Em đã có quan hệ tình dục với bạn trai. Chúng em thường sử dụng bao cao su để tránh thai. Nhưng em rất lo lắng nêu để “dính” bầu. Xin bác sĩ cho biết bao cao su có an toàn 100% không và nên sử dụng thế nào để hiệu quả tốt nhất? Độc giả P.A (Vĩnh Phúc)

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, nguyên Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cơ sở 2, tư vấn:

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục được đánh giá vô cùng văn minh bởi không chỉ giúp tránh thai an toàn, biện pháp này còn giúp cả hai tránh nguy cơ viêm nhiễm, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục...

Về khả năng tránh thai, bao cao su có hiệu quả khoảng 80%, thậm chí có thể lên đến 98%. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào chất lượng và cách sử dụng.

Trước khi dùng phải kiểm tra bao xem có còn tốt không, hạn sử dụng, vỏ thiếc có bị rách, trầy xước không, màu sắc bao có còn tốt không... Ngoài ra, không được để bao ở những nơi có nhiệt độ cao, vì bao có thể bị chảy ra. Với những bao có mùi thơm không để bừa bộn, tránh bị gián, chuột cắn.

Bao cao su sẽ có hiệu quả bảo vệ cao nếu sử dụng loại tốt, dùng đúng lúc, đeo và tháo đúng cách.

Cụ thể là bao còn mới, chưa hết hạn, vỏ nguyên vẹn, không rách, không giòn, màu không loang lổ. Không tuột bao ra trước khi đeo. Thời điểm sử dụng chính xác nhất là đeo bao khi "cậu nhỏ" cương, trước khi nó tiếp xúc bộ phận sinh dục của bạn tình. Nếu chỉ đeo bao trước khi xuất tinh, sẽ có một lượng tinh trùng được giải phóng vào âm đạo cùng với dịch nhầy của dương vật.

Tôi từng gặp nhiều cặp đôi đến khám tỏ ra bất ngờ trước tin có bầu vì đã mặc "áo mưa". Lý do bạn trai không chịu đeo bao ngay từ lúc dạo đầu, chỉ khi sắp xuất tinh mới vội vàng sử dụng. Điều tưởng chừng an toàn đó lại có thể dẫn đến chuyện có thai ngoài ý muốn. Hơn nữa, đeo bao trong trạng thái lập cập, vội vàng, móng tay sắc có thể vô tình làm rách bao mà không biết.

Bao cao su sẽ giảm thiểu rất nhiều nguy cơ lây truyền các bệnh như HIV, viêm gan B, viêm gan C. Tuy nhiên, với các bệnh lây qua đường dịch tiết như lậu, giang mai hay thậm chí là sùi mào gà rất nhiều người dù dùng bao cao su nhưng vẫn mắc bệnh.

Vì vậy, để phòng tránh các bệnh lý lây lan qua đường tình dục bạn nên giữ quan hệ tình dục lành mạnh với một bạn tình và người đó cũng hoàn toàn không mắc các bệnh lý lây lan qua đường tình dục. Không có một biện pháp phòng ngừa nào có thể bảo đảm chắc chắn bạn không bị lây các bệnh lý lây lan qua đường tình dục 100%.