Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho hay năm 2024, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vẫn giữ định hướng tuyển sinh với các phương thức tuyển sinh trong các năm gần đây, trong đó phương thức kết hợp là phương thức chủ đạo.

Theo đó, phương thức kết hợp đánh giá thí sinh với 3 yếu tố: học tập (với các điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học THPT), thành tích học tập/khoa học và hoạt động văn thể mỹ-đóng góp cộng đồng. Về năng lực học tập, thành phần điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức chiếm tỉ trọng cao nhất.

sinh viên bách khoa.jpeg
Sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM  (Ảnh: FB BK)

PGS Bùi Hoài Thắng cho biết thêm, theo dõi trong vài năm gần đây, kết quả thi đánh giá năng lực và kết quả học tập trong trường có mối tương quan tốt, thể hiện được tính hợp lý của kỳ thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học.

Ngoài ra, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng sẽ tuyển sinh các phương thức khác bao gồm như: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT; Ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh giỏi, tài năng của trường THPT năm 2024 theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM theo danh sách các trường THPT trong cả nước; Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài cho chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh; Xét tuyển theo kết quả THPT kết hợp phỏng vấn đối với thí sinh dự tính du học nước ngoài cho chương trình chuyển tiếp quốc tế.

Về ngành đào tạo, PGS Bùi Hoài Thắng thông tin, dự kiến trường sẽ mở thêm ngành Thiết kế Vi mạch, Kinh tế Xây dựng, Địa kỹ thuật Xây dựng. Đây là các ngành đáp ứng nhu cầu mới của đất nước (vi mạch), phát triển kinh tế (kinh tế xây dựng) và đảm bảo hạ tầng cơ sở vật chất (địa kỹ thuật xây dựng).

Ngoài ra, trường sẽ mở tuyển sinh thêm các chuyên ngành hấp dẫn mới là Hoá dược (đã đào tạo), Hoá Mỹ phẩm (phát triển từ hướng ngành hẹp đã có, đã được đầu tư cơ sở vật chất mạnh và sự phối hợp xây dựng chương trình đào tạo với sự hỗ trợ từ dự án của Chính phủ Hàn Quốc), Quản lý dự án xây dựng (đã đào tạo bậc Thạc sĩ). Đây là các chuyên ngành thế mạnh của nhà trường, đã được doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng.