Tôi có con nhỏ được 26 tháng tuổi, đăng ký khám chữa bệnh tại phường. Nay tôi muốn đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương để khám bệnh thì cháu có được hưởng 100% bảo hiểm y tế không? (Thoại Hà, Bắc Ninh)

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Bảo hiểm y tế dành trẻ em dưới 6 tuổi được cấp miễn phí (do ngân sách nhà nước đóng tiền). Tuy nhiên, nhiều bố mẹ lại ít quan tâm đến quyền lợi này.

Mức hưởng bảo hiểm trẻ em dưới 6 tuổi

Mức hưởng bảo hiểm trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám tại các cơ sở y tế có đăng ký khám thẻ BHYT như sau:

- Được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật nếu khám, chữa bệnh đúng tuyến hoặc thông tuyến theo quy định. 

- Được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú nếu đi khám chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

- Được hưởng 40% chi phí điều trị nội trú nếu đi khám chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến trung ương.

Theo quy định tại Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế, trường hợp bạn tự đưa con (trẻ em dưới 6 tuổi) đến khám chữa bệnh không đúng tuyến tại Bệnh viện Nhi Trung ương (là cơ sở tuyến trung ương) và có xuất trình thẻ BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí khám chữa bệnh nội trú trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT, không được thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngoại trú.

Để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT, bạn cần đưa con đi khám chữa bệnh tại nơi đăng ký ban đầu trên thẻ BHYT và xuất trình thẻ BHYT để được khám chữa bệnh BHYT. Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh thì cơ sở sẽ hướng dẫn và thực hiện chuyển tuyến cho con của bạn theo đúng quy định.

Hồ sơ cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi

+ Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao Giấy chứng sinh (nếu sinh tại cơ sở y tế) hoặc văn bản xác nhận của người làm chứng/Giấy cam đoan về việc sinh là có thực (nếu sinh ngoài cơ sở y tế) hoặc biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi (nếu trẻ em bị bỏ rơi).

+ Danh sách hoặc giấy đề nghị cấp thẻ BHYT của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi trẻ cư trú.

- Tờ khai tham gia BHYT (mẫu TK1-TS Quyết định 505/QĐ-BHXH/2020).

Lưu ý: Các mẫu tờ khai có thể được cán bộ hộ tịch tại UBND cấp xã cung cấp khi người yêu cầu đến trụ sở. Khi hoàn tất hồ sơ đăng ký BHYT cho trẻ em, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định, Cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT cho trẻ và chuyển về UBND cấp xã, phường, thị trấn.

Hạn sử dụng thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi

Theo quy định tại Khoản 10, Điều 1, Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, “đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ BHYT có giá trị sử  dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó”.