Ngày 7/9, trao đổi với VietNamNet, bà Lê Thị Thanh Xuân – Hiệu phó Trường Tiểu học Hòa Bắc (thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc), cho biết đến ngày thứ 3 của năm học mới, 54 học sinh tại điểm trường thôn Nam Yên vẫn chưa được phụ huynh đưa đến học ở trường mới.

Theo bà Xuân, 54 học sinh này là con em của 42 hộ dân thôn Nam Yên. Hiện nay, một số lớp khối 4 và khối 1 vắng nhiều học sinh nhất khi các em chưa được đến trường.

“Nhà trường chia sẻ khó khăn với phụ huynh. Với vai trò giáo viên và cũng là một người mẹ, tôi mong các bậc phụ huynh hãy gạt bỏ khó khăn, trở ngại để đưa con  đến trường càng sớm càng tốt. Mong chính quyền vào cuộc sớm để giúp các em được đến trường”, bà Xuân chia sẻ.

54 học sinh điểm trường thôn Nam Yên vẫn chưa được phụ huynh đưa đến học tại ngôi trường mới

Bà Xuân cho biết thêm nhà trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm bằng mọi cách phải hỗ trợ 54 em trên đến trường.

Hiện nay, mỗi lớp đều có nhóm Zalo riêng, sau mỗi bài học, giáo viên chủ nhiệm sẽ đưa vào nhóm để những phụ huynh chưa đưa con đến trường có thể xem bài, hỗ trợ cho con tự học ở nhà. Đồng thời, đây là cách nhà trường giữ mối liên lạc với phụ huynh.

Ghi nhận của VietNamNet, thôn Nam Yên có 117 học sinh tiểu học. Hiện điểm trường thôn Nam Yên đã được sáp nhập về điểm trường chính ở thôn Hòa Bắc, nhiều em ở thôn này đã về đây học tập.

Trong sáng cùng ngày, nhiều phụ huynh chưa đồng ý sáp nhập đưa con đến điểm trường cũ không đưa đến điểm mới. Các phụ huynh cũng từ chối trả lời báo chí.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo huyện Hòa Vang cho biết đã chỉ đạo UBND xã Hòa Bắc bằng mọi cách vận động phụ huynh đưa con em đi học ở trường mới. 

Trường Tiểu học Hòa Bắc được đầu tư trang thiết bị để tạo điều kiện học tập cho học sinh khi sáp nhập từ các điểm trường khác

Như VietNamNet đưa tin, Trường tiểu học Hòa Bắc vừa được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024. Sau đó, dồn ghép học sinh các điểm trường lẻ gồm thôn Nam Yên, An Định, Lộc Mỹ và Nam Mỹ về cơ sở mới này để học tập. Trong đó, hai điểm trường Hòa Bắc và Nam Yên cách nhau gần 2km.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tại điểm trường thôn Nam Yên chưa đồng ý với việc sáp nhập này vì một số nguyên nhân như: việc sáp nhập trường phải từ nơi ít học sinh về nơi nhiều học sinh nên các điểm trường khác phải sáp nhập vào điểm trường con em họ học; đường xa; phụ huynh lo ngại về việc mất an toàn trong mùa mưa lũ...

Chiều 6/9, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc tổ chức đối thoại với các phụ huynh thôn Nam Yên. Tuy nhiên, buổi đối thoại chỉ có một phụ huynh tham dự, nhiều người không đi hoặc không chịu nhận giấy mời để tham gia.

Sáng nay, nhiều phụ huynh đưa con đến điểm trường cũ

Tại buổi đối thoại, ông Tô Văn Hùng, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết đã bật công tơ mét từ cổng trường mới xây ở thôn Phò Nam đến điểm trường thôn Nam Yên. Kết quả 2 địa điểm cách nhau chưa tới 2km.

“Nhà xa trường nhất cũng chỉ có khoảng 2km nên nói xa là không thuyết phục. Với lý do vì công việc, phải đi sớm, về muộn, không thuận lợi cho việc đưa đón con, phụ huynh cần suy nghĩ lại. Phụ huynh không thể vin vào lý do đó để lấy mất quyền được học hành của các con…”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, việc chọn thôn Phò Nam ở vị trí trung tâm xã để đầu tư xây dựng một trường tiểu học hoàn thiện về quy mô cũng như hoàn chỉnh về mặt cơ cấu chức năng là hoàn toàn phù hợp. Bởi trường đảm bảo bán kính phục vụ khoảng 2km với địa bàn miền núi.

Ông Hùng khẳng định chính quyền sẵn sàng yêu cầu trường học mở cửa sớm để đón học sinh và trông chừng học sinh khi phụ huynh đi làm về trễ.