Trong khi sự trỗi dậy của ngành xe điện Trung Quốc với ưu thế về giá rẻ, mẫu mã đẹp mắt, đa dạng đã khiến hàng loạt "ông lớn" về ô tô trên thế giới “đứng ngồi không yên” vì mất ảnh hưởng và thị phần, thậm chí họ còn ủng hộ những chính sách cứng rắn như áp đặt thuế quan nhập khẩu tới 27,5%, thì Porsche lại coi đây là một xu hướng mang lại nhiều điều tích cực và đổi mới. 

Theo ông Michael Mauer, giám đốc thiết kế của Porsche, ông coi sự phát triển của ngành xe điện Trung Quốc có thể là chất xúc tác cho sự cởi mở hơn của Porsche cũng như các nhà sản xuất châu Âu “bảo thủ” khác.

5c7e1549a3106c65fffd8705.jpeg
Porsche là một trong những hãng xe nước ngoài được ưu chuộng hàng đầu tại Trung Quốc. 

Ông Mauer cho rằng, những hãng xe Trung Quốc không hề có di sản, không có lịch sử phát triển kéo dài, vì vậy họ có thể làm những điều sáng tạo khác biệt và độc đáo hơn, không bị bó buộc bởi “truyền thống”. Đây là điều rất tích cực và đáng ghi nhận.

Bất chấp việc trong quý III/2023 vừa qua, doanh số bán hàng của Porsche tại Trung Quốc đã giảm tới 12% do sức ép cạnh tranh đến từ các hãng xe nội địa, song kết quả doanh thu và lợi nhuận ròng mà nhà sản xuất xe sang Đức thu về vẫn ở mức lý tưởng. 

Trong nửa đầu năm 2023, Porsche đã giao 43.832 xe tại thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất thế giới này. Porsche Taycan, mẫu xe điện toàn phần duy nhất được hãng phân phối hiện nay cũng đã có doanh số tăng mạnh tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc hiện vẫn giữ vững vị trí là thị trường quốc tế quan trọng hàng đầu hiện nay mà Porsche nhắm tới. 

Hùng Dũng (theo Bloomberg)

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!