Nhiều người nói rằng ăn hạt điều có thể giảm cân, bảo vệ tim mạch. Tôi đã đặt mua hạt điều về ăn nhưng không kiểm soát được lượng ăn. Bác sĩ tư vấn một ngày tôi nên ăn bao nhiêu hạt điều. Xin cảm ơn! (Huỳnh Ngọc Phượng - Gò Vấp, TP.HCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM, tư vấn:

Hạt điều có vị ngọt bùi và hương thơm nhẹ nhàng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Theo Đông y, hạt điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tác dụng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm. Rất tốt cho người suy nhược cơ thể, đau họng, ho do phong hàn, nhiều đàm. 

Theo nghiên cứu Tây y, hạt điều chứa chất béo, chất đạm, carbohydrat, chất xơ, đồng, magiê, mangan, kẽm, phốt pho, sắt, selen, thiamine, Vitamin K, B6,… Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn hạt điều thường xuyên là cách chăm sóc sức khỏe lý tưởng. 

28gr hạt điều mỗi ngày giúp bạn giảm cân. 

Ngoài ra, loại hạt này còn giúp cân bằng hệ tiêu hóa, có các lợi ích như cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và trái tim khỏe mạnh hơn. Hạt điều còn hỗ trợ hoạt động cho trí não, cơ bắp khỏe mạnh và xương trong cơ thể. Đặc biệt, loại hạt này còn giúp sản xuất sắc tố melanin tốt cho da, tóc. Ăn hạt điều còn là cách thay thế chất béo và đạm động vật hiệu quả.

Hạt điều chỉ chứa chất béo chưa bão hòa, không gây béo cho người sử dụng nên rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng, không sợ tăng cân khi ăn. Một chế độ ăn giảm cân nếu có sự góp mặt của hạt điều giúp bạn vừa cung cấp đủ chất béo, đạm động vật và giảm cân.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình 28g hạt điều có chứa 155 calo. Như vậy, 100g hạt điều sẽ có khoảng 600 calo. Hàm lượng calo được đánh giá là cao. Mỗi ngày, nên dùng khoảng 28g hạt điều để giảm cảm giác thèm ăn, no lâu hơn, bạn sẽ đạt được mục đích giảm cân.

Hiện nay chưa có khuyến cáo ai không nên ăn hạt điều nên đây vẫn là loại tương đối an toàn cho chế độ ăn uống của hầu hết mọi người. 

Bạn nên chọn những loại hạt điều được chế biến đảm bảo dinh dưỡng và ăn ở mức độ vừa phải để an toàn cho sức khỏe. Nên chọn hạt điều sấy thông thường, không nên ăn điều rang muối, rang bơ để giảm lượng calo từ nó.

Cách tốt nhất để sử dụng hạt điều hiệu quả là cho thêm hạt điều vào món salad vừa làm hương vị món ăn thêm phần hấp dẫn vừa hỗ trợ giảm cân.