Công ty mẹ của Vespa, Piaggio, cho rằng quyền sở hữu trí tuệ đối với chiếc xe tay ga Vespa LX đã bị công ty sản xuất xe tay ga Zhejiang của Trung Quốc xâm phạm. Piaggio đã đệ đơn kiện từ năm 2014, nhưng phải mất một thời gian khá lâu để Cơ quan sở hữu trí tuệ châu Âu (EUIPO) đưa ra quyết định. Piaggio lập luận mẫu xe Vespa LX đã có từ năm 2005, đây là sự kết hợp của các dòng Vespa cổ điển và là một phần của thương hiệu Vespa từ năm 1945.
Bản vẽ của chiếc tay ga mà Zheijang thắng kiện Piaggio. |
Tuy nhiên EUIPO tuyên bố mẫu xe mà công ty Zhejiang sản xuất hoàn toàn không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với Vespa, nguyên nhân vì mẫu xe của công ty này vẫn có những điểm khác biệt với Vespa LX. EUIPO nói rằng mẫu xe của Zhejiang có thiết kế với các đường góc cạnh, trong khi Vespa LX lại có các đường nét bo tròn. Ngay cả khi không nhìn thấy logo của nhà sản xuất, những thiết kế trên xe vẫn giúp khách hàng dễ dàng phân biệt 2 mẫu xe với nhau.
EUIPO cũng nhận thấy vì chúng quá khác biệt nên đã đưa ra phán quyết Zhejiang đã không chiếm dụng thiết kế của Vespa LX và bản vẽ của mẫu xe này hoàn toàn hợp pháp. Văn bản phán quyết của EUIPO được công bố công khai trên website của cơ quan này.
Phán quyết của EUIPO nói rằng Vespa LX nhìn mềm mại hơn xe tay ga của Zhejiang |
Theo các chuyên gia, mặc dù ai cũng biết có rất nhiều công ty Trung Quốc thường xuyên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các nhà sản xuất xe máy, nhưng có lẽ Piaggio nên cần thêm những bằng chứng khác để có thể thắng được các công ty như Zhejiang.
Thiết kế xe của Zhejiang có thể bị ảnh hưởng bởi thiết kế của Vespa LX, tuy nhiên nó vẫn có những điểm khác nhau để không bị xem là vi phạm luật sở hữu trí tuệ.
Theo Zing
Hãng xe điện Pega nói gì khi bị Piaggio tố quảng cáo sai sự thật?
Hãng xe máy Ý - Piaggio vừa đưa ra văn bản phản bác việc thương hiệu Pega sử dụng sologan “Xe điện Pega tiết kiệm gấp 33 lần xe ga” là không chính xác đồng thời đề cập đến việc mẫu Aura quá giống các mẫu xe Vespa/Piaggio.