XEM CLIP:


Ngày 18/11, Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam đã công bố kết quả thử nghiệm chữa cháy bằng một số loại bình chữa cháy xách tay và cát ẩm với các đám cháy pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện.

Đại diện Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cho biết, pin Lithium - Ion được ứng dụng nhiều trong các thiết bị mà người dân sử dụng hàng ngày, bao gồm: Điện thoại, máy tính, xe điện... Thời gian gần đây, các vụ cháy nổ liên quan tới Pin Lithium - Ion và xe máy điện, xe đạp điện có xu hướng gia tăng và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, trên thực tế, khi xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion, việc dập tắt các đám cháy này hầu như không hiệu quả, thậm chí là không dập tắt được.

thu nghiem dap tat dam chay 1.jpg
Khi pin xe điện cháy sẽ gây phát nổ (Ảnh: Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam)
thu nghiem dap tat dam chay 4.jpg
Việc sử dụng bình chữa cháy thông thường không dập tắt được đám cháy (Ảnh: Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam)

Cũng theo đại diện Hiệp hội PCCC&CNCH, phép thử chữa cháy pin xe điện được các chuyên gia của Hiệp hội phối hợp cùng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) thực hiện theo 3 bước gồm:

Bước 1: Các chuyên gia sẽ dùng bếp lò xo bằng điện để gia nhiệt trực tiếp lên khối pin tại vị trí thiết kế lắp pin trên xe điện để kích cháy.

Bước 2: Khi đám cháy bùng phát trên khối pin và cháy lan ra toàn xe, đồng thời các viên pin phát nổ và bắn văng ra các khu vực lân cận thì tiến hành đo nhiệt độ đám cháy, bấm giờ và bắt đầu sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Các viên pin bắn ra xung quanh cũng được đo và ghi nhận nhiệt độ.

Bước 3: Sau khi đám cháy được dập tắt, ghi nhận các thông số về nhiệt độ pin, thời gian, kết quả chữa cháy, hiện tượng sau khi chữa cháy, tổng hợp kết quả.

thu nghiem dap tat dam chay 5.jpg
Khi sử dụng các loại bình cứu hỏa gốc nước, chất foam... giúp dập tắt đám cháy 

Quá trình thử nghiệm cho thấy, nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500 -600 độ C. Trong quá trình cháy, các viên pin phát nổ và văng ra xa hơn 30m với độ cao ước lượng khoảng 15m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250oC. Các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.

Bình chữa cháy F500 EA - sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước, dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (< 60oC).

Bình chữa cháy ORION OR-6 - sử dụng công nghệ nước và foam đặc biệt, dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (< 60oC).

Bình chữa cháy Eco Fire 6- sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước, dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin vẫn nổ và có khói, nhiệt độ cao (> 230oC). 

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) sử dụng cát ẩm chữa cháy có khả năng dập tắt đám cháy trong 1 số điều kiện nhất định, bao gồm: phải tác động để xe đổ xuống sàn và phải sử dụng lượng cát lớn để bao phủ toàn bộ đám cháy.

thu nghiem dap tat dam chay 9.jpg
Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thử nghiệm dập tắt đám cháy bằng cát ẩm
thu nghiem dap tat dam chay.jpg
W-pccc-huong-dan-chua-chay-copy-1.jpg
Thiếu tá Nguyễn Danh Luân phổ biến việc sử dụng cát ướt để chữa cháy

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân - Phòng Công tác chữa cháy, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, khi pin xe điện cháy sẽ phát nổ nên nếu sử dụng cát khô sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia chữa cháy. Hiện nay, một số cơ sở đã trang bị cát để phục vụ công tác chữa cháy nhưng chưa quan tâm đến việc tưới nước, làm ẩm cát thường xuyên.

Thêm vào đó, Thiếu tá Nguyễn Danh Luân khuyến cáo, khi xảy cháy xe điện thì người chữa cháy cần nhanh chóng cách ly xe cháy với các xe khác để chống cháy lan.