Tôi thường nghe nói trong các loại thực phẩm tốt cho sinh lý đàn ông, hàu được đề cập nhiều nhất. Ngoài hàu, còn những loại thực phẩm nào dễ kiếm tìm, lại giá rẻ, dễ chế biến cũng tốt cho "chuyện ấy" của nam giới? (Cảnh Hoàng, Hải Phòng).

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tuấn Đạt, Chủ nhiệm khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tư vấn:

Đúng là hàu được nhắc nhiều trong danh sách các thực phẩm tốt cho sinh lý đàn ông, ngoài ra nhiều loại thực phẩm khác giá rẻ, dễ tìm kiếm cũng được chứng minh là tốt cho nam giới.

Trứng gà là gợi ý cho những ai đang băn khoăn với câu hỏi “yếu sinh lý nên ăn gì?”. Trứng gà chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như vitamin A, B, C, D và các khoáng chất dồi dào như sắt, kẽm…

Lòng trắng trứng gà giúp tăng cường dưỡng khí, kích thích ham muốn, giúp phái mạnh có nhiều cảm xúc. Lượng axit trong trứng gà giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, để kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể, nam giới chỉ nên ăn 1-2 quả/tuần. 

Các loại hạt như hạt óc chó, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí, đậu phộng… ngoài lượng kẽm dồi dào còn có thành phần Arginine - một axit amin cần thiết cho việc sản xuất Nitric Oxide, giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn, góp phần cải thiện tình trạng rối loạn cương. Những loại hạt này có thể ăn không hoặc trộn với yến mạch, sữa chua, salad…

Củ dền rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa và nitrat rất tốt cho sức khỏe và đời sống tình dục. Lượng nitrat có trong củ dền có tác dụng làm giãn nở mạch máu, cải thiện quá trình lưu thông máu và sự co cơ. Điều này tốt cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt tốt cho người yếu sinh lý, giúp quá trình cương dương được dễ dàng và tăng sức dẻo dai. Ngoài củ dền, nitrat còn có mặt trong các thực phẩm khác như rau bina, rau cần tây, củ cải, cải xoong. 

cu den .jpeg
Củ dền rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa và nitrat rất tốt cho sức khỏe và đời sống tình dục. Ảnh: Medical News Today

Quả táo chứa polyphenols và chất chống oxy hóa giúp máu lưu thông đến cơ quan sinh dục tốt hơn, nhờ đó quá trình cương diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn, đồng thời tăng khoái cảm cho nam giới.

Phần vỏ táo có chứa axit ursolic, hợp chất giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh lý này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh lý nam, gây ra các triệu chứng như rối loạn xuất tinh, thậm chí liệt dương.  

Quả bơ được mệnh danh là “siêu thực phẩm” với nguồn chất béo lành mạnh Omega-3, vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện tâm trạng và khả năng giường chiếu của nam giới. Chính vì điều này nên người Aztec đặt tên cho cây bơ là “cây tinh hoàn”.

Vitamin E và hàm lượng kẽm có trong quả bơ giúp tăng cường nồng độ testosterone trong cơ thể giúp tăng ham muốn, cải thiện số lượng và chất lượng của tinh trùng.  

Dưa hấu cũng là loại thực phẩm nên đưa vào thực đơn. Theo nghiên cứu, dưa hấu chứa hợp chất hữu cơ citrulline giúp kích hoạt mạch máu thư giãn. Khi hợp chất này đi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành L-Arginine, có tác dụng tăng cường nồng độ Nitric Oxide trong cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu đến cơ quan sinh dục. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa chất lycopene chống oxy hóa, bảo vệ tuyến tiền liệt khỏe mạnh.

Cà chua không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà còn dồi dào lycopene, vừa giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt vừa tăng cường khả năng sinh sản của nam giới. Theo nghiên cứu tại Đại học Sheffield, cà chua có khả năng cải thiện chất lượng, tăng khả năng di chuyển và hình thái của tinh trùng.

Quả sung chứa nhiều vitamin, hợp chất amino acid, magie... giúp nam giới khỏe mạnh hơn, tăng cường ham muốn và phòng ngừa rối loạn cương dương. 

Hành tây là thực phẩm không thể bỏ qua. Một số nghiên cứu chỉ ra, nhờ thành phần sulfide hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol, cân bằng huyết áp và giúp máu lưu thông được dễ dàng, hành tây có thể tăng cường lượng testosterone trong máu tự nhiên, cải thiện khả năng ham muốn, ngăn ngừa quá trình rối loạn cương dương.