XEM CLIP:

Sau phản ánh của VietNamNet về bãi lưu huỳnh hàng nghìn tấn lộ thiên ven sông Lô, vào các ngày 28-29/3 Cảng Việt Trì huy động nhiều thiết bị, máy móc, công nhân để di dời bãi lưu huỳnh này. 

Cụ thể, theo quan sát của phóng viên, có ít nhất 3 xe tải cỡ lớn được huy động đến vị trí bãi tập kết lưu huỳnh. Hai chiếc máy xúc được đưa đến hiện trường để chuyển số lưu huỳnh này lên xe tải.

Nhóm khoảng 5 công nhân có nhiệm vụ dùng xẻng để xúc lưu huỳnh từ trong các vách tường ra để máy xúc vun thành đống trước khi chất lên xe tải. Nhiều chuyến xe đầy ắp lưu huỳnh đã rời khỏi bãi tập kết ven sông Lô. 

Nhiều xe tải được huy động đến bãi chứa lưu huỳnh ngày 28/3. Ảnh: Đoàn Bổng 
Nhóm công nhân cùng phương tiện được huy động để di dời bãi lưu huỳnh. Ảnh: Đoàn Bổng

Ngày 29/3, ông Đỗ Quang Tĩnh - Phó giám đốc Cảng Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) xác nhận: Đơn vị đã vận chuyển khoảng 1.000 tấn lưu huỳnh khỏi bãi chứa. Trong khoảng 1-2 ngày nữa số lưu huỳnh trên sẽ được vận chuyển đến nơi tiêu thụ. 

Lý do tập kết tại Cảng Việt Trì, ông Tĩnh nêu, vì tàu chở hàng bị thủng nên phải đổ hàng xuống gấp để tránh chìm tàu và gây thiệt hại hàng hóa. Quá trình tập kết tại đây do có hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn và được đơn vị phun nước lên bề mặt nên không gây ra cháy nổ. 

Cũng theo ông Tĩnh, việc tập kết nêu trên trong phạm vi của Cảng nên đơn vị chưa báo cáo lên chính quyền sở tại. Số lượng lưu huỳnh tập kết ước tính gần 2.000 tấn. 

Một cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường TP Việt Trì xác nhận: Đơn vị đã được UBND TP giao nhiệm vụ phối hợp với UBND phường Bến Gót vào cuộc xác minh nội dung và sẽ có báo cáo tổng hợp. 

Dưới đây là hình ảnh bên trong bãi lưu huỳnh: 

Hơn 1.000 tấn lưu huỳnh đang tập kết trong khu vực cảng Việt Trì. Ảnh: Đoàn Bổng 
Máy xúc được huy động để vận chuyển lên xe tải. Ảnh: Đoàn Bổng 
Ngày 28/3, có 5 công nhân được huy động để hỗ trợ di dời lưu huỳnh. Ảnh: Đoàn Bổng 
Theo thống kê có gần 2.000 tấn lưu huỳnh được tập kết tại cảng Việt Trì hơn 1 tuần. Ảnh: Đoàn Bổng 
Trước đó, VietNamNet ghi nhận tình trạng bãi lưu huỳnh tập kết gần sông Lô trong nhiều ngày. Ảnh chụp ngày 25/3.
Ngày 19/3, số lưu huỳnh trên được tập kết lên xe tải, quá trình này có nhiều lưu huỳnh bị vương vãi ven bờ sông. Ảnh: Đoàn Bổng 
Đại diện Cảng Việt Trì cho biết, do tàu chở lưu huỳnh bị thủng nên phải tập kết tạm tại khu vực cảng. Ảnh: Đoàn Bổng