"Phương pháp tiêm hay cấy tinh chất vào các vùng cần giảm béo trên cơ thể chưa có trong y văn" là lời khẳng định của Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) sau khi tiếp nhận thông tin tiêm, cấy tinh chất giảm béo qua bài viết “Nguy cơ vô sinh vì tiêm chất lạ giảm béo thần tốc” đăng trên VietNamNet.

{keywords}

Nhân viên cơ sở thẩm mỹ quốc tế Emilya thực hiện cấy tinh chất giảm béo cho khách hàng

“Khi tiêm hay cấy tinh chất vào cơ thể để tiêu mỡ thì theo phản ứng hóa hóa học nào. Nếu phản ứng hóa học xảy ra thì có hại cho cơ thể hay không, tế bào mỡ sau khi tiêu có biến thành tế bào bất thường gây ung thư hay không? Tế bào mỡ sau khi đào thải như thế nào… Nói tế bào mỡ khi bị hóa lỏng có thể đào thải ra ngoài theo bài tiết, tuyến mồ hôi là phản khoa học”, bác sĩ Thanh cho biết.

Theo bác sĩ Thanh, những vùng lắng đọng mỡ thường tập trung ở đùi, nách, mông, cánh tay… Phương pháp hút mỡ có từ những năm 1950. Trước đây, bác sĩ dùng phẫu thuật hở, đường mổ rộng, cắt luôn khối mỡ. Tuy nhiên, phương pháp này để lại hậu quả nặng nề. Bởi khi cắt mỡ, mỡ trôi về mạch máu gây tắc mạch hay trôi về phổi gây thuyên tắc phổi...

Sau đó, các bác sĩ nghiên cứu hút mỡ dưới da nhưng gây chảy máu. Hiện nay, trên thế giới chỉ công nhận một số phương pháp giảm cân như: hút mỡ, bắn laser làm tan mỡ sau đó hút lượng mỡ ra ngoài. Hiện nay chỉ có phương pháp bắn laser là an toàn nhất.

Giải thích về các vết bầm tím trên cơ thể, bác sĩ Thanh cho biết, các vị trí bị bầm sau tiêm có thể do liên quan đến vấn đề cầm máu hay nhiễm trùng. Đặc biệt, khi tiêm bất kỳ chất gì vào cơ thể cũng đều có thể gây nhiễm trùng hoặc sốc phản vệ. Những trường hợp sau khi tiêm tinh chất vào người một thời gian bị nôn ói, mệt mỏi, nhức đầu… được xem là sốc phản vệ thể nhẹ.

Về việc giảm 20-25 cm vòng eo chỉ trong thời gian 1 tháng, bác sĩ Thanh cho rằng, 70% cơ thể là nước, 30% là carbohydrate, nếu giảm cân gấp trong thời gian ngắn chỉ có giảm nước. Mất nước nhiều sẽ gây rối loạn chuyển hóa. Bởi mất nước sẽ giảm thể tích máu khiến máu cô đặc không bơm về tim được dẫn đến suy tim. Vì vậy, những lời quảng cáo giảm cân cấp tốc không có khoa học.

Bên cạnh đó, phương pháp mới phải có hội đồng khoa học đánh giá, nghiệm thu, thống kê và có nghiên cứu khoa học, được cơ quan chức năng công nhận qua từng bước.

Theo bác sĩ Thanh, hiện nay không có thuốc giảm cân nào được Bộ Y tế cấp phép. Chỉ khi sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất xenlulose không có tinh bột sẽ giảm cân. Nói về cân nặng cần phải trải qua 3 giai đoạn gồm: ăn uống, chuyển hóa các chất trong cơ thể và cuối cùng là vận động.

Nhiều người dễ nhầm lẫn với giảm béo và giảm cân

Theo bác sĩ Cao Ngọc Bích, Phó chủ tịch Hiệp hội thẩm mỹ TP.HCM, giảm béo và giảm cân là hai lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp lại đánh đồng khiến nhiều chị em phụ nữ nhầm lẫn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Giảm béo là giảm mỡ trong cơ thể còn giảm cân là giảm toàn bộ trong lượng kể cả khối cơ trong cơ thể. Đôi khi phần nặng cân không phải là phần mỡ. Vì vậy, không phải giảm béo sẽ giảm cân”, bác sĩ Bích chia sẻ.

Bác sĩ Bích cho biết, về mặt khoa học các phương pháp làm đẹp đều từ nhẹ đến nặng, từ tự nhiên đến can thiệp bằng các phương tiện máy móc. Do đó, muốn giảm béo phải thực hiện các phương pháp tự nhiên trước như: luyện tập thể dục thể thao, có chế độ dinh dưỡng phù hợp… Đây là phương pháp có lợi cho sức khỏe mà không tốn chi phí để làm đẹp. Với những trường hợp nếu đã thực hiện phương pháp tự nhiên không hiệu quả thì mới cần can thiệp bằng các phương tiện máy móc.

“Trước khi thực hiện các phương pháp làm đẹp có thủ thuật, xâm lấn… chị em phụ nữ hay những người có nhu cầu giảm béo, giảm cân cần phải xem cơ sở hành nghề có giấy phép hay không, các chất sử dụng khi đưa vào cơ thể có được Bộ Y tế cấp phép sử dụng chưa, có an toàn không… Đó là những câu hỏi cần phải được thông tin trước khi thực hiện tránh tiền mất tật mang”, bác sĩ Bích khuyến cáo. 


Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Chế độ ăn kiêng GM giúp giảm từ 4 tới 7 kg chỉ trong một tuần nhưng có thể khiến bạn mệt mỏi, đau đầu. 

 

10 thói quen nhỏ không ngờ giúp bạn giảm cân hiệu quả hằng ngày

10 thói quen nhỏ không ngờ giúp bạn giảm cân hiệu quả hằng ngày

Bạn sẽ không ngờ việc nhỏ như ngồi thẳng lưng, ăn cay… cũng có tác dụng giảm cân hiệu quả đến thế.  

Liên Anh