năng xác định được 162 trường hợp F1, đang được cách ly tại nhà, nơi cư trú; lấy 125 mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Y tế dự phòng thành phố làm xét nghiệm. Trung tâm y tế các quận, đang tiếp tục điều tra, rà soát các trường hợp F2.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo phun khử khuẩn nơi làm việc và cư trú của anh K. đồng thời tiến hành phong tỏa toàn bộ tầng 5 một khách sạn ở  quận Lê Chân, gồm 13 phòng, phun thuốc khử trùng tiêu độc tại tầng này và khu vực lễ tân của khách sạn. Sáu người là lễ tân, nhân viên phục vụ phòng được cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm lần 2.

Trong thời gian tới, Sở Y tế đề nghị công ty nơi anh K làm việc tiếp tục trao đổi với người này ở Nhật Bản để có thông tin về kết quả xét nghiệm những lần tiếp theo. Đồng thời, đơn vị tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để lấy mẫu, theo dõi sức khỏe, cách ly y tế; chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với thực tế.

Hoài Anh

Nam thanh niên Hà Nội dương tính nCoV khi sang Nhật

Nam thanh niên Hà Nội dương tính nCoV khi sang Nhật

Đây là trường hợp thứ 10 tại Hà Nội có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2 khi sang tới Nhật Bản.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.