Chủ tịch UBND xã Quang Yên Dương Trường Giang xác nhận với VietNamNet, đơn vị đã huy động xe bồn phun nước dập lửa tại bãi rác ở thôn Đồng Tâm. 

Động thái trên được thực hiện sau khi báo chí phản ánh bức xúc của người dân khi phải sống trong cảnh khói bụi, mùi hôi thối do bãi rác gây ra. 

"Việc đốt rác nêu trên là hành động tự phát của một số cá nhân, do địa điểm tập kết rác nằm ở cánh đồng nên việc phát hiện, xử lý gặp khó khăn. Hiện nay xã đã dập tắt hoàn toàn việc cháy và không còn khói. Đồng thời, chúng tôi huy động máy xúc dọn dẹp gọn khu vực tập kết rác thải", ông Giang thông tin. 

Điều máy xúc, xe bồn dập lửa ở bãi rác xã Quang Yên.

Vẫn theo ông Dương Trường Giang, xã đã xây dựng phương án chuyên chở rác đến lò đốt gần nhất để xử lý, cử cán bộ có trách nhiệm theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm việc tự ý đốt rác tại bãi rác thải. Về lâu dài xã sẽ xây dựng khu xử lý rác thải rộng hơn 5 ha đã được phê duyệt quy hoạch giai đoạn 2021-2030. 

Khi được hỏi về việc đã làm báo cáo theo yêu cầu của UBND tỉnh xoay quanh bãi rác gây ô nhiễm, ông Giang cho biết "cán bộ môi trường đang đi họp", việc báo cáo đang được ưu tiên triển khai đúng tiến độ.

Khói bụi nghi ngút 'tra tấn' người dân xã Quang Yên trong thời gian dài.

Trước đó, VietNamNet phản ánh việc nhiều người dân các thôn Đá Bút, Gò Chùa, Đồng Tâm, Yên Thiết... thuộc xã Quang Yên bức xúc khi bị mùi hôi thối phát ra từ bãi tập kết rác thải của xã đặt ở thôn Đồng Tâm gây ra.

Theo phản ánh, cuộc sống của người dân bị đảo lộn khi bãi rác liên tục bị đốt, gây ra khói bụi, bốc mùi khét lẹt bao trùm khu dân cư. Tại đây không chỉ tập kết rác thải sinh hoạt mà còn nhiều loại rác công nghiệp từ các hộ làm nghề vải, vỏ nhựa, lốp cao su. Mùi hôi thối càng nồng nặc khi xác động vật chết cũng bị vứt tại bãi tập kết rác này.

Theo người dân, nguyên nhân việc đốt rác là do có người tưới dầu vào rác rồi châm lửa đốt. Sự việc diễn ra trong thời gian dài. Thậm chí, người dân cho rằng có người địa phương khác mang rác đổ tại bãi rác xóm Đồng Tâm. Một lãnh đạo UBND huyện Sông Lô cho biết, đơn vị đang cho lực lượng rà soát các nội dung phản ánh của người dân.