Ngày 4/9, giáo sư Hình Bân - giảng viên trường Nghệ thuật tự do thuộc Đại học Lâm Nghi (Sơn Đông, Trung Quốc), có buổi giao lưu, chia sẻ với sinh viên về những trải nghiệm đáng giá của bản thân. Câu chuyện nhận được sự quan tâm của nhiều người. 

Theo đó, từ ngày 22/12/2022-26/1/2023, giáo sư này quyết định trải nghiệm làm shipper. 1 tháng, ông giao được khoảng 2.000 đơn, doanh thu mang về 7.000 NDT (23 triệu đồng). Thu nhập bình quân mỗi giờ, từ 10-20 NDT (33.000-66.000 đồng). 

Giáo sư Hình Bân chia sẻ câu chuyện trải nghiệm làm shipper 1 tháng. Ảnh: The Paper

Mỗi ngày, giáo sư phải làm việc 10 tiếng, chạy xe khoảng 210km, đi bộ 32.000 bước và leo khoảng 110 tầng. Ông cho biết dù đã chuẩn bị tinh thần và tâm lý nhưng nhiều tình huống bất ngờ vẫn vượt quá sức chịu đựng. 

Giáo sư kể một số khách hàng, nhân viên bảo vệ thường nhờ vứt rác hộ hoặc đe dọa sẽ đánh giá thấp. Thậm chí, vì giao đồ ăn chậm, ông còn bị một thiếu niên và phụ huynh nói những lời khiếm nhã.

Mỗi đơn hàng giao thành công giáo sư Hình Bân nhận được 3,5 NDT (11.600 đồng). Ảnh: The Paper

Quyết định chia sẻ câu chuyện của bản thân, giáo sư Hình Bân cho biết trải nghiệm thực tế từ công việc giao đồ ăn mang lại có tính giáo dục cao. "Tôi không quan tâm việc bị mọi người bàn tán. Tôi chỉ muốn có trải nghiệm", giáo sư chia sẻ.

"Trải nghiệm này giúp tôi có thêm vốn sống, hiểu được tâm lý khi tiếp xúc với các tầng lớp trong xã hội", giáo sư trải lòng. Ông cho rằng người làm trong giới học thuật nếu chưa đủ trải nghiệm, ngòi bút viết ra sẽ không chân thực, hời hợt. 

Mục đích chia sẻ câu chuyện, ông mong mọi người hiểu, quan tâm và trân trọng công việc của nhân viên giao hàng. Nói trong buổi giao lưu, giáo sư Hình Bân khẳng định ai cũng có thể thử công việc này, nhất là sinh viên. 

"Tôi chưa bao giờ có ý định kể chuyện của bản thân. Tuy nhiên, đây là bài học hữu ích với tôi. Với tư cách là giáo sư trường Nghệ thuật, có thể tôi không giỏi về phương pháp nghiên cứu hay viết các bài báo học thuật sâu sắc, nhưng việc đập tan rào cản của người trí thức để đảm nhận công việc chân tay là bài học tôi muốn chia sẻ với sinh viên", giáo sư nói. 

Giáo sư Hình Bân cho rằng, rào cản giữa con người với nhau không phải là vật chất họ sở hữu, mà là tâm lý. "Hàng ngày, chúng ta đều nhìn thấy người giao đồ ăn, hàng hóa trên đường, nhưng chỉ số ít là có sự đồng cảm với họ. Đây cũng là lý do tôi quyết định thử công việc này, để truyền động lực cho sinh viên trải nghiệm", ông nói. 

Giáo sư dự định tương lai sẽ trải nghiệm công việc xây dựng, chuyển phát nhanh và các ngành nghề khác. Hiện tại, câu chuyện nhận về nhiều ý kiến tích cực.

Một khán giả bình luận: "Giáo sư tuyệt vời, khi trải nghiệm cuộc sống của người lao động bình thường".

"Tôi hy vọng các cán bộ học hỏi giáo sư Hình Bân để trải nghiệm những khó khăn của mọi tầng lớp xã hội", người khác bày tỏ.

Phần lớn mọi người cho rằng, việc người trí thức trải nghiệm công việc chân tay là cách để hiểu cuộc sống thực tế của người lao động. Trên mạng xã hội, nhiều người đặt cho ông biệt danh "người trí thức hiểu chuyện".

Theo The Paper