Phú Quốc hiện đang là một trong những địa điểm du lịch hot nhất Việt Nam. Tuy nhiên mức giá du lịch tại Phú Quốc ngày một tăng cao ở một số dịch vụ khiến nhiều du khách e ngại. Bên cạnh đó, việc thu phí tip cũng gây ra nhiều tranh cãi, trong đó nhiều ý kiến cho rằng việc thu tip bắt buộc khiến khách du lịch cảm thấy không thoải mái. 

Tháng 3/2020, Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc ban hành văn bản thông báo quy định mức tip trực tiếp từ du khách. Cụ thể, đối với khách Việt Nam có sử dụng hướng dẫn viên của hiệp hội này sẽ phải trả 25.000 đồng/người/ngày, còn mức thu với khách nước ngoài là 4 USD/người/ngày, dự kiến áp dụng từ ngày 15/5/2020.

Văn bản này khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành cảm thấy rất bất ngờ. Anh Sơn Hải (chủ một công ty lữ hành tại Hà Nội) chia sẻ quan điểm không đồng tình, bởi tiền tip vốn là số tiền do khách du lịch tự nguyện chi trả khi hài lòng vì dịch vụ, chứ không thể là một khoản tiền bắt buộc. Việc này sẽ khiến du khách cảm thấy không thoải mái, vui vẻ. Dù không phải là số tiền lớn nhưng cũng có thể làm mất thiện cảm của mọi người, gây ảnh hưởng đến bộ mặt du lịch chung của Phú Quốc. 

Sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, ông Trương Công Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc cho biết, đã chính thức thu hồi văn bản quy định mức tip trực tiếp từ du khách.

Tuy nhiên, do thực tế số lượng hướng dẫn viên hoạt động ở Phú Quốc đang rơi vào tình trạng thiếu nghiêm trọng cũng như những yêu cầu cao hơn của các tour, để tăng cao tinh thần làm việc cho hướng dẫn viên, thu hút nhiều nhân sự hơn, các hướng dẫn viên sẽ được thỏa thuận trước với đơn vị lữ hành về mức tip 15.000 đồng/khách/ngày, áp dụng với tour “Cano 4 đảo” và “Thành phố không ngủ.”

Việc du khách trực tiếp trả phí hay công ty lữ hành chi trả sẽ tuỳ thuộc vào sự thoả thuận giữa công ty và hướng dẫn viên. Nếu không đạt được thỏa thuận, mức thu trên sẽ do công ty trả cho hướng dẫn viên, theo hình thức công tác phí là 700.000-800.000 đồng/ngày thay vì 500.000- 600.000 đồng/ngày như trước.

Đây cũng chỉ là quy định là của riêng Hội Hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp thành phố Phú Quốc và chỉ áp dụng với thành viên trong hiệp hội chứ không phải toàn Phú Quốc. 

Thực tế, đối với các hướng dẫn viên tour “Cano 4 đảo" và “Thành phố không ngủ”…, ngoài yêu cầu về kinh nghiệm, sức khoẻ tốt thì thời gian làm việc liên tục cũng lâu hơn các tour truyền thống, thường từ 7h-23h mới kết thúc. 

Dù không còn áp dụng quy định thu phí tip bắt buộc mà trở thành “thoả thuận mềm”, vấn đề này vẫn vấp phải nhiều ý kiến phản đối của du khách.

“Tip là tiền thưởng của khách cho người phục vụ. Khi làm tốt, khách hài lòng thì mới có Tip, chứ không ở đâu có kiểu tip như ở Phú Quốc.” 

“Mình nghĩa giá ở Phú Quốc đã quá cao rồi, giờ lại thêm chi phí này nữa thì du khách sẽ chọn điểm đến khác thôi.””

“Chẳng hạn tôi mua tour, thì trong tiền tour của tôi là đã phải có tính đến lương nhân viên rồi chứ. Tip chỉ là tiền thưởng thêm nếu khách thấy hài lòng chứ không nên là một khoản mặc định. “

Đứng từ góc độ người làm du lịch, việc nâng cao thu nhập cho hướng dẫn viên sẽ giúp nâng cao chất lượng công việc, sự gắn bó, thu hút nhân lực…tuy nhiên, đứng từ phía các doanh nghiệp lữ hành và người dân, thì lại chưa thật sự thoả đáng. Đây cũng là bài toán khó mà ngành du lịch cần giải quyết. 

Thuỳ Chi