Phụ huynh bớt mặn mà với giấy khen

Tại nhiều trường tiểu học, số học sinh nhận được nhận giấy khen cuối năm đã ít lại. Thế nhưng, phụ huynh lại vui vẻ vì con không được giấy khen. 

- Tại nhiều trường tiểu học, số học sinh nhận được nhận giấy khen cuối năm đã ít lại. Thế nhưng, phụ huynh lại vui vẻ vì con không được giấy khen. 

Hơn nửa lớp được khen hoàn thành xuất sắc

Có con đang học lớp 3 một trường tiểu học tại Hà Nội, chị Thu Hương, Quận Đống Đa, cho biết tổng kết năm học rồi con chị được giấy khen Có thành tích tiến bộ môn Tiếng Anh vì môn Tiếng Anh được 10 điểm.

“Lớp con tôi có 59 học sinh, nhưng chỉ có 35 cháu có điểm các môn cuối kỳ từ 9 trở lên được nhận giấy khen hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện. Những học sinh có điểm dưới 9 thì sẽ khen về từng mặt”.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng

Theo chị Hương, dù con được giấy khen từng mặt nhưng chị hiểu đây là cách động viên tinh thần của nhà trường dành cho học sinh. 

“Tôi biết giấy khen ở đây là hình thức, không chỉ trường con mà các trường khác cũng làm như vậy. Điều quan trọng nhất là phụ huynh biết con mình mạnh điểm nào, yếu điểm nào, có những năng lực gì, còn chuyện giấy khen không quá quan trọng”.

Chị Đinh Lan Anh, phụ huynh có con đang học lớp 4 tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản, Quận 10, TP.HCM, cũng cho biết trong lễ tổng kết năm học con chị nhận được giấy khen có thành tích vượt trội về môn Toán và Tiếng Việt vì cả hai môn này con chị đều đạt điểm 10.

“Trong lớp nhiều cháu cũng được giấy khen như con. Những học sinh hoàn thành tốt tất cả các môn thì được khen hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. Học sinh có 1 môn hoặc 2 môn được điểm 10 được khen có thành tích vượt trội môn…, một số học sinh thì được giấy khen về tiến bộ vượt bậc một môn…”.

{keywords}
Giấy khen 

Lớp con chị Đinh Diệp Anh, phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Quận 3, có 52 học sinh nhưng cũng chỉ có 36 học sinh được khen hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. 

“Lớp con chỉ có hai loại giấy khen, trong đó một là hoàn thành xuất sắc các nội dung học và rèn luyện dành cho học sinh hoàn thành tốt tất cả các môn như con, một là khen những học sinh có tiến bộ trong học tập dành cho những học sinh còn lại. 

Chị Diệp Anh nhận xét theo cách đánh giá năm nay (Thông tư 22), không còn thấy “lạm phát” các kiểu giấy khen như năm trước.

Vừa có kết quả cuối năm anh, Nguyễn Tuấn một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Bình Lợi Trung, Quận Bình Thạnh, TP.HCM đã đăng tải lên trang cá nhân “rất tự hào về con trai đang học lớp 1” khi con anh được khen hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.

Số lượng giấy khen đã ít đi

Theo chị Nguyễn Thị Thanh, một phụ huynh có con học lớp 1 ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, lớp con chị có 36 học sinh nhưng chỉ có 10 bé được khen hoàn thành xuất sắc các môn học do điểm tổng kết các môn học đạt từ 9 điểm trở lên. Có 4 học sinh được khen có thành tích vượt trội một môn học, còn 22 học sinh còn lại không có khen thưởng gì.

Còn con chị Nguyễn Thu Thuỷ, học tại Trường tiểu học Trần Quốc Thảo, Quận Tân Bình thì không được giấy khen do môn cao nhất chỉ được 8 điểm, nhưng chị hài lòng với điều này. 

{keywords}

“Con tôi học không thực sự giỏi nên không được khen thưởng là điều bình thường. Tôi rất vui vì kết quả đúng như năng lực của con. Con không học thêm. Cô giáo và nhà trường cũng không tổ chức dạy thêm. Khi ôn thi con cũng chỉ ôn theo những bài đã học chứ không học tủ” - chị Thuỷ chia sẻ.

Theo cô Phạm Thuý Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Quận 4, TP.HCM, với việc đánh giá tiểu học theo Thông tư 22, số lượng giấy khen đã ít lại. 

“Nếu trước đây có lớp 100% học sinh đều được nhận giấy khen hoàn thành xuất sắc thì nay số lượng này giảm đi rất nhiều. Lớp nào thực sự có nhiều học sinh giỏi thì cũng chỉ hơn một nửa lớp được khen hoàn thành xuất sắc, điều này đánh giá đúng chất lượng giáo dục hơn” - cô Hà nhận xét.

Tuy nhiên, theo cô Hà, để các em không bị “sốc” vì năm trước được khen còn năm nay lại không, thì ngoài học sinh hoàn thành tốt được khen thưởng nhà trường cũng tặng giấy khen cho học sinh có thành tích vượt trội môn học hoặc có tiến bộ vượt bậc về môn học.

{keywords}

Cô Nguyễn Thị Thủy, một giáo viên tiểu học ở tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Trường chúng tôi chỉ phát giấy khen cho các học sinh được đánh giá toàn diện chứ không khen từng mặt, nên mỗi lớp chỉ có từ 10-20 học sinh được khen thưởng”.

Cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn Quận Hà Đông, Hà Nội cũng cho biết “Nhà trường chỉ có 2 loại giấy khen là khen toàn diện và khen từng mặt, gồm khen vượt trội từng môn học và có sự vượt bậc trong kết quả học tập”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay Sở đã có hướng dẫn về cách đánh giá học sinh tiểu học. 

Theo đó, học sinh chỉ được khen thưởng ở mức “hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện” nếu có kết quả đánh giá tất cả các môn hoàn thành tốt. Ngoài ra, các trường sẽ có giấy khen dành cho học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận. Riêng đối với học sinh lớp 5 các em sẽ được chứng nhận Hoàn thành chương trình tiểu học.

Điều 16 Thông tư 22  Khen thưởng: 

1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh: 

a) Khen thưởng cuối năm học:

- Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học đạt Hoàn thành tốt, các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên;

- Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận;

b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.

2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Tuệ Minh - Thanh Hùng

tin nổi bật

Hà Nội công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi thành phố lớp 9

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông báo kết quả điểm bài thi ở kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2022-2023.

ĐH Bách khoa công bố mẫu câu hỏi đánh giá tư duy

Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố mức độ đánh giá tư duy, dạng câu hỏi và các ví dụ minh họa của bài thi đánh giá tư duy năm 2023.

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng dự kiến xét tuyển gần 3000 chỉ tiêu

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng (Mã trường KTD) vừa công bố phương án xét tuyển đại học dự kiến năm 2023.

Gần 25 trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2023

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố thông tin về phương thức tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy năm 2023.

Không cho mang thiết bị ghi hình vào phòng thi có hợp lý?

Nhiều giáo viên đồng tình với việc Bộ GD-ĐT không cho mang thiết bị ghi hình, ghi âm, không kết nối với bên ngoài vào phòng thi vì nhiệm vụ của các em là tập trung làm bài.

Trường ĐH Ngoại thương công bố điểm mới trong tuyển sinh năm 2023

Trường ĐH Ngoại thương sẽ sử dụng 6 phương thức tuyển sinh đại học năm 2023.

Dự thảo sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT: Hết 2/3 thời gian thí sinh không được ra ngoài

Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Dự thảo được đưa ra lấy ý kiến góp ý rộng rãi để ban hành và áp dụng ngay trong năm nay.

ĐH Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu, thêm ngành học mới năm 2023

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội vừa công bố một số điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2023.

Tâm thư của một người mẹ có con chịu tác động bởi đổi mới giáo dục

Là một người mẹ có con đang chịu tác động của đổi mới giáo dục, tôi mong Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn cụ thể hơn các trường hợp được chuyển tổ hợp chọn môn và cho học sinh có thể chuyển tổ hợp từ khi kết thúc học kỳ I

Mời công an xác minh nữ sinh viên học quân sự bị xâm hại tình dục

Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM và Trường Quân sự Quân khu 7 đang mời công an vào cuộc xác minh thông tin lan truyền trên mạng xã hội việc một nữ sinh viên học quân sự bị xâm hại tình dục.

Nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế làm lộ đề kiểm tra học kỳ vì 'thương cháu'

Sau khi nhận đề thi kiểm tra kết thúc học kỳ I khối lớp 12, một nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế vì thương cháu nên đã tìm cách lấy phần tự luận của tổ hợp môn xã hội đưa về cho cháu chuẩn bị đi thi.

Đổi tổ hợp môn tự chọn lớp 10: Bộ có hướng dẫn, trường thấy 'rối thêm'

Ngay sau khi có kết quả học kì 1 năm học 2022-2023, nhiều học sinh lớp 10 có nguyện vọng chuyển tổ hợp môn vì sức học không theo kịp, nhưng theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT, học sinh chỉ được đổi vào cuối năm học.

Trường ĐH Luật TP.HCM công bố phương án tuyển sinh 2023

Trường ĐH Luật TP.HCM sẽ thực hiện xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm 40% tổng chỉ tiêu, 60% tổng chỉ tiêu còn lại xét tuyển từ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chưa thể xử lý Tiến sĩ Luật livestream cùng bà Phương Hằng

Thông tin với VietNamNet, PGS Trần Hoàng Hải, Quyền hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay, hiện nhà trường vẫn đang chờ kết luận từ công an về việc xử lý ông Đặng Anh Quân.

Tuyển sinh đại học năm 2023: Lưu ý cách tính mới về cộng điểm ưu tiên

Theo quy chế tuyển sinh đại học mà Bộ GD-ĐT ban hành, từ năm 2023, thí sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển từ 22,5 điểm trở lên sẽ có điểm cộng ưu tiên giảm dần.