Tối 25/11, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Hà Nội, đêm nhạc Đỗ Bảo & Friends - Một mình bao la đã đến với khán giả Thủ đô để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người yêu nhạc.

18c6b8d4 9ba9 4819 8ef8 e5ddaf97963c.jpeg
Nhạc sĩ Đỗ Bảo bên Thanh Lam, Hà Trần và Tùng Dương.

Gia sản 30 năm âm nhạc Đỗ Bảo

Đỗ Bảo chia sẻ muốn được làm một buổi biểu diễn âm nhạc từ khi còn nhỏ. Vậy nên, anh gửi gắm vào sự nghiệp 30 năm của mình thật nhiều tình yêu đến từ trái tim, dùng âm nhạc kể câu chuyện cuộc đời.

Âm nhạc Đỗ Bảo giàu cảm xúc, chân thành, giản dị mà đầy suy tư. Một mình bao la bắt đầu bằng những thước phim nam nhạc sĩ một mình tự tình về âm nhạc và bản thân. Tiếng đàn piano dịu êm mở màn với lời gửi gắm ''Cuộc sống này buộc ta càng phải yêu thương nhau nhiều hơn'' như thông điệp xuyên suốt các nốt trầm bổng của đêm nhạc. 

dobao 25224834.jpg
Ca sĩ Tấn Minh

Tấn Minh là giọng ca đưa Đỗ Bảo đến gần hơn với khán giả. Cả hai tạo nên Bức thư tình đầu tiên, ngọt ngào và khó quên với khán giả 8X, đầu 9X. Anh may mắn khi được nhạc sĩ giao nhiều bài mới như: Nhớ chiếc hồn trong, Mất ngày thăm thẳm, Một mình bao la. Một số ca khúc ghi dấu ấn của nam ca sĩ như Những mùa đông yêu dấu, Bức thư tình đầu tiên cũng được cất lên, vẫn là một Tấn Minh trầm lặng, đàn ông, một giọng ca da diết trong từng ca từ.

Với Thuỷ chungĐiều ta đang có, Lân Nhã và Nguyễn Ngọc Anh tiếp tục đêm nhạc của Đỗ Bảo bằng những câu tình ca trong trẻo. Sự xuất hiện của Thanh Lam trong ánh sáng đỏ và bộ đầm rực rỡ đầy ma mị cùng sự kết hợp với tiếng saxophone Giang Ánh để lại ấn tượng đặc biệt cho người xem với ca khúc Chìm trong muôn thuở.

Nữ diva trong nghiệp ca hát của mình hiếm khi bối rối trên sân khấu vậy mà với Một mình bao la, đứng trước Đỗ Bảo và hơn 3.000 khán giả, Thanh Lam đã giới thiệu nhầm công việc của bạn trai, thay vì phải nói là bác sĩ thì cô nói là... nhạc sĩ.

Khi Đỗ Bảo mời Thanh Lam hát trong đêm nhạc của mình có không ít người lo ngại liệu chị hát có bị 'mạnh' quá không? Và khi tác giả của Bức thư tình đầu tiên hỏi cảm nhận của người nghe, anh nhận về tràng pháo tay lớn. Về phía Thanh Lam, nữ diva đáp ngắn gọn: "Thanh Lam không kìm hãm lại cảm xúc trong mình, tôi là người luôn hát với những khao khát, ngay cả khi yêu”. 

img 2162.jpeg
Thanh Lam và Hà Trần trong show Đỗ Bảo.

Trung Quân Idol mê nhạc Đỗ Bảo từ khi là chàng sinh viên 19 tuổi. Hành trang anh mang theo bên mình khi lên Sài Gòn là chiếc đĩa CD Tấn Minh hát nhạc Đỗ Bảo. Ở đêm nhạc lần này, được giao thể hiện 2 ca khúc Biết mãi là bao lâu, Bức thư tình thứ 3, Trung Quân đã có phần trình bày đầy cảm xúc.

Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh nguyện yêu mãi âm nhạc Đỗ Bảo dù có ra sao. Qua hai ca khúc Đóa hoa nở muộn, Cánh cửa mùa xuân, khán giả thực sự cảm nhận Nguyễn Ngọc Anh hát nhạc Đỗ Bảo rất hợp. 

Là hai khách mời góp “món mới” của Một mình bao la, Uyên Linh, Hoàng Dũng đem đến sự tươi mới. Với Điều hoang đường nhất, Điều ngọt ngào nhất, Uyên Linh hát tròn trịa nhưng không nhiều đột phá. Hoàng Dũng trong vai “người em út” gợi đến hình ảnh của chàng thơ Đỗ Bảo tuổi đôi mươi khi thể hiện Bài ca tháng sáu.

dobao 25212016.jpg

Các ca sĩ Hoàng Dũng, Lân Nhã, Ngọc Anh, Uyên Linh trong show Đỗ Bảo.

Điểm nhấn Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương, Hà Trần

Đêm nhạc bùng nổ khi liên khúc của Hồ Quỳnh Hương cất lên: Bức thư tình thứ hai - Ngày cuối tuần rực rỡ - Thời gian để yêu. 3 ca khúc hit từng ''làm mưa làm gió" âm nhạc Việt Nam, để khi vang lên, bất cứ khán giả nào cũng có thể nhún nhảy và hát theo. 

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bí kíp viết nhạc tình rất hay của Đỗ Bảo là do anh hay viết thư tình cho vợ mình. Chính Hồ Quỳnh Hương là người mai mối cho cặp đôi Đỗ Bảo - Thanh Vân nên duyên vợ chồng. 

2839065f e743 4059 a47a 353cfc97234b.jpeg
Nhạc sĩ Đỗ Bảo và vợ 

Bộ đôi tri kỷ Hà Trần - Đỗ Bảo hợp nhau không cần lý giải. Và có lẽ không ai hát Người buông neo, Nghịch lý, Đôi giày lười của Đỗ Bảo hay được hơn Hà Trần.

Tùng Dương thể hiện sự đa sắc đa diện, độc đáo của mình trên sân khấu khi được giao ba ca khúc: Ru em, Mây, Những ô màu khối lập phương. Với Ru em, Tùng Dương đủ lãng mạn, tình tứ và đôi lúc nhẹ nhàng phiêu diêu. Trong ca khúc Mây, nam ca sĩ thấu cảm cho tình yêu của Đỗ Bảo với Mây (biệt danh của Nguyễn Thanh Vân, vợ nhạc sĩ Đỗ Bảo – PV) nên hát bay bổng, dìu dặt như tri ân người phụ nữ, hát thay tiếng lòng của người nhạc sĩ gửi đến hậu phương.

Với đêm nhạc Đỗ Bảo, Tùng Dương được xem là ca sĩ ấn tượng nhất khi hát gần cuối chương trình nhưng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình bởi giọng hát kỹ thuật và thăng hoa. Đặc biệt Những ô màu khối lập phương, ca khúc trong dự án đánh dấu sự hợp tác giữa anh với nhạc sĩ Đỗ Bảo được nam ca sĩ thể hiện vô cùng hấp dẫn, đúng phong cách 'quái và cá tính" của Tùng Dương.

img 2185.jpg
Tùng Dương đắm chìm với ca khúc ''Mây''.

Với thời lượng gần 4 tiếng đồng hồ, Đỗ Bảo ghi thêm kỷ lục một trong số ít nhạc sĩ làm show dài nhất Việt Nam. Đêm nhạc có sự tham gia của 11 ca sĩ: Thanh Lam, Hà Trần, Tùng Dương, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Nguyễn Ngọc Anh, Uyên Linh, Lân Nhã, Trung Quân Idol, Gigi Hương Giang, Hoàng Dũng cho thấy Đỗ Bảo dường như có chút tham lam cho chính mình và khách mời.

Đêm nhạc không MC, hình minh họa cho các tiết mục khá đơn giản, nhạc sĩ Đỗ Bảo tự kể chuyện với khán giả dù đôi chỗ tự nhiên đến ''gây cười' nhưng người xem thích thú bởi sự chân thành, gần gũi, không màu mè rất dung dị của anh.

Tùng Dương thể hiện ca khúc 'Mây' - Đỗ Bảo

Ảnh: Thanh Lan, BTC
Clip: Anh Phương