Mới đây, truyền thông Trung Quốc dậy sóng trước câu chuyện một phụ huynh chế nhạo giáo viên của con trai mình khi đánh giá thầy giáo này nghèo đến mức không thể mua nổi một chiếc ô tô.

Ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện giữa phụ huynh và thầy giáo đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Nhiều người chỉ trích rằng người mẹ này rất thô lỗ và quá vật chất.

Một giáo viên đã bị phụ huynh học sinh chế giễu vì quá nghèo không đủ tiền để mua ô tô, phải đi xe đạp đi dạy. Phụ huynh đó cho rằng điều này sẽ là ‘tấm gương’ xấu ảnh hưởng tới con trai cô. Ảnh: Handout

Portal qq.com đưa tin vụ việc xảy ra vào tháng 6 vừa qua, khi một thầy giáo có tên là Wang đang đạp xe đến trường thì gặp phụ huynh đưa con đi học.

Hai người chào hỏi lịch sự và sau đó đi tiếp. Tuy nhiên, khi thầy Wang đến nơi làm việc, đọc tin nhắn của nhóm phụ huynh và giáo viên trên Wechat thì thấy một tin nhắn từ mẹ của cậu bé đó.

Trong nhóm chat gồm 58 người bao gồm cả phụ huynh và giáo viên, phụ huynh của một học sinh nam có nickname là Rongrong đã gửi tin nhắn vào nhóm: “Thầy Wang đừng đi làm bằng xe đạp nữa. Anh nên mua một chiếc ô tô”.

“Cảm ơn mẹ Rongrong đã quan tâm. Đối với tôi, đạp xe là một trải nghiệm rất thú vị. Hơn nữa, nhà tôi cách trường cũng không xa” - thầy Wang đáp lại.

Nhưng người mẹ đó vẫn tiếp tục nói rằng sẽ tốt hơn nếu thầy mua ô tô vì đạp xe khi trời mưa sẽ rất bất tiện.

“Nếu trời mưa, tôi sẽ không đi xe đạp mà tôi sẽ dùng ô và đi bộ tới trường. Với tôi, đi bộ rất tốt” - thầy giáo trả lời.

Câu chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu phụ huynh này không tiết lộ lí do thực sự khiến cô khăng khăng muốn thầy giáo đi ô tô đi dạy: “Con trai tôi đã đi BMW từ khi sinh ra. Mọi người xung quanh nó đều có xe sang. Trong khi đó, thầy là giáo viên của con trai tôi lại đi xe đạp. Vậy theo thầy, thằng bé sẽ nghĩ gì?”.

Nhiều người lựa chọn khi đạp xe vì nhiều lí do, từ việc tốt cho sức khỏe đến không làm ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Shutterstock

Người mẹ của cậu bé có nickname Rongrong nói tiếp rằng rằng hằng ngày, cô đã dặn con phải học hành chăm chỉ. Nhưng việc để cho cậu bé thấy cảnh thầy giáo đạp xe đi dạy sẽ khiến cậu có suy nghĩ rằng học tập thật vô nghĩa, bởi ngay cả người dạy dỗ mình còn không kiếm ra tiền.

Chưa dừng lại, phụ huynh này tiếp tục đưa ra những lời lẽ miệt thị thầy Wang: “Anh làm việc vất vả cả nửa đời nhưng thậm chí điều kiện sống của anh còn không tốt bằng con trai tôi, đứa trẻ mà ngay khi vừa sinh ra đã được ngồi trêm xe sang BMW. Tôi cá là nó sẽ không thể học chăm chỉ, cố gắng vì tương lai nữa”.

Không rõ thầy Wang có trả lời tin nhắn cuối cùng này hay không, nhưng các phụ huynh khác trong nhóm đều lên tiếng chỉ trích người mẹ này và bảo vệ thầy giáo.

“Mẹ Rongrong này, chị miệt thị thầy Wang vì không có ô tô và gia đình chị giàu có như vậy thì tại sao không mua cho thầy ấy một chiếc?”.

“Chị đang lo lắng việc một giáo viên đi xe đạp đi dạy sẽ ảnh hưởng đến việc học của con trai à? Thế chị có sẵn sàng bỏ túi ra một số tiền nhỏ như vậy không?” - một số phụ huynh khác trong nhóm bình luận.

Tin nhắn đã được chia sẻ rộng rãi ngay sau khi được đăng lên, mọi người đã để lại rất nhiều bình luận tiêu cực và lên án cách nói chuyện của vị phụ huynh này.

“Đúng là bố mẹ không bình thường thì mới có suy nghĩ như vậy”.

“Tôi nghĩ người mẹ này ‘nghèo’ về tâm hồn”.

Ngoài ra, một vài người khác cũng chia sẻ những điều tương tự: “Tôi là một giáo viên và trước đây tôi đã trải qua trường hợp này rồi. Một số học sinh coi thường giáo viên không có xe hơi. Tôi nghĩ việc cần làm ngay là tăng lương cho giáo viên”.

Linh Chi (theo SCMP)