Theo Financial Times, vài tuần gần đây, Huawei đăng tuyển hàng chục vị trí kỹ sư tại 4 trung tâm nghiên cứu ở Nga và nhân sự phát triển kinh doanh tại Moscow. Huawei đang chớp lấy cơ hội có một không hai này.

{keywords}
(Ảnh: Bangkok Post)

Hai đối thủ lớn của hãng – Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan – đều đã rút khỏi Nga sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2. Cuộc chiến dẫn đến hàng loạt lệnh cấm vận nghiêm khắc từ phương Tây và hệ quả là hàng trăm công ty toàn cầu không còn cách nào khác ngoài dừng kinh doanh tại đây. Người Nga không được sử dụng các ngân hàng nước ngoài cũng như hệ thống thanh toàn quốc tế SWIFT.

Điều này khiến Nga phải gấp rút vá những lỗ hổng lớn trong nền kinh tế. Một trong số đó là công nghệ không dây, bao gồm việc triển khai mạng 5G, vốn tụt hậu khá xa so với các nước khác. Mạng 5G đầu tiên dự kiến ra mắt vào đầu năm sau. Ericsson và Nokia nắm khoảng 40 đến 60% thị phần trang thiết bị mạng không dây của Nga, phần còn lại là của Huawei và ZTE, theo hãng nghiên cứu Dell’Oro.

Trong khi Huawei được nhiều hơn mất, rõ ràng Ericsson và Nokia đều bị thua thiệt. Từ khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, hai công ty phải xin giấy phép của EU để tiếp tục hoạt động trong nước. Họ có thể làm được như vậy vì Internet tốc độ cao được xem là “một công nghệ tự do”, Hosuk Lee Makiyama – chuyên gia viễn thông đến từ Brussels nhận định. Hiện tại, họ có nghĩa vụ tiếp tục duy trì các hạ tầng viễn thông đã xây dựng trong vài năm qua. Về lý thuyết, họ không được trả một đồng nào.

Huawei có thể thay thế hai đối thủ phương Tây không là một câu hỏi không dễ trả lời. Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, hãng bị cấm sử dụng linh kiện xuất xứ Mỹ. Chủ tịch luân phiên Guo Ping cho biết, công ty đang dùng kho vi chip dự trữ và thiết kế các sản phẩm không cần đến linh kiện Mỹ. Tuy nhiên, cựu quan chức Bộ Thương mại Mỹ Kevin Wolf nghi ngờ năng lực loại trừ tất cả công cụ Mỹ trong bán dẫn của các doanh nghiệp Trung Quốc. “Tôi cược điều đó là không thể”, ông trả lời Financial Times.

Dù vậy, bằng nhiều cách, Huawei đã đang hưởng lợi từ các lệnh cấm vận Nga của phương Tây. Đó là phục vụ thị trường mà Apple và Samsung bỏ lại. Theo Financial Times, doanh số smartphone Huawei tăng gấp ba trong hai tuần đầu tháng 3. Dù website Apple Store vẫn đăng bán iPhone 13, thực tế người dân không thể mua được nó. Ngược lại, website Nga của Huawei có đủ loại sản phẩm, bao gồm cả smartphone cao cấp P50 giá 2.000 USD.

Du Lam (Theo Fortune)

Ấn Độ tiến hành khám xét nhiều trụ sở của Huawei

Ấn Độ tiến hành khám xét nhiều trụ sở của Huawei

Theo một nguồn tin của chính phủ Ấn Độ cho biết, cơ quan quản lý thuế thu nhập của nước này đã tiến hành khám xét nhiều trụ sở của nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei như một phần của cuộc điều tra về thuế.