Hoàng gia Anh, với truyền thống hàng thế kỷ, được coi là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của nước Anh. Trọng tâm của sự kế tục và tiếp nối truyền thống nằm ở sự nuôi dưỡng và giáo dục đặc biệt của các thành viên hoàng gia, góp phần hình thành các nhà lãnh đạo tương lai của chế độ quân chủ.

Phương pháp giáo dục đặc thù, đặc biệt và toàn diện

Nhấn mạnh vào giá trị truyền thống và kế thừa di sản: Trọng tâm của hệ thống giáo dục Hoàng gia Anh là cam kết trong việc bảo tồn, trao truyền lại “tấm thảm” lịch sử và truyền thống phong phú của nước Anh. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em hoàng gia đã được tham gia các phong tục, nghi lễ và hiểu được vai trò, nuôi dưỡng ý thức về nghĩa vụ của bản thân.

Dạy kèm riêng và giáo dục chính quy: Trong khi truyền thống là nền tảng cho nền giáo dục, những đứa trẻ hoàng gia cũng nhận được một nền giáo dục chính quy toàn diện. Điều này bao gồm việc dạy kèm riêng, cho phép sự quan tâm cá nhân hóa và chương trình giảng dạy phù hợp để đáp ứng tốc độ học tập riêng của mỗi đứa trẻ. 

hinh 1.png

Trẻ em Hoàng gia Anh được hưởng phương pháp giáo dục đặc thù, đặc biệt và toàn diện. Trong ảnh: Hoàng tử William, Công nương Diana và Hoàng tử Harry.

Chương trình giảng dạy đa dạng: Chương trình giảng dạy dành cho trẻ em hoàng gia được thiết kế bao gồm nhiều môn học, từ lịch sử, chính trị và ngoại giao đến nghệ thuật, ngôn ngữ và thể dục. Trẻ em hoàng gia thường được tiếp xúc với các ngôn ngữ như tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha.

Xây dựng tính cách và nuôi dưỡng giá trị đạo đức: Ngoài học thuật, Hoàng gia Anh đặc biệt chú trọng đến việc phát triển nhân cách, thấm nhuần ý thức đạo đức và tính chính trực. Những bài học về lòng trắc ẩn, sự đồng cảm và khiêm tốn đã được lồng vào quá trình nuôi dạy, đảm bảo rằng họ định vị được bản thân và hiểu cần hành động như nào.

Chấp nhận sự đa dạng và hòa nhập: Trong một xã hội ngày càng mở và kết nối, Hoàng gia Anh tích cực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập. Trẻ em hoàng gia được khuyến khích giao lưu với các cá nhân thuộc mọi tầng lớp xã hội và trải nghiệm giao tiếp liên văn hóa. 

9 nguyên tắc “bất thường”

Là thành viên gia đình hoàng gia, nghi thức hoàng gia quy định mọi thứ, từ những gì một người được phép ăn cho đến những hướng dẫn xung quanh việc đặt tên cho thành viên mới sinh.

Từ các quy tắc về trang phục phù hợp cho đến nghi thức chính thức về việc nhận quà, dưới đây là một số quy tắc “bất thường” nhất mà trẻ em hoàng gia phải tuân theo, theo tờ People.

1. Trẻ em nam phải mặc quần short thay vì quần dài cho đến khi đến một độ tuổi nhất định: Điều này có thể dễ dàng thấy ở Hoàng tử George. Đó không hẳn là sở thích hay phong cách, vì nghi thức hoàng gia quy định rằng quần dài thường dành cho những chàng trai lớn tuổi hơn và những người đàn ông trưởng thành.

2. Hầu hết quà tặng không được phép giữ lại: Là một đứa trẻ của gia đình hoàng gia, quà là một đặc quyền, tuy nhiên, trẻ em Hoàng gia Anh không được phép giữ hầu hết những món quà mà chúng nhận được. Hoàng tử George được cho là không được phép giữ bất kỳ món quà nào trong số 774 món quà nhận được trong năm 2014. Tuy nhiên, nếu món quà nhỏ, chẳng hạn như một bó hoa, nhiều khả năng người nhận sẽ được phép giữ nó.

3. Các cuộc gặp với lãnh đạo nước ngoài thường bị hạn chế: Hoàng tử George đã phải xin phép gia đình để gặp vợ chồng cựu tổng thống Barack Obama. Tờ Harper's Bazaar lưu ý rằng “việc chào đón các nhà lãnh đạo thế giới và các chức sắc nước ngoài là thường nằm ngoài giới hạn đối với các đứa trẻ hoàng gia”.

hinh 3.png
 Hoàng tử George gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

4. Việc học ngôn ngữ thứ hai thường là yêu cầu: Mặc dù không có quy tắc chính thức nào yêu cầu trẻ em hoàng gia phải học ngôn ngữ thứ hai, nhưng công chúa Charlotte có khả năng nói cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha khi mới 2 tuổi, Hoàng tử George cũng vậy. Nữ công tước xứ Cambridge trước đó đã tiết lộ rằng con trai cả của bà có thể đếm đến 10 bằng tiếng Tây Ban Nha khi mới 4 tuổi.

5. Trải qua đào tạo về nghi thức: Trẻ em hoàng gia tỏ ra cư xử rất tốt khi ở nơi công cộng vì chúng phải trải qua khóa đào tạo về phép xã giao. Việc đào tạo bắt đầu "ngay khi những đứa trẻ này đủ lớn để ngồi vào bàn".

6. Phải cúi đầu và cúi chào Nữ hoàng: Cũng giống như bất kỳ thành viên nào khác, trẻ em hoàng gia phải tuân theo nghi thức khi chào hỏi người đứng đầu Hoàng gia Anh. Chuyên gia hoàng gia Marlene Koenig cho biết trẻ em hoàng gia ​​sẽ phải "cúi đầu hoặc cúi chào" Nữ hoàng khi lên 5 tuổi.

7. Giờ chơi diễn ra ngoài trời bất chấp nắng mưa: Trẻ em hoàng gia còn phải tuân theo lịch trình nghiêm ngặt của bảo mẫu, bao gồm cả thời gian vui chơi hàng ngày bên ngoài. “Sẽ có rất nhiều trò chơi ngoài trời, rất nhiều chuyến đi xe đạp, chơi với chó hoặc có thể là làm vườn. Họ có thể làm bẩn tay mình trong đất, nhưng họ đang học cách trồng trọt,” tác giả chuyên viết về Hoàng gia Anh Louise Heren nói.

hinh 4.png
Những người thừa kế hoàng gia không được đi du lịch cùng nhau.

8. Không được phép đi du lịch với những người thừa kế khác: Hoàng tử George, Công chúa Charlotte, Hoàng tử Louis và cha mẹ chúng thường xuyên “coi thường” quy định này. Tuy nhiên, nếu muốn, các thành viên phải nhận được sự cho phép của Nữ hoàng, theo BBC, trong đó “Nữ hoàng là người quyết định cuối cùng”.

9. Không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn: Trẻ em hoàng gia có đầu bếp riêng để đảm bảo bữa ăn được chuẩn bị cẩn thận.  “Tôi chắc chắn chưa bao giờ nhìn thấy thực phẩm đóng gói cho bất kỳ đứa trẻ hoàng gia nào,” Darren McGrady, cựu đầu bếp của Nữ hoàng Elizabeth, Công nương Diana và Hoàng tử William và Harry, nói với tờ Today. Bà nói thêm: “Tại sao họ lại mua thực phẩm đóng gói khi Nữ hoàng có 20 đầu bếp riêng?”

Việc giáo dục trẻ em hoàng gia trong Hoàng gia Anh là một nỗ lực được tiến hành cẩn thận, kết hợp giữa truyền thống, giáo dục chính quy, phát triển nhân cách và ứng xử thực tế. 

Bằng cách thấm nhuần sự tôn trọng sâu sắc đối với di sản hoàng gia, cam kết về các giá trị đạo đức và sự cống hiến, chế độ quân chủ chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo tương lai của mình khả năng điều hướng sự phức tạp của một thế giới toàn cầu hóa. 

Thông qua phương pháp sư phạm toàn diện này, Hoàng gia Anh đảm bảo tính liên tục của di sản và sự phù hợp lâu dài của chế độ quân chủ trong thế kỷ 21.

Tử Huy