Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được Liên đoàn Judo Quốc tế (IJF) nâng hạng judo lên bát đẳng, một trong những vinh dự cao quý nhất của môn thể thao này.

TIN BÀI KHÁC:


"Là Chủ tịch Danh dự của Liên đoàn Judo Quốc tế, một danh hiệu cao quý và được người tập Judo công nhận, đồng thời giữ vai trò là người đứng đầu một quốc gia, Vladimir Putin là đại sứ hoàn hảo của môn thể thao này," Chủ tịch IJF Marius Vizer cho biết trong một bức thư được công bố vào hôm qua, 10/10.

Tổng thống Nga Putin, người mới tổ chức sinh nhật lần thứ 60 vào hôm 7/10 vừa qua, trở thành chủ tịch danh dự của IJF vào năm 2008.

"Đây là một vinh dự lớn cho liên đoàn của chúng tôi cũng như toàn thể cộng đồng judo khi có một thành viên danh tiếng và vị thế cao như vậy", "Viber nói.

"Tổng thống Putin đã thể hiện rất tuyệt vời những giá trị của Judo trên thế giới".

Vào những năm 1970, Putin đã được trao cấp bậc ở cả môn võ judo và sambo nhưng ông luôn nhắc tới judo là môn thể thao yêu thích của mình và sẽ tiếp tục tập luyện.

Năm 2004, ông đã cùng viết một cuốn sách về môn võ này với tựa đề "Judo và Vladimir Putin" và tên tiếng Anh là "Judo: Lịch sử, Lý thuyết, Thực hành". Cuốn sách sau đó đã được dựng thành phim.

Có 10 đẳng trong judo (Nhu đạo) và chỉ có rất ít võ sĩ judo đạt mức thập đẳng, tương đương đai đỏ. Mặc dù được thăng hạng bát đẳng nhưng Tổng thống Nga vẫn mang đai đoạn đỏ, đoạn trắng theo quy định thăng đẳng cấp quốc tế.

Vận động viên Nga Alexander Mikhailin, người đã dành được ba danh hiệu thế giới ở hạng cân nặng và đoạt huy chương bạc tại Olympic London 2012, đang mang lục đẳng huyền đai.

Sầm Hoa (Theo Reuters/RT)