Những ngày giữa tháng 5, trên các diễn đàn cha mẹ có con học tiểu học, các bài viết xin địa chỉ dạy kèm chữ, toán cho con sắp vào lớp 1 xuất hiện ngày càng nhiều. 

Cũng trên những hội nhóm này, nhiều phụ huynh nhận định: "Giờ mới tìm cô dạy tiền tiểu học cho con là quá muộn. Có những phụ huynh đã có con tham gia lớp này cách đây 1-2 tháng, thậm chí là con con tham gia lớp tiền tiểu học từ sau Tết".

Chị Nguyễn Thu Mai (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, cách đây 2 tháng, sau giờ học buổi chiều ở trường mẫu giáo, con trai chị lại được đưa đi học tại lớp tiền tiểu học. Theo phụ huynh này, bản thân chị không quá đặt nặng việc học cho con, thế nhưng bạn bè chị có con đã học qua lớp 1 đều khuyên chị nên cho con đi học chữ trước để con đỡ bỡ ngỡ so với bạn bè.

“Một tuần con trai 5 tuổi của tôi có 4 buổi được chở đến lớp học rèn chữ, từ 17h30 đến 19h. Tất nhiên, cho con tham gia những lớp này với tinh thần cọ xát nên tôi chấp nhận lớp học đông 25 học sinh/lớp, học phí 80 nghìn đồng/buổi.

Nếu muốn tham gia những lớp học sĩ số khoảng 7-10 bạn cũng có, nhưng học phí là 150 nghìn đồng/buổi.

Đồng nghiệp trong cơ quan tôi đều rỉ tai nên cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1, vì vậy vợ chồng tôi quyết định cho con đi học chữ trước. 

Có người bạn của tôi kể rằng, vì không cho con học chữ trước khi vào lớp 1 mà cả gia đình cũng khổ mỗi khi học cùng con. Trong khi các bạn trong lớp đã biết hết chữ con mình mới tập cầm bút chính con cũng rất tự ti”, chị Thu Mai cho hay.

Học sinh lớp Lá bắt đầu được dạy cầm bút, tô nét trước thềm lớp 1. Ảnh: Hoàng Thanh.

Cùng chung tâm lý lo lắng khi con chuẩn bị bước vào lớp 1 nhưng do hai vợ chồng bận rộn, không có thời gian đưa đón con đến lớp tiền tiểu học nên vợ chồng anh Trần Trung Kiên (quận Cầu Giấy) không tiếc tiền “chi đậm” mời hẳn gia sư về nhà dạy tiền tiểu học cho con với mức giá là 500 nghìn đồng/buổi.

Chương trình học cấp 1 tại trường công được bạn bè anh Kiên mách là học rất nặng, nếu không học trước thì có thể con không theo kịp. 

“Môi trường tiểu học khác hẳn với bậc mẫu giáo, vợ chồng tôi cũng từng thay phiên nhau dạy con, mua những cuốn sách tô nét, tô chữ về hướng dẫn cho con nhưng cũng không ăn thua, con học trước quên sau mà thấy không hiệu quả nên tôi cũng nản.

Đợt này công việc bận rộn, cũng không có thời gian đưa con đến lớp tiền tiểu học nên tôi tìm một cô giáo tiểu học đến nhà làm gia sư cho con.

May có nhà hàng xóm cũng cùng chung nhu cầu nên cô giáo dạy 2 bạn với mức phí là 500 nghìn đồng/buổi/học sinh. Một tuần học 3 buổi, mỗi buổi cô dạy 1,5 tiếng.

Theo như cam kết cô giáo sẽ dạy các con đọc, tập viết, nhận biết mặt số và tiến tới cho làm toán. Bước đầu, tôi thấy con học cũng hiệu quả nên rất mừng”, anh Kiên cho hay.

Khi được hỏi mức giá 500 nghìn/đồng/buổi học liệu có quá chát với học sinh lớp 1, phụ huynh này cho biết vì lớp chỉ có 2 bạn, hơn nữa con cũng học hiệu quả nên dù giá "hơi chát" cũng chấp nhận.

Cùng chung quan điểm con cần được học các kiến thức cơ bản trước khi vào lớp 1 tránh việc bỡ ngỡ lại khiến con sốc, chị Trần Thu Loan (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nghĩ ra giải pháp tối ưu hơn khi gia đình có đến 2 con chuẩn bị vào lớp 1.

Cụ thể, ngay từ sau Tết do hai vợ chồng đi làm thứ 7 nên chị đã mời một cô giáo mầm non đến nhà dạy tiền tiểu học cho hai con cả ngày thứ 7. 

Tất nhiên, cô giáo sẽ vừa chơi cùng các con vừa dạy 2 bạn nhỏ các kĩ năng đọc, viết, làm toán cơ bản để chuẩn bị vào lớp 1. Mức chi phí để thuê cô giáo là 6 triệu đồng/tháng.

"Nếu tính ra thì mức giá này rất rẻ vì theo giá thị trường hiện nay nếu học 2 bạn/lớp cũng mất cả tiền triệu cho 1,5 tiếng dạy tiền tiểu học. Tôi thuê cô giáo đến nhà vừa có người trông con giúp ngày thứ 7, con lại được học tiền tiểu học cả, tính ra là thuận cả đôi đường”, chị Loan cho hay.

Chị Loan cho biết, học từ sau Tết nên giờ hai con của chị đã biết cách cầm bút chuẩn, nắm vững bảng chữ cái thậm chí biêt cách ghép vần, đọc trơn tru những từ đơn giản và làm các phép Toán trong phạm vi 10...