- Mặc dù UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trường chưa được phép vận động đóng góp các khoản thu song nhiều trường trên bàn huyện Cẩm Xuyên bắt phụ huynh đóng nộp tiền triệu khi học sinh chưa vào năm học mới.

Nộp tiền trước vào học sau

Theo phản ánh của chị H. phụ huynh có con học lớp 1C trường Tiểu học Cẩm Duệ, sau ngày tựu trường phụ huynh được giáo viên chủ nhiệm thông báo phải nộp 1.000.000 đồng, và ai đăng kí mua sách giáo khoa nộp thêm gần 500.000 đồng.

Trường Tiểu học Cẩm Duệ
Trường Tiểu học Cẩm Duệ, học sinh lớp 1 chưa vào học đã tạm thu tiền triệu

Chị H. cũng như nhiều phụ huynh khối 1 đều đã nộp 1.000.000 đồng cho giáo viên chủ nhiệm các lớp tuy nhiên không hề có biên lai, và cũng không được các giáo viên giải thích thu số tiền đó vào mục đích gì.

Một phụ huynh bức xúc: “Trường này, học sinh chưa vào học đã bị thu tiền triệu có từ nhiều năm nay. Con mới vào lớp 1 phân chia thành lớp là cô giáo chủ nhiệm đã thông báo tạm thu 1 triệu đồng, chưa kể tiền đồng phục, sách vở”.

Tương tự, tại trường Mầm non Cẩm Thăng, ngày 26/8 nhà trường tổ chức họp phụ huynh toàn trường để thông báo đóng nộp các khoản thu.

Cụ thể, mỗi học sinh phải đóng 440.000 đồng/tiền hỗ trợ cơ sở vật chất (khoản này UBND xã Cẩm Thăng thu), phụ huynh phải đóng xong trong hai ngày 8 và 9/9.

{keywords}
Trường mầm non Cẩm Thăng kê hàng chục danh mục đồ dùng, đồ chơi khoản phụ huynh phải mua có danh mục mua quạt điện, phiếu bé.. ngoan không đúng quy định

Tiền ăn bán trú 15.000 đồng/ học sinh/ngày, trả tiền nhân viên nuôi dưỡng, tiền trực trưa cho giáo viên 200.000 đồng/học sinh/tháng,  mỗi học sinh đóng 150.000 đồng  cho giáo viên chủ nhiệm, 100.000 đồng/ học sinh tiền hội phụ huynh và 500.000 nghìn đồng/học sinh tiền mua sắm đồ dùng cho trẻ (nộp cho trưởng phụ huynh các lớp).

Ngoài ra, nhà trường còn yêu cầu phụ huynh mỗi lớp phải đóng tiền mua 3 chậu cây cảnh, và đóng 85.000 đồng/học sinh tiền đồng phục khi chưa thông qua ý kiến của phụ huynh.

Một phụ huynh bức xúc nói, nhà trường liệt kê gần 50 danh mục mua đồ dùng, đồ chơi cho trẻ trong đó có những danh mục bắt phụ huynh mua như quạt điện (thuộc cơ sở vật chất của nhà trường), phiếu bé ngoan.. là vô lý..

Nhà trường thu hộ cho phụ huynh?

Hiệu trưởng trường Tiểu học Cẩm Duệ, bà Đặng Thị Thanh Hoa cho hay các  giáo viên chủ nhiệm khối 1 có tạm thu 1.000.000 đồng từ phụ huynh, và có thu thêm khoản tiền phụ huynh nhờ mua sách giáo khoa. 

{keywords}
Chưa có quy định thu tiền hỗ trợ cơ sở vật chất song xã Cẩm Thăng đã cho phép trường thu mỗi học sinh 440.000 đồng.

Theo bà Hoa, các giáo viên chủ lớp 1 chỉ thu hộ cho phụ huynh để đóng nộp tiền đồng phục, tiền bảo hiểm y tế và các khoản cần thiết cho đầu năm học.

Còn việc giáo viên chủ nhiệm lớp 1 thu 1000.000  đồng của phụ huynh trước ngày khai giảng đã họp phụ huynh khối 1 và được sự đồng ý từ phụ huynh.

Bà Trần Thị Phượng, Hiệu trưởng Mầm non Cẩm Thăng, thừa nhận sai  khi chưa có văn bản được phép vận động, đóng góp các khoản thu năm học 2018- 2019 song nhà trường đã họp phụ huynh đề ra các khoản thu.

“Nhà trường chỉ thông báo các khoản phụ huynh phải nộp chứ trường không thu bất cứ khoản nào, các giáo viên nào đã thu thì thu hộ cho hội phụ huynh. Còn việc  phụ huynh phải mua quạt điện là do trường ra thông báo nhầm”,  bà Phượng nói.

Ông Nguyễn Văn Báu, Chủ tịch xã Cẩm Thăng thông tin, trường mầm non họp phụ huynh trước ngày khai giảng để thông báo các khoản thu đã xin xã bằng miệng. Xã thu mỗi học sinh 440 000 đồng /tiền tu sửa vật chất là làm đúng quy trình. 


Ngày 26/7/ 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo có thông báo 1128/SGDĐT-KHTC về vận động đóng góp các khoản thu năm học 2018- 2019 nêu rõ: Trong khi chờ ban Thường vụ Tỉnh ủy có kết luận về các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh năm 2018- 2019, Sở giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Trưởng phòng, Hiệu trưởng các trường  chỉ đạo và thực hiện một số nội dung.

Chưa tổ chức vận đóng góp của học sinh và cha mẹ học sinh phục vụ năm học 2018- 2019, kể cả khoản trực tiếp cho học sinh như tiền đồng phục, bán trú..

Đối với cơ sở vật chất còn thiếu, hoặc xuống cấp phải duy tu, sửa chữa các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, tính toán kinh phí báo cáo cho chính quyền các cấp, cơ quan quản lý giáo dục cấp trên để có phương án bố trí kinh phí thực hiện.

Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hoãn thu học phí 44 triệu/năm

Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hoãn thu học phí 44 triệu/năm

Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hoãn thu học phí 44 triệu/năm để chờ đề án tự chủ được UBND TP.HCM thông qua.

Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm lạm thu đầu năm học

Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm lạm thu đầu năm học

Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có văn bản gửi xuống các trường học quán triệt các khoản lạm thu đầu năm, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm sẽ yêu cầu địa phương đó xử lý nghiêm.

Hiệu phó tố cáo,  trường điểm bị thu hồi hơn 1 tỷ tiền dạy thêm sai quy định

Hiệu phó tố cáo, trường điểm bị thu hồi hơn 1 tỷ tiền dạy thêm sai quy định

Thanh tra huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) yêu cầu thu hồi hơn 1.1 tỷ đồng tiền dạy thêm sai quy định từ một lá đơn tố cáo của giáo viên trong trường.

"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"

"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"

"VN vẫn chưa có trường đại học thuộc top 500. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của 2 đại học quốc gia vào top 1.000, có thể đánh giá hệ thống đại học của Việt Nam thuộc vào nhóm 80/196 của thế giới".

Hà Nội công bố 31 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh lạm thu

Hà Nội công bố 31 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh lạm thu

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng để người học, phụ huynh và nhân dân phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định năm học 2018-2019 tại các trường trên địa bàn.

Đậu Tình