Với đặc thù địa bàn có nhiều ngõ nhỏ, sâu, tập trung các hộ kinh doanh hóa chất... UBND phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã áp dụng mô hình tuần tra đêm kết hợp phòng cháy, chữa cháy để quản lý các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Theo đó, mỗi Tổ tuần tra sẽ bao gồm lực lượng: UBND phường, Công an phường, bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ.

W-to-tuan-tra-11-1.jpg
Tổ tuần tra đêm mang theo trang, thiết bị chữa cháy ban đầu trong ca công tác
W-tuan-tra-dem12-1.jpg
Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra như thông thường, Tổ còn kiểm tra, vận động phòng cháy

Công việc của Tổ tuần tra sẽ bắt đầu từ 23h ngày hôm trước đến 2h sáng ngày hôm sau, đây được cho là thời điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Tổ tuần tra đêm đã phát hiện, khoanh vùng nhiều điểm có nguy cơ phát sinh cháy nổ cao, để báo cáo và triển khai phương án xử lý.

W-to-tuan-tra-1-1.jpg
Tổ tuần tra triển khai nhiệm vụ trước ca công tác
W-to-tuan-tra-9-1.jpg
Với đặc thù nhiều ngõ sâu, nhà hẹp nên địa bàn phường tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao

Đại diện UBND phường Hàng Gai cho biết, với các tuyến phố chuyên kinh doanh về hóa chất và các vật liệu dễ cháy, tổ công tác yêu cầu mỗi hộ gia đình phải xây dựng chi tiết các phương án phòng cháy tại vị trí bày bán cũng như kho chứa hàng hóa. Đồng thời, chủ nhà phải xác định rõ số lượng người ở trong gia đình vào ban ngày và ban đêm, người già hay trẻ nhỏ... vì khi có sự cố, phương án cứu hộ cho người dân rất khác nhau.

W-to-tuan-tra-dem-2-1.jpg
Bên cạnh việc kiểm tra PCCC, các tổ tuần tra sẽ vận động người dân chấp hành các quy định PCCC

Đối với các cơ sở cho thuê lưu trú nằm sâu trong ngõ nhỏ, bên cạnh việc lắp đặt điểm chữa cháy công cộng, Tổ tuần tra đã yêu cầu các hộ kinh doanh bổ sung bóng đèn chiếu sáng ban đêm; vận động người dân trang bị thêm các phương tiện phá dỡ cửa cuốn, cửa sắt, xà beng và mặt nạ phòng độc.

W-to-tuan-tra-4-1.jpg
Các dụng cụ thoát hiểm cũng được kiểm tra kỹ lưỡng
to-tuan-tra-7-1.jpg

Trong quá trình tuần tra đêm, các Tổ công tác cũng mang theo các phương tiện chữa cháy như: Bình bột, bình khí, chăn, mặt nạ phòng độc và các dụng cụ thoát hiểm để khi có sự cố sẽ kịp thời xử lý.

W-to-tuan-tra-14-1.jpg

Trước đó, tháng 8/2022, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo quận Hoàn Kiếm chọn phường Hàng Gai là địa bàn đầu tiên của thành phố để triển khai mô hình lắp đặt thiết bị PCCC cho cụm gia đình - hay còn gọi là “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Cụ thể, mỗi hộ gia đình được trang bị 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...