Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, chính nước Mỹ đã khởi đầu một cuộc chạy đua vũ trang mới khi rút khỏi hiệp ước chống tên lửa đạn đạo.

{keywords}
Ảnh: RT

Những thông tin cần lưu ý:

- Màn hỏi đáp hàng năm diễn ra vào buổi trưa giờ địa phương. Không có giới hạn thời gian cho những màn hỏi đáp này, có thể lên tới vài tiếng.

- 1.437 nhà báo đăng ký tham dự cuộc họp báo đặc biệt này. Năm 2015, con số này là 1.392 người, còn năm 2001 chỉ có 500 nhà báo tham dự.

- Kinh tế Nga, tình hình quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây, cuộc chiến Syria, bầu cử Mỹ sẽ là những nội dung lớn của họp báo năm nay.

Dương Lâm - Hoài Linh

23/12/2016 | 20:05

19h55

Tổng thống Nga kết thúc họp báo

Tổng thống Nga kết thúc cuộc họp báo với lời chúc mừng năm mới tới tất cả mọi người. 

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Trong cuộc họp báo lần này, ông đã trả lời tổng cộng 47 câu hỏi trong khoảng thời gian 3 giờ 50 phút.

Thu gọn
23/12/2016 | 20:03

19h50

Về cuộc gặp với Donald Trump

Trả lời câu hỏi của NBC về khi nào diễn ra cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Nga với ông Donald Trump, ông Putin cho biết, "rất khó để nói khi nào. Tổng thống đắc cử Mỹ cần xây dựng đội ngũ của ông ấy". Ông cho biết, nếu gặp nhau, "chúng tôi sẽ thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ. Ông Trump từng nói trong chiến dịch tranh cử rằng chúng tôi cần khôi phục các mối quan hệ, vì nó đang ở mức xấu. Chúng tôi sẽ suy nghĩ xem nên cùng nhau giải quyết vấn đề đó như thế nào".

Thu gọn
23/12/2016 | 20:00

19h45

Không ai là không mắc sai lầm

Trả lời câu hỏi về sai lầm lớn nhất trong thời gian làm Tổng thống, ông Putin nói rằng, "tôi từng được hỏi về điều này rất nhiều lần. Ai cũng phạm sai lầm. Không ai là không có sai lầm. Tôi sẽ không nhắc lại những gì tôi đã nói trước đây. Tôi sẽ cố gắng đưa ra kết luận".

Thu gọn
23/12/2016 | 19:33

19h25

Quan hệ với Trung Quốc

Tổng thống Putin khẳng định, Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Nga. "Có nhiều dự án lớn về năng lượng, hàng không vũ trụ. Chúng tôi có các sáng kiến lớn về các dự án cơ sở hạ tầng", ông nói.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Theo nhà lãnh đạo Nga, đồng Nhân dân tệ hiện là một đồng tiền dự trữ và nên chúc mừng điều đó. Ông khẳng định, "lập trường của chúng tôi về các vấn đề quóc tế là tương tự nhau. Đó là một yếu tố ổn định trong tất cả các sự vụ quốc tế. Chúng tôi coi trọng các mối quan hệ với Trung Quốc và hy vọng chúng sẽ phát triển".

Thu gọn
23/12/2016 | 19:20

19h15

Về việc tham gia tranh cử

Tổng thống Putin tuyên bố, ông sẽ xem xét tình hình trong nước và thế giới, rồi trên cơ sở đó sẽ quyết định về sự tham gia trong cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Về chống chủ nghĩa khủng bố

Ông Putin kêu gọi thống nhất nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố Tuy nhiên, theo lời ông, không thể nói về cuộc đấu tranh hiệu quả, khi mà phương Tây áp đặt trừng phạt chống Nga và từ chối hợp tác.

Tổng thống lấy làm tiếc rằng châu Âu đang "bỏ lỡ những cú đánh" chống khủng bố.

Về quan hệ giữa Nga với châu Âu

Ông Putin nói, "Nga không phải là người khởi xướng làm quan hệ xấu đi, Matxcơva không áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt, mà chỉ đáp trả những hạn chế chống lại nền kinh tế Nga".

Tổng thống Nga nhấn mạnh, nước ông sẽ chỉ tháo bỏ biện pháp hạn chế của mình sau khi phương Tây là bên đầu tiên dỡ bỏ trừng phạt. Ông Putin cũng nhắc rằng cuộc đảo chính ở Ukraina đã dẫn đến quan hệ xấu đi với phương Tây.

Thu gọn
23/12/2016 | 19:04

19h00

Mục tiêu duy nhất

Tổng thống Nga khẳng định, mục tiêu duy nhất của ông chính là những lợi ích của nước Nga.

Trước đó, ông cho rằng, "chúng ta sẽ tiếp tục ủng hộ chủ nghĩa yêu nước". Theo ông, chủ nghĩa yêu nước giúp thống nhất lực lượng.

Thu gọn
23/12/2016 | 18:53

18h50

Nga không định can thiệp vào vấn đề nội bộ của Iraq

Tổng thống Nga cho biết, các đơn vị của người Kurd đang chiến đấu hiệu quả và can đảm chống chủ nghĩa khủng bố. Về vấn đề độc lập của người Kurd, theo quan điểm của ông Putin, người Kurd cần hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

"Chúng tôi không định can thiệp vào công việc của Iraq", Tổng thống Nga tuyên bố.

Thu gọn
23/12/2016 | 18:42

18h40

Trả lời câu hỏi của RT rằng 'phải chăng có gì đó không ổn với nền dân chủ Mỹ?', Tổng thống Nga nói, "về dân chủ, đúng, có vấn đề. Có vấn đề trong hệ thống bầu cử cổ xưa của nước Mỹ".

"Đảng chính trị gọi là Dân chủ, lại đang lãng quên nghĩa của từ này", người đứng đầu Nhà nước Nga nhận xét. Ông Putin bày tỏ hy vọng rằng xã hội Mỹ sẽ rút ra được kết luận sát thực.

Thu gọn
23/12/2016 | 18:40

18h35

Về châu Âu

Tổng thống Putin lưu ý rằng người châu Âu cần tự mình phân giải với sự bất đồng trong nội bộ châu lục về những vấn đề như khủng hoảng di dân. Theo lời ông, Nga sẽ cố gắng phát triển quan hệ với châu Âu.

Thu gọn
23/12/2016 | 18:20

18h10

Chủ quyền kinh tế rất quan trọng

Tổng thống Putin khẳng định, chủ quyền kinh tế rất quan trọng. Sự độc lập của hệ thống tài chính cũng rất quan trọng. "Khi họ (Mỹ và EU) cần gây sức ép với chúng ta, họ phải sử dụng kinh tế. Việc thay thế nguồn nhập khẩu là một vấn đề quan trọng".

Thu gọn
23/12/2016 | 18:00

17h55

Về vụ ám sát Đại sứ Nga ở Ankara

"Về thảm kịch diễn ra gần đây, tôi cho rằng đó là âm mưu gây ảnh hưởng tới quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Liệu việc đó có hủy hoại quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ? Không. Nó không ảnh hưởng vì chúng tôi biết mối quan hệ đó quan trọng như thế nào. Nga sẽ nỗ lực hơn nữa để phát triển mối quan hệ này. Sau khi băng trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tan, chúng tôi sẽ cố tìm ra điểm chung sau khi quan hệ song phương được cải thiện. Tôi hy vọng, hai nước sẽ đi tới thỏa hiệp trong tương lai", ông Putin nói.

Liên quan tới hợp tác giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, ông nói, "hợp tác 3 bên đóng một vai trò then chốt trong giải quyết vấn đề Aleppo mà không cần tới các hoạt động giao chiến. Khoảng 10.000 người đã được sơ tán khỏi Aleppo. Đây là chiến dịch nhân đạo lớn nhất thế giới. Và việc đó không thể thành công nếu không có Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, không có các nhà lãnh đạo Iran và Tổng thống Syria. Chúng tôi cần ký một thỏa thuận ngừng bắn".

"Giai đoạn tiếp theo sẽ là ngừng bắn trên toàn Syria. Các cuộc đàm phán chính trị phải diễn ra. Nga cho rằng các cuộc gặp nên diễn ra ở Astana. Ông Erdogan và ông Assad cũng nhất trí".

Thu gọn
23/12/2016 | 17:51

17h50

Về Ukraina

Tổng thống Putin ủng hộ chế độ miễn thị thực của Liên minh châu Âu (EU) và Ukraina. "Tôi tin rằng cơ chế thị thực chỉ là dấu tích của quá khứ, của thời Chiến tranh Lạnh".

{keywords}
Ảnh: Sputnik


Thu gọn
23/12/2016 | 17:43

17h40

Tổng thống Putin nói, ông Donald Trump đã đọc chính xác tâm trạng của số đông tại Mỹ để thắng cử. "Ông ấy cảm nhận chính xác tâm lý của xã hội... không ai tin rằng ông ấy sẽ thắng, ngoại trừ chúng tôi", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

 

Thu gọn
23/12/2016 | 17:25

17h23

Chạy đua vũ trang và tấn công mạng

Tổng thống Putin cho biết, "nền tảng cho một cuộc chạy đua vũ trang mới đã được tạo lập khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo. Đó không phải là thứ chúng ta sẽ làm. Chúng ta sẽ đáp trả thách thức này và đạt tiến bộ. Nó nằm trong khuôn khổ các thỏa thuận và nghĩa vụ của chúng ta".

"Nga không vi phạm bất cứ điều gì, gồm cả Hiệp ước START mới. Nga không đơn phương rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, chúng ta phải nâng cấp năng lực hạt nhân. Đúng vậy, chúng ta phải tăng cường bộ ba hạt nhân của mình".

"Nga không bao giờ tiếp sức cho một cuộc chạy đua vũ trang mới. Chúng ta sẽ không bao giờ tham gia vào cuộc đua như vậy. Tới năm 2021, hơn 70% số vũ khí trong kho vũ khí của Nga sẽ được nâng cấp hoặc thay mới.

"Tôi không bao giờ tiết lộ cuộc trò chuyện tay đôi với Obama. Bên thua luôn tìm một ai đó để đổ lỗi. Hiện giờ, việc Mỹ đổ lỗi cho một số nước nào khác là quá dễ dàng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Tiết lộ cái gì. Sự thật sẽ được phơi bày.

"Đảng Dân chủ đã thao túng dư luận. Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ đã từ chức. Điều đó có nghĩa là, thông tin đó là đúng. Thay vì xin lỗi, họ lại chọn cách đổ lỗi cho người khác". 

"Tôi không bao giờ bình luận công khai về cuộc nói chuyện với Obama. Đó là nguyên tắc của tôi", Tổng thống Nga khẳng định. 

Thu gọn
23/12/2016 | 17:18

17h15

"Đích xác là chúng ta sẽ chiến thắng"

Ông Putin cho biết, vấn đề với thay thế nhập khẩu luôn có và sẽ luôn hiện hữu. "Nhưng đích xác là chúng ta giành chiến thắng.Trong ngành công nghiệp, mua sắm nhập khẩu của chúng ta đã giảm 10%, đó là chỉ số rất nghiêm túc", - người đứng đầu Nhà nước Nga lưu ý.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

"Chúng ta không sửa soạn tự cô lập. Nếu chúng ta muốn phát triển theo hướng công nghệ cao, chúng ta cần là một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu. Nhưng ở đâu chúng ta đủ khả năng tự đảm bảo cung cấp cho mình, thì chúng ta sẽ làm điều đó ... Chúng ta sẽ đạt được kết quả mong muốn ..", Tổng thống tuyên bố.

Thu gọn
23/12/2016 | 17:09

17h05

Về trật tự thế giới mới, quan hệ với Mỹ

"Các yếu tố bên ngoài dẫn tới những thất bại của chính quyền sắp mãn nhiệm và sự lãnh dạo của đảng Dân chủ.... là do tôi chăng? Đó là các vấn đề mang tính hệ thống", Tổng thống Nga khẳng định. Ông ám chỉ tới việc Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 2016 vừa qua.

"Có một khoảng cách giữa cái gì tốt, cái gì xấu khi nói tới những người ở tầng lớp trên và người bình thường. Sự thật là, có nhiều cử tri của đảng Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Nga nói, một số người Mỹ có chung quan điểm với Nga về những thách thức toàn cầu và các giá trị truyền thống. "Đó là nền tảng tốt để xây dựng quan hệ Nga-Mỹ".

Thu gọn
23/12/2016 | 16:58

16h55

Về các loại vũ khí mới, vũ khí hạt nhân

Tổng thống Putin cho biết, trong lúc tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump có nói tới việc tăng cường tiềm lực hạt nhân của Mỹ. Tuy nhiên, ông nói "tôi lại thấy ngạc nhiên trước bình luận của một số quan chức trong chính quyền sắp mãn nhiệm của Mỹ".

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Hôm qua, tôi nói rằng Nga mạnh hơn bất kỳ một kẻ xâm lược nào. Đúng là như vậy. Một kẻ xâm lược là như thế nào? Đó là một quốc gia có thể tấn công chúng ta. Chúng ta cần phải nâng cấp lực lượng hạt nhân trên bộ và trên biển cũng như nâng cấp lực lượng không quân".

"Khi hành động, chúng ta tuân thủ nghiêm túc các cam kết quốc tế của mình, gồm cả Hiệp ước START mới. Không có gì mới xảy ra. Tại sao một số quan chức Mỹ lại nói, Mỹ có lực lượng quân đội mạnh nhất thế giới? Tôi chỉ nói, nước Nga mạnh hơn bất kỳ kẻ xâm lược nào".

Về phát triển Crưm

Tổng thống Nga cho biết, kế hoạch phát triển Crưm, để nơi này thành khu vực kinh tế tự do, có nhiều khó khăn hơn so với dự kiến. Nó phụ thuộc nhiều vào chính quyền địa phương. Crưm đang hội nhập vào kinh tế Nga. Chỉ số lạm phát trong năm nay của Crimea thậm chí còn thấp hơn so với con số 5,5% của Nga.

Ông Putin nhận định, những ngành triển vọng dành cho sự phát triển của Crưm là nông nghiệp, đóng tàu, sửa chữa tàu biển và, hiển nhiên là du lịch. Không nghi ngờ gì, với sự ra đời cây cầu Kerch, dòng chảy khách du lịch tới bán đảo này sẽ tăng lên. Ông muốn các lĩnh vực kỹ thuật cao sẽ được phát triển ở Crưm.

Ông tin tưởng quan hệ giữa Nga với Ukraina sẽ trở lại bình thường. "Tôi tin rằng sớm hay muộn rồi chúng ta cũng sẽ bình thường hóa quan hệ với Ukraina", ông nói.

Thu gọn
23/12/2016 | 16:54

16h50

Nhà báo Mỹ The Wall Street Journal nêu câu hỏi: Liệu có khả năng bầu cử Tổng thống trước thời hạn? "Nước nào chứ?" - ông Putin hỏi đùa. Ông cho biết, bầu cử trước thời hạn là có thể, nhưng không thỏa đáng và không có lợi.

Thu gọn
23/12/2016 | 16:49

16h45

Tham nhũng ở Nga

Tổng thống Nga cho biết, ông luôn theo dõi sát tất cả những vụ việc nổi bật, chẳng hạn như vụ cựu Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Alexei Ulyukayev. "Với những vụ như vậy, các nhà điều tra phải có thời gian để tìm hiểu mọi chi tiết. Với ông Ulyukayev, tôi chưa nói chuyện với ông ấy. Các thông tin và tài liệu mà lực lượng hành pháp cung cấp cũng đủ để tôi sa thải ông ấy vì thiếu trung thực. Chúng ta hãy chờ và xem tòa án phán quyết".

"Trước khi Tòa xét xử mà đưa ra kết luận sơ bộ gì đó là không phù hợp và có hại", - ông Putin nhận xét.

Thu gọn
23/12/2016 | 16:43

16h30

Chi tiêu quốc phòng

Tổng thống Nga cho biết, năm 2011, nước này chi 2,7% GDP cho quốc phòng. Năm 2016 sẽ là 4,7% và sang năm sau sẽ giảm xuống còn 3,7% GDP. Điều này sẽ không ảnh hưởng tới năng lực quốc phòng Nga. Trong vòng 5 năm vừa qua, Nga đã chi nhiều tiền vào việc nâng cấp quân đội.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Ông cho biết, mục chính của nền kinh tế là quốc phòng. Ông Putin nói thêm rằng năm nay đã thanh toán hết nợ cho các xí nghiệp quốc phòng.

Tổng thống Putin dự đoán giá dầu sẽ giảm dưới 40 USD mỗi thùng. Nga vẫn sẽ thực hiện các cam kết về an sinh xã hội. 

Thu gọn
23/12/2016 | 16:33

16h30

Lạm phát và thâm hụt ngân sách 2016

Ông Putin tuyên bố rằng lạm phát năm 2016 sẽ ở mức 5,5%, và theo lời ông, đây là mức thấp kỷ lục. Thâm hụt ngân sách trong năm ngoái là 2,6% còn năm nay chỉ số này sẽ là 3,7% , - Tổng thống nhận định rằng đó là chỉ số chấp nhận được.

Theo lời ông Putin, các chỉ số kinh tế vĩ mô đã được cải thiện. "GDP của đất nước trong năm ngoái đã suy giảm 3,7%. Năm nay cũng có suy giảm nhẹ. Nhiều khả năng là trong năm nay, kinh tế Nga sẽ giảm 0,5-06% ...", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

"Kinh tế Nga sẽ được cải thiện nhờ ngành sản xuất máy móc, nông nghiệp. Chúng ta sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trong nông nghiệp", ông cho biết.

"Dòng vốn chảy ra đang giảm dần. Có phải Nga đang có vấn đề? Điều đó là có". Tuy nhiên, ông khẳng định, kinh tế Nga sẽ tiếp tục phát triển. "Vài tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng thực sự về lương thực tế, và điều này khiến chúng tôi lạc quan".

"Vấn đề của các nền kinh tế như chúng ta là khi có đồng đôla do dầu mỏ mang lại (petroldollar), bạn có thể quy ra tiền mặt dễ dàng trong khi những lĩnh vực khác vẫn kém phát triển. Chúng ta đang tìm cách thay đổi cấu trúc nền kinh tế", Tổng thống Putin nói.

Nga đang đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao ít hơn các nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Họ đầu tư 2,4% GDP trong khi Nga chỉ đầu tư khoảng 2,1% GDP. Xuất khẩu công nghệ thông tin của Nga trước kia gần như bằng không còn hiện là 7 tỷ USD.

Ông thừa nhận, nước Nga vẫn có nhiều vấn đề nội tại. Thu nhập giảm, ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng và đầu tư. Tuy nhiên, trong vài tháng qua, đã có sự gia tăng về thu nhập, tạo ra sự tích cực. Tỷ lệ sinh đẻ đã giảm nhẹ, nhưng đồng thời tỷ lệ tử vong cũng giảm theo.

Thu gọn
23/12/2016 | 16:23

16h10

Màn hỏi đáp hàng năm thường diễn ra vào buổi trưa giờ địa phương, Kremlin đưa tin. Tuy nhiên, năm nay là lần đầu tiên trong 12 năm ông Putin làm Tổng thống Nga, màn hỏi đáp này bị hoãn một ngày. Lý do là, Tổng thống Putin phải dự lễ tang Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov, bị bắn chết trước đó.

Tổng thống Putin được cho là sẽ nói về những thách thức kinh tế mà Nga phải đương đầu. "Nền kinh tế và trợ cấp xã hội thông thường sẽ là những chủ đề chính", ông Peskov cho hay. "Chúng ta đều biết, Tổng thống Putin chắc chắn sẽ đề cập tới chuyện đó. Tôi tin, ông sẽ nhấn mạnh vấn đề đó".

Theo phát ngôn viên trên, người đứng đầu Kremlin cũng sẽ nói tới Syria vì hiện thời có nhiều người quan tâm tới các nỗ lực của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế tại đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này. Putin cũng sẽ đề cập tới kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và việc nối lại mối quan hệ hữu nghị giữa Moscow và Washington.

Màn Hỏi & Đáp không có giới hạn thời gian. Năm ngoái, Tổng thống Putin trả lời suốt 3h7 phút, song vẫn còn kém so với kỷ lục mà ông xác lập năm 2008, khi đó ông trả 106 câu hỏi trong suốt 4h40.

Thu gọn