Chị Nguyễn Thu Trang (quận Ba Đình) cho rằng thời điểm sau Tết là phù hợp để các em học sinh đã tiêm phòng đi học lại.

“Tôi nghĩ Hà Nội cho trẻ đi học trở lại được rồi. Các con từ 12 tuổi trở lên đã tiêm phòng đầy đủ và đủ thời gian để có mức kháng thể ở mức cao nên TP cần mạnh dạn cho các con đi học trở lại.

Hơn nữa, Sở GD-ĐT đã có bộ quy chuẩn về phòng - chống dịch Covid 19, cứ áp dụng vào mà thực hiện. Phụ huynh nào đồng thuận thì cho con đi học, phụ huynh chưa yên tâm cứ để con ở nhà học online, nhưng nhà trường hãy mở cửa trở lại”.

Chị Trang cho biết gần một năm nghỉ học và học ở nhà, hai con của chị đã phát sinh nhiều “thói xấu” như sinh hoạt không nề nếp, và đặc biệt đáng lo là việc các con đã trở nên nghiện máy tính, điện thoại.  

“Tôi đã xác định đến lúc này thì sống chung an toàn với dịch thôi chứ ở nhà đến bao giờ nữa”.

{keywords}
Phụ huynh TP.HCM đưa con đến trường ngày 4/1, sau gần 7 tháng nghỉ và học online. Ảnh: Thanh Tùng 

Chị Lê Thanh Hồng (quận Hoàn Kiếm) thì ngoài những nỗi lo chung của các phụ huynh có con học online thì còn mang một nỗi lo khác, đó là cô con gái lớp 7 đang trở nên khá tròn trịa.

“Con ở nhà ăn uống liên miên, ít vận động, nên lên cân nhiều quá. Là con gái, dù còn chưa lớn hẳn nhưng đã vào tuổi dậy thì, tôi muốn con có ý thức giữ gìn ngoại hình một chút mà bảo con không nghe. Ở nhà con ăn uống linh tinh, ăn vặt nhiều, chúng tôi đi làm không kiểm soát chặt được. Để ít đồ ăn thì con kêu là đói, học mệt cần phải ăn thêm… Nên cũng mong con đi học để còn vận động, tiêu hao bớt năng lượng nạp vào”.

Là một người hồi tháng 12 từng phản đối việc mở rộng đối tượng trẻ đến trường, nhưng lần này anh Thành Nam (quận Hai Bà Trưng) cũng bày tỏ là đã sẵn sàng cho cô con gái lớp 8 đi học lại.

“Bây giờ các con đã tiêm đủ hai mũi, việc đến trường sẽ an toàn hơn. Qua đợt thi học kỳ vừa rồi, tôi mới biết được mức độ con học kém như thế nào. Năm ngoái cháu vẫn đủ điểm là học sinh giỏi, nhưng năm nay học online nhận điểm thi học kỳ gia đình mới giật mình, dù trước đó cô giáo đã gọi điện trao đổi về việc cháu học hành sa sút và tôi đã chấn chỉnh

Theo bảng điểm cô gửi, tôi thấy hiện tượng nhiều bạn cùng lớp cháu cũng có kết quả học không bằng năm trước, dù bài thi đã giảm tải kiến thức. Điều này nói lên hạn chế của việc học online.”.

Vì vậy, anh Nam cho rằng việc đến trường tới đây các cô giáo sẽ vất vả để lấp lỗ hổng kiến thức mà việc học online gây ra. Nhưng nếu để lâu hơn nữa, kiến thức hổng càng rộng, thì việc của ngành giáo dục sẽ càng khó khăn hơn.

Còn chị Thu Hà (quận Đống Đa) cũng than thở về việc cậu con trai đã trở thành “thần game” sau thời gian dài học online.

“Nó lý sự rằng học online cũng như ăn cơm, mà ăn cơm thì phải có món này món kia mới thấy ngon được nên nó vừa học vừa phải có tí game, có tí youtube, có tí chat chít… Đấy là lúc vui vẻ mẹ con nhắc nhở nhau thì nó lý sự thế. Còn có những lúc thấy nó mải chơi quá mà nhắc nó còn phát khùng lên. Con đang vào tuổi dậy thì, khá ương bướng, nếu mình mạnh tay với nó quá cũng không được”.

Vì vậy, chị Hà cho biết gia đình “mong ngày mong đêm” ngày con tới trường, dù hiện tại, chính cậu con lại không quá hào hứng với việc này.

“Con bảo trời lạnh, ở nhà… cho ấm. Nhưng tôi biết chủ yếu con không muốn rời cái máy tính” – chị Hà than phiền.

Tuy nhiên, anh Thành Nam cũng cho rằng việc này nên căn cứ vào tình hình dịch ở Hà Nội thời điểm sau Tết.

“Nếu Hà Nội hạ được số ca mắc mới xuống ở cấp độ vùng vàng, vùng xanh thì cho các con đi học lại được. Còn đương nhiên ở các địa bàn vùng cam, vùng đỏ các con vẫn phải được ở nhà”.

Khi đến trường, theo chị Hà, việc bắt các con hạn chế tiếp xúc hay giữ khoảng cách là khá khó khăn. Vì vậy, chị Hà cho biết mình sẽ chuẩn bị cho con thể trạng tốt nhất, cũng như tăng cường vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho con.

Phương Chi

Sở GD-ĐT TP.HCM giải thích tại sao học sinh tiểu học chưa có lịch đến trường

Sở GD-ĐT TP.HCM giải thích tại sao học sinh tiểu học chưa có lịch đến trường

UBND TP.HCM đã quyết định học sinh mầm non tới trường từ tháng 2, tuy nhiên học sinh tiểu học và lớp 6 vẫn chưa chính thức có ngày học trực tiếp trở lại.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất thời gian học sinh trở lại trường

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất thời gian học sinh trở lại trường

Theo ông Trần Thế Cương, nếu an toàn, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ đề xuất cho toàn bộ học sinh khối 7-12 của Hà Nội trở lại trường sau Tết.