Thực hiện mục tiêu giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, cách đây 3 năm, từ nguồn vốn 120 triệu đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La, Hội Phụ nữ xã Mường Và, huyện Sốp Cộp đã xây dựng mô hình tổ liên kết nuôi bò sinh sản tại bản Hốc Một. Đến nay, mô hình đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho hội viên phụ nữ vùng dân tộc thiểu số. 

Theo đó, tham gia mô hình, mỗi hộ hội viên có cơ hội được vay 15 triệu đồng trong thời gian 3 năm để mua bò sinh sản và cam kết không thay đổi mục đích nuôi bò sinh sản và xây dựng chuồng trước khi nhận bò.

anh man hinh 2024 03 05 luc 050915.png
Mô hình tổ liên kết nuôi bò sinh sản của phụ nữ Mường Và đã phát huy hiệu quả.

Hội đã rà soát các đối tượng thực sự có nhu cầu và ý thức vươn lên thoát nghèo; công khai danh sách trước Chi hội Phụ nữ bản. Ngay sau khi nhận hỗ trợ vốn, Hội thành lập tổ liên kết nuôi bò sinh sản theo dõi và giúp đỡ hội viên chăm sóc bò. Đồng thời, phối hợp với thú y xã hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò, phòng chống dịch bệnh, trồng cỏ voi, làm chuồng và kiểm tra định kỳ việc chăn nuôi của hội viên.

Sau mỗi đợt thu gốc, Hội Phụ nữ xã, Chi hội Phụ nữ bản tổ chức họp, tiếp tục xét đối tượng hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo có nhu cầu nuôi bò sinh sản để tham gia mô hình. Trong 2 năm (2022 - 2023), đã thu hồi vốn đợt 1, đợt 2 và tiếp tục cho thêm 5 hộ khác vay vốn.

Đến giữa năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La tiếp tục hỗ trợ 60 triệu đồng để nhân rộng mô hình tại bản Tông Hùm. Hiện nay, Hội Phụ nữ xã Mường Và đang quản lý 2 tổ liên kết với 20 thành viên, quy mô 31 con bò sinh sản.

Với sự quan tâm của các cấp hội và sự nỗ lực của hội viên, mô hình tổ liên kết nuôi bò sinh sản của phụ nữ Mường Và đã phát huy hiệu quả, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ, hỗ trợ nhau, tạo sức lan tỏa trong phong trào phát triển kinh tế giúp nhau thoát nghèo của phụ nữ xã Mường Và.

Khánh Vy