Mới đây, VietNamNet nhận được ý kiến phản ánh từ phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) về việc Ban đại diện phụ huynh kêu gọi thu tiền sửa chữa cơ sở vật chất cho nhà trường. 

Theo vị phụ huynh, số tiền được vận động mỗi lớp từ 6 đến 10 triệu (tùy theo số lượng học sinh mỗi lớp). 

Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh khoảng 50 lớp, theo tính toán của vị phụ huynh, khoản đóng góp này lên đến hàng trăm triệu đồng. 

“Hội trưởng phụ huynh lớp nhắn trong nhóm. Nói là công trình tự nguyện, phụ huynh nào khó khăn thì không nhất thiết phải ủng hộ, nhưng liệu có phụ huynh nào dám không đóng không?”, vị phụ huynh bức xúc. 

Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: website nhà trường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh cho hay nhà trường không hề có chỉ đạo ban đại diện về việc vận động, kêu gọi ủng hộ sửa chữa cơ sở vật chất cho trường.

“Từ đầu năm đến giờ, trường chưa thu bất kỳ một khoản nào. Ban phụ huynh vận động tài trợ nhưng trường chưa duyệt. Các tài trợ tự nguyện của phụ huynh hiện nay chủ yếu để chăm lo các phong trào, khen thưởng học sinh, chứ nhà trường cũng không kêu gọi để sửa chữa cơ sở vật chất”.

Ông Minh cũng thừa nhận, Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh mới xây dựng được 2 năm, đến nay, chưa có hạng mục nào cần phải sửa chữa hay bổ sung.

“Hiện nay, cơ sở vật chất của trường chưa thấy hư hỏng, nhìn chung còn sử dụng tốt nên chưa đến mức độ cần phải sửa chữa”, ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho hay, bản thân không ủng hộ việc các ban phụ huynh kêu gọi ủng hộ về cơ sở vật chất. “Nhà trường không khó khăn tới mức như vậy. Ngoài ra, việc tài trợ phải trên tinh thần tự nguyện chứ không được ép buộc phụ huynh”. 

Theo ông Minh cho biết thêm, kế hoạch tài trợ của phụ huynh chưa được Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn duyệt nên trường cũng chưa có chỉ đạo gì.

Ông Minh cho hay, sáng Chủ nhật 15/1 này nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh học sinh giữa kỳ, qua đó trường sẽ thông báo rõ chưa có chủ trương để sửa chữa cơ sở vật chất. “Nếu có tài trợ, chỉ xây dựng kế hoạch chăm lo phần thưởng cho học sinh”, ông Minh nói.

Theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:

- Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

- Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.