Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 61 người khác bị thương khi tuyết lở trên đỉnh Everest do ảnh hưởng từ động đất tại Nepal hai ngày nay.

Tuyết và băng phủ kín khắp các tuyến đường leo núi và đổ xuống các khu trại của người leo núi.

{keywords}
{keywords}

Hôm nay nhóm người leo núi đầu tiên được cứu nạn đã được trực thăng chuyển về thủ đô Kathmandu. Những người leo núi khác nhắn tin cho biết rất nhiều người bị thương nặng, trong đó nhiều người bị thương ở đầu.

Phần lớn những người bị thương là các hướng dẫn viên du lịch người bản địa Himalaya sống ở vùng giáp ranh biên giới Nepal và Tây Tạng.

AP đã tiếp cận với hai người thoát nạn đầu tiên khỏi đỉnh Everest. Một trong số đó là ông Pemba Sherpa, 43 tuổi, hướng dẫn viên du lịch.

“Khi động đất xảy ra, tôi đang ngủ trong lều. Tôi nghe thấy tiếng động rất lớn và ngay sau đó tôi nhận ra là mình đang bị tuyết cuốn đi. Tôi bị cuốn đi chừng 200 mét. Tôi không còn biết gì nữa.

Khi hoàn hồn, tôi thấy mình đang ở trong một trại toàn người nước ngoài. Tôi không còn biết chuyện gì đã xảy ra hay là tôi đã ở nơi nào” – Sherpa kể lại.

Sherpa nói rằng con số thương vong trên đỉnh Everest chắc chắn sẽ còn tăng cao: “Trên đó còn rất nhiều người mất tích trên núi. Có một số lều bị tuyết chôn vùi, số khác thì bị thổi bung đi nơi khác”.

Còn nạn nhân thứ hai là Bhim Bahadur Khatri, 35 tuổi, kể lại khát khao sống mãnh liệt trong thời khắc thảm họa xảy ra trên đỉnh núi phủ băng cao nhất thế giới.

{keywords}
{keywords}

“Lúc có động đất, tôi đang nấu cơm cho cả đội ở lều bếp. Tất cả chúng tôi đều lao ra chỗ trỗng và ngay sau đó là một bức tường tuyết khổng lồ đổ ụp xuống tôi.

Tôi tìm cách bới ra khỏi thứ có thể nhanh chóng trở thành mồ chôn mình. Tôi lắc mình và dùng tay để bới tuyết ra được chừng nào hay chừng đó. Tôi bị ngạt thở, không thể thở nổi. Nhưng tôi biết rằng tôi phải sống.

“Tôi đào thêm vài chục cm nữa cho tới khi tôi thoát khỏi đụn tuyết và có thể thở được. Tôi nhìn quanh và thấy các lều trại bị xé toang, đổ sụp và rất nhiều người bị thương. Tôi sống sót, nhưng lại mất rất nhiều bạn bè” – Khatri kể lại.

Cơ quan chức năng của Nepal cho biết vào thời điểm động đất 7,9 độ richter xảy ra vào hôm 25/4, có khoảng 1.000 người leo núi, trong đó có 400 người nước ngoài, đang ở các trạm mặt đất hoặc đang ở trên núi.

Reuters cho biết, hiện còn vài trăm người leo núi mắc kẹt trên đỉnh Everest chờ giải cứu. Nepal cho biết việc cứu hộ sẽ rất khó khăn vào thời điểm này.

Trong ngày hôm nay, một trận động đất thứ hai cường độ 6,7 độ richter ở đông Kathmandu đã khiến 3 trận lở tuyết khác xảy ra trên dãy Himalaya.

Lê Thu