Trong tháng 7/2022, Trường Mầm non Hoàng Liệt đã tổ chức tuyển sinh trực tuyến và trực tiếp cho năm học 2022-2023. Tuy nhiên đến nay, tổng số hồ sơ vượt xa so với số dự kiến tuyển sinh và khả năng tiếp nhận. 

Trước tình hình này, UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai đã phải tổ chức buổi thông tin về việc số lượng trẻ đăng ký vào cơ sở mầm non công lập trên địa bàn phường tăng đột biến.

Theo khảo sát của phường Hoàng Liệt, hiện trên địa bàn có hơn 8.100 trẻ trong độ tuổi mầm non, trong đó hơn 6.600 trẻ từ 2-5 tuổi. Trong khi đó, Trường Mầm non Hoàng Liệt là trường công lập duy nhất của phường.

Ngoài ra, phường còn có 5 trường mầm non ngoài công lập và 79 nhóm lớp độc lập.

Ông Tạ Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, cho biết trường Mầm non Hoàng Liệt nhận được 226 hồ sơ của trẻ 5 tuổi, tăng 100 so với dự kiến. Với hai nhóm trẻ 4 và 3 tuổi, số lượng hồ sơ đăng ký lần lượt là 290 và 423, trong khi dự kiến chỉ tuyển sinh 88 và 245 cháu. 

Cũng theo ông Hải, hiện nay, Trường mầm non Hoàng Liệt chỉ có thể nhận 559 trẻ độ tuổi từ 3-5.  Nhà trường sẽ mở 13 lớp mẫu giáo lớn để tuyển hết 226 trẻ, đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi được đi học. Còn đối với trẻ 3-4 tuổi, nhà trường chỉ tuyển thêm được 333 trẻ/713 hồ sơ đăng ký.

Theo ông Hải, đây là áp lực rất lớn với trường và chính quyền địa phương. Hiện vẫn còn 380 hồ sơ vượt chỉ tiêu.

Trường Mầm non Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: website nhà trường.

Bà Trịnh Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Liệt, cho biết việc hồ sơ xét tuyển vượt chỉ tiêu tới hơn 380 trường hợp khiến Ban giám hiệu rất lo lắng, bởi chưa từng có trong tiền lệ.

Do vậy, UBND phường Hoàng Liệt sẽ họp mời cha mẹ học sinh đã có hồ sơ đăng ký xin học cho trẻ 3, 4 tuổi để công khai thông báo thực trạng.

Ông Hải cho hay ngày 7 và 8/8 tới đây, địa phương sẽ cùng bàn bạc phương án giải quyết, thống nhất với phụ huynh về phương thức tuyển.

Bà Trương Thu Hà, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai, chia sẻ: “Vì điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở không thể đáp ứng được hết nhu cầu của phụ huynh. Đây là điều rất trăn trở, mong phụ huynh chia sẻ với ngành giáo dục, trường và phường. Trong tình huống cuối cùng, phương án là sẽ tổ chức bốc thăm có sự chứng kiến của đại diện phường, nhà trường và phụ huynh để đảm bảo công bằng, minh bạch. Với trẻ 4 tuổi đã nộp hồ sơ, sang năm lên 5 tuổi nếu phụ huynh có nhu cầu, trường sẽ nhận toàn bộ các cháu vào".

Bà Hà cho biết thêm 2 năm gần đây, Trường Mầm non Hoàng Liệt xây dựng thêm 2 cơ sở nhưng vẫn không đáp ứng hết nhu cầu gửi trẻ của. Sắp tới, Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai tiếp tục tham mưu UBND quận để xây dựng thêm 2 trường mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân.