{keywords}
 Thiều Quang Thanh Sang nhiều lần phát hiện, truy đuổi, bắt giữ tội phạm.

Có “duyên” chạm mặt tội phạm

Cuối ngày, TP.HCM mưa như trút nước, Thiều Quang Thanh Sang (23 tuổi, sinh viên năm cuối Học viện Cán bộ TP.HCM) khoác vội chiếc áo mưa, nổ máy xe đến trường. Sang nói phải thật chăm chỉ, hoàn thành tốt năm học “để ra trường còn thi lại vào ngành công an”.

Nam sinh viên nói, ngay từ khi còn là cậu bé 5-10 tuổi, Sang đã ao ước được theo đuổi công việc công an, bộ đội. Niềm mơ ước ấy lớn dần theo năm tháng, thôi thúc Sang có một tinh thần phòng, chống tội phạm mãnh liệt.

Sang kể: “Gia đình tôi không có ai làm trong các cơ quan chức năng hay lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, từ khi còn rất nhỏ, tôi đã thích làm công an. Đi đường, tôi hay để ý, quan sát xem có phát hiện các đối tượng tình nghi hay không. Để ý mãi thành quen, sau này, tôi liên tục bắt gặp tội phạm. Thậm chí, tôi nghĩ mình có duyên chạm mặt với thành phần này”.

Lần đầu tiên Sang phát hiện, truy đuổi, bắt giữ thành công tội phạm là khi đang học lớp 10. Lần ấy, Sang đang trên đường trở về nhà sau giờ tan học. Khi còn cách nhà vài trăm mét, Sang nhìn thấy hai đối tượng đi trên một xe máy có nhiều điểm khả nghi.

{keywords}
Thanh Sang nhận giấy khen sau lần phát hiện, bắt giữ các đối tượng trộm xe vào 21h đêm 02/3/2018.

Bất ngờ, một đối tượng nhảy xuống xe, lao đến giật điện thoại của người đi đường. Sang kể: “Theo quán tính, tôi tăng ga đuổi theo. Vừa truy đuổi, tôi vừa tri hô để bạn bè, người dân phát hiện cùng hỗ trợ, đuổi bắt”.

“Rất may, lúc đó có lực lượng chức năng đang tuần tra gần đó phát hiện đến hỗ trợ. Khi đuổi kịp, tôi chạy vượt lên ép xe các đối tượng cho ngã xuống đường rồi cùng lực lượng chức năng, người dân hỗ trợ, khống chế kẻ gây án”, Sang kể thêm.

Sau lần đầu tiên ấy, Sang liên tục bắt gặp các vụ trộm, cướp có tính chất manh động, nguy hiểm hơn. Thậm chí, có lần, khi đang đeo bám, nam sinh viên bị các đối tượng tội phạm phát hiện. Chúng hung hãn quay ngược lại truy đuổi, tấn công.

Nam sinh viên kể: “Lần đó, khoảng 21h đêm, trời mưa rất to. Tôi phát hiện 2 đối tượng có nhiều điểm nghi vấn nên âm thầm bám theo. Đeo bám được một đoạn, chúng phát hiện trên lề đường có chiếc xe máy không người trông giữ”.

“Một đối tượng nhanh chóng xuống xe, bẻ khóa, nổ máy tẩu thoát. Quá trình ấy chỉ diễn ra trong vòng 1-2 phút. Lúc này, tôi không kịp thông báo, nhờ lực lượng chức năng hỗ trợ vì điện thoại hết tiền. Do vậy, tôi chỉ còn cách âm thầm đuổi theo”, Sang kể.

Các đối tượng cướp phát hiện. Chúng đợi nam sinh đuổi đến đoạn đường vắng, thưa người qua lại mới quay đầu xe định tấn công. Do đã có chuẩn bị trước và thấy mình yếu thế, Sang nhanh trí tháo chạy, dẫn dụ chúng vào khu vực có trụ sở công an phường.

{keywords}
Năm 2018, Sang tiếp tục được nhận Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và bằng khen của Thành Đoàn TP.HCM.

Tuy nhiên, hai đối tượng hết sức ma mãnh. Khi phát hiện Sang đang đưa mình vào tròng, chúng ngừng truy đuổi, quay đầu tháo chạy.

Một lần khác, Sang và nhóm bạn của mình chủ động đến khu vực xảy ra nhiều vụ cướp, trộm xe máy. Nhóm của Sang phát hiện các đối tượng tội phạm đã từng được báo chí, truyền thông điểm mặt nên âm thầm đeo bám.

Tuy nhiên, cả nhóm bị lộ. Các đối tượng tội phạm sử dụng bình xịt hơi cay loại lớn để tấn công Sang và các bạn của mình. Nhận thấy nguy hiểm, Sang và nhóm bạn đành rút lui.

Không cổ súy người dân tự ý bắt tội phạm

Thiều Quang Thanh Sang nói, anh luôn nhận biết những nguy hiểm mình phải đối mặt mỗi khi truy đuổi, bắt tội phạm. Tuy nhiên, Sang không chấp nhận việc “khoanh tay đứng nhìn”.

Nam sinh lý giải: “Tôi biết việc bắt cướp, truy đuổi tội phạm là rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu cứ sợ hãi, cứ im lặng trước cái xấu, cái xấu sẽ trỗi dậy. Một ngày nào đó, người thân chúng ta, thậm chí chúng ta sẽ là nạn nhân.

Hơn thế, tôi không thể chịu được khi thấy người ta bị cướp tài sản ngồi buồn, khóc trong vô vọng. Việc tấn công tội phạm trong tôi như một niềm đam mê không thể từ bỏ được”.

{keywords}
Nam sinh viên được nhận định tích cực tham gia nhiều hoạt động do Thành đoàn TP.HCM, địa phương phát động. Trong ảnh, Thanh Sang tham gia sự kiện rước đuốc chào mừng ngày thành lập Đảng.

Do đó, Sang tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng tự vệ thông qua sách báo, phương tiện truyền thông. Sang nói, sau nhiều lần chạm mặt, bây giờ anh có thể nhận biết đối tượng tội phạm này có manh động, nguy hiểm hay mang theo vũ khí… hay không.

“Khi phát hiện tội phạm, tôi thường quan sát kỹ, gọi điện báo cho lực lượng chức năng gần đó rồi âm thầm đeo bám. Nếu nhận định có thể khống chế một cách an toàn thì tôi mới áp sát. Ngược lại, tôi sẽ chọn cách ghi lại hành vi phạm tội của đối tượng rồi rút lui. Nếu cố truy đuổi sẽ gây nguy hiểm cho bản thân, người đi đường”, Sang nói.

Nam thanh niên khẳng định, việc người dân có tinh thần tấn công tội phạm là điều đáng hoan nghênh, cổ vũ. Tuy vậy, Sang cũng khuyến cáo người dân, nhất là các bạn trẻ, người chưa có kinh nghiệm, nghiệp vụ không nên tự ý săn, bắt cướp. Bởi việc này sẽ rất nguy hiểm, gây ra nhiều hậu quả khó lường.

{keywords}
Mới đây, nam thanh niên tiếp tục được nhận giấy khen, tuyên dương trong chương trình họp mặt kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Sang nói: “Tội phạm ngày trước, khi đi “ăn hàng” chúng hầu như không mang theo gì. Bị truy đuổi, chúng có xu hướng vứt bỏ tài sản trộm, cướp được để thạy thoát thân. Bây giờ, các đối tượng manh động hơn, luôn thủ sẵn trong người vũ khí, thậm chí là súng”.

“Khi bị phát giác, truy đuổi, chúng quyết liệt chống trả dù đó là lực lượng chức năng. Do đó, tôi cho rằng mọi người không nên tự ý săn, bắt tội phạm vì như vậy sẽ rất nguy hiểm. Tốt nhất, khi phát hiện tội phạm, chúng ta nên nhanh chóng trình báo lực lượng chức năng”, nam sinh viên nói thêm.

Ngoài việc có duyên với việc trấn áp tội phạm, chàng sinh viên này cũng rất năng nổ trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Sang cũng được mọi người yêu quý khi lặng lẽ thực hiện các công việc thiện nguyện.

Mới đây, anh tự trích kinh phí, mua gạo, nấu cháo rồi đem đi tặng cho các cụ già lang thang, không nơi nương tựa. “Đó là những việc làm nhỏ bé, không đáng kể. Tôi chỉ làm theo những gì mình thấy đúng và trong khả năng. Tuy nhiên, thấy các cụ ông, cụ bà ăn vui vẻ, tôi cũng thấy hạnh phúc”, nam sinh viên chia sẻ.

Tuổi trẻ dũng cảm

Năm 2018, Thiều Quang Thanh Sang được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm; Bằng khen của Học viện Cán bộ cho sinh viên có hành động dũng cảm vì cộng đồng.

Sang cũng là một trong 10 thanh niên toàn quốc được nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng. Ngoài ra, Thanh Sang cũng được ghi nhận là một trong Những tấm gương thầm lặng mà cao cả của TP.HCM.

 Xem thêm video: Bà cụ 40 năm nhặt ve chai, nuôi heo đất lo Tết cho người nghèo

Bài:  Nguyễn Sơn

Ảnh nhân vật cung cấp

Thanh niên là mùa xuân của Bưu điện Việt Nam

Thanh niên là mùa xuân của Bưu điện Việt Nam

Nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021), chiều 26/3, Đoàn TNCS Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn; Đối thoại giữa lãnh đạo Tổng công ty và cán bộ Đoàn viên, thanh niên trên mạng lưới.