Tại sự kiện, tập đoàn đến từ Vương quốc Bỉ đã chia sẻ những định hướng của doanh nghiệp này để phát triển ngành cacao nội địa và giải pháp kinh doanh đổi mới, sáng tạo và hướng tới xây dựng cộng động những Chocolatier (nghệ nhân làm sô cô la) lớn mạnh.  Từ đó, nhân rộng sức ảnh hưởng của việc phát triển bền vững ngành cacao nội địa, hỗ trợ chính phủ trong những mục tiêu dài hạn và hướng tới mục tiêu nâng tầm chất lượng của hạt cacao Việt

Ông Gricha Safarian - Tổng Giám đốc điều hành Puratos Grand-Place Việt Nam kiêm Lãnh sự danh dự Bỉ tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển ngành sản xuất cacao và sô cô la. Tuy nhiên, với đòi hỏi ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, thị trường cacao nói chung và sô cô la nói riêng sẽ có nhiều thay đổi lớn”.

Ông Gricha Safarian chia sẻ về những hướng đi mới trong ngành chế biến, sản xuất cacao, sô cô la tại Việt Nam, đặc biệt là với sự phát triển của các kênh thương mại điện tử

Xu hướng chuyển dịch sang các kênh bán hàng online

Theo Puratos Grand Place Việt Nam, khách hàng Việt Nam sẽ dần chuyển dịch sang các kênh bán hàng trực tuyến, thay vì ra cửa hàng truyền thống. Theo khảo sát của Ipsos Global Adviser, có đến 83% khách hàng Việt Nam sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm trên internet trước khi đưa ra quyết định mua. Mặc số lượng khách hàng mua tại các cửa hàng truyền thống vẫn chiếm phần đa (khoảng 75%), nhưng khách hàng đang có xu hướng chuyển đổi sang hình thức mua bán trực tuyến sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong tương lai, các kênh bán hàng trực tuyến sẽ trở thành kênh tương tác 24/7, kết nối khách hàng trực tiếp với nhà cung cấp. Theo đó, việc trải nghiệm mua hàng tại các cửa hàng vật lý sẽ dần trở thành một hình thức hỗ trợ và thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua.

 Các sản phẩm từ cacao và sô cô la được đánh giá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đường tiêu hóa

Người tiêu dùng Việt ngày nay ưa chuộng các sản phẩm socola và cacao 

Điểm thay đổi thứ hai chính là ở thói quen tiêu dùng của người Việt, đặc biệt là ở các bạn trẻ. Họ có xu hướng lựa chọn và sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng tiêu thụ nhóm sản phẩm từ thực vật và giảm lượng đường trong khẩu phần ăn. Trong khi, các sản phẩm từ hạt cacao đang được 81% khách hàng đánh giá là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon. Có thể thấy, các sản phẩm từ cacao và sô cô la tại Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ nếu như có định hướng đúng ngay từ đầu. 

Khác với cách tiêu thụ sô cô la trên thế giới, người Việt sử dụng nhiều sô cô la qua các món ăn được chế biến như kem, bánh cookies và các loại thức uống. Nắm bắt được xu hướng đó, Puratos Grand-Place Việt Nam không ngừng nghiên cứu ra được nhiều món ăn vừa sáng tạo, vừa phù hợp với văn hoá và khẩu phần của người Việt Nam. Điển hình như việc áp dụng sô cô la vào trong các loại bánh ngọt, các món khai vị hoặc là tạo ra những món salad nhân cacao... với nỗ lực biến sô cô la trở thành 1 món ăn hàng ngày, tốt cho sức khỏe.

 Một trong những mục tiêu phát triển bền vững là đồng hành cùng người nông dân trồng cacao gia tăng năng suất và đảm bảo quyền lợi cho họ

Khách hàng kỳ vọng nhiều hơn vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Cùng với việc xuất hiện các mô hình liên kết sản xuất - chế biến mới, thị trường cacao và sô cô la Việt Nam đang ngày càng mở rộng, chất lượng và mang lại giá trị cao hơn. “Thị trường lớn hơn, giá trị cao hơn đồng nghĩa với trách nhiệm cũng lớn hơn” - CEO của Puratos Grand-Place Việt Nam quả quyết. Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ góp nhiều hơn nữa trong quá trình phát triển chung của xã hội như: giải quyết các vấn đề về việc làm; giảm thiểu ô nhiễm môi trường hay bình ổn giá bán. 

Việc Tập đoàn Puratos Grand-Place Việt Nam chuyển giao mô hình Cacao-trace sẽ giúp doanh nghiệp đồng hành cùng với người nông dân Việt Nam để tăng năng suất và chất lượng hạt cacao, bao tiêu hạt ướt với giá cạnh tranh so với thị trường, đảm bảo được lợi ích tối đa của người nông dân trồng cacao. Từ đó giữ chân người nông dân với ngành cacao, tạo nên nguồn cung ổn định và bền vững của toàn ngành.

Bên cạnh đó, ông Gricha đã đề xuất triển khai chương trình Thưởng sô cô la, theo đó với mỗi 1kg sô cô la có chứng nhận Cacao-trace được bán ra, người nông dân sẽ được nhận thưởng 10 cent (tương đương 2.600 VND). Trong năm đầu tiên thử nghiệm, Tập đoàn Puratos Grand-Place Việt Nam đã trao khoản thưởng trị giá hơn 136.000 USD tới tay 2.218 người nông dân và nhà thu mua tại Việt Nam.

 Sự kiện E-choco còn là một cơ hội tốt để cho khách hàng của Puratos Grand-Place có góc nhìn mới về toàn bộ ngành cacao

Công ty TNHH Puratos Grand-Place Việt Nam kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực cho ngành cacao nước nhà, góp phần nhân rộng sức ảnh hưởng của việc phát triển bền vững và hỗ trợ chính phủ trong những mục tiêu dài hạn để nâng tầm chất lượng của hạt cacao Việt Nam.

Puratos Grand-Place Việt Nam là đơn vị tiên phong phát triển bền vững của ngành cacao Việt Nam. Doanh nghiệp Bỉ đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng, xây dựng giải pháp mới không tác động xấu đến môi trường làm giá trị cốt lõi trong định hướng phát triển lâu dài. Hướng tới một xây dựng một hệ sinh thái, nơi mà ở đó mọi cá nhân, mọi “tế bào” nhỏ nhất - bao gồm các cộng sự, đối tác, người đông dân, các thành viên trong chuỗi cung ứng và cả thế hệ tương lai đều nhận được những giá trị tốt nhất, bền vững nhất. Là đơn vị cho ra đời thanh sô cô la Made-in-Vietnam đầu tiên, Puratos Grand-Place Việt Nam tự hào đưa các sản phẩm cacao và sô cô la nội địa vươn tầm thế giới trong tương lai.

Doãn Phong