Tôi và con gái rất thích nuôi mèo nhưng trong nhà còn nhiều người khác đều sợ thú cưng sẽ lây bệnh. Hơn nữa, vợ tôi còn ghét lông chó, lông mèo nên kiên quyết từ chối. Xin bác sĩ cho biết nuôi mèo có ảnh hưởng tới sức khoẻ người nuôi không? Nguyễn Hữu Hậu (Thanh Xuân - Hà Nội)

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ - Giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM - tư vấn:

Mèo là một thú nuôi vô cùng quen thuộc của mọi nhà. Nuôi mèo còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đối với người trong gia đình chứ không phải là mang bệnh tới. Những lợi ích của nuôi mèo:

Giảm stress, cải thiện tâm trạng

Căng thẳng không tốt cho cơ thể vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh như tim, đau đầu, trầm cảm. Cho nên, giải tỏa những căng thẳng là một cách tốt để giữ gìn sức khỏe. Việc nuôi mèo có thể giúp cơ thể chúng ta giải phóng các hóa chất làm dịu hệ thần kinh, giúp giảm mức độ căng thẳng và lo lắng để vui chơi, giải trí.

Đó là lúc chú mèo cuộn tròn trong lòng của chủ nhân khi họ xem tivi hay đọc sách sau một ngày dài làm việc. Hành động đơn giản này của chú mèo có thể khiến não của người chủ giải phóng tất cả các loại hóa chất phù hợp, giúp họ dễ dàng bước vào buổi tối thư giãn, giảm căng thẳng và lo lắng.

Bạn chơi đùa, vuốt ve, cưng chiều với chú mèo còn giúp cơ thể họ sản sinh serotonin (còn gọi là hormone hạnh phúc) một chất hóa học cải thiện tâm trạng. Khi tâm trạng vui vẻ, cảm xúc cân bằng lại, cơ thể và sức khỏe cũng tốt hơn. 

Các nghiên cứu đã phát hiện việc xem 20 phút clip hài của những chú mèo sẽ giúp giảm đáng kể mức cortisol (hormone gây căng thẳng) và hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn ở người cao tuổi. 

Nuôi mèo giúp bạn giải toả áp lực, hạ huyết áp. 

Giảm căng thẳng ở người lớn mắc bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ

Bệnh nhân Alzheimer có thể biểu hiện nhiều vấn đề về hành vi, nhiều vấn đề liên quan đến việc không có khả năng đối phó với căng thẳng. Nghiên cứu tại Đại học California ở Davis kết luận rằng bệnh nhân Alzheimer ít bị căng thẳng hơn và ít bộc phát lo lắng hơn nếu có chó hoặc mèo trong nhà. Vật nuôi có thể cung cấp một nguồn giao tiếp tích cực, phi ngôn ngữ.

Sự tương tác vui tươi và sự đụng chạm nhẹ nhàng từ một con vật ngoan ngoãn, được huấn luyện tốt có thể giúp xoa dịu bệnh nhân Alzheimer và giảm hành vi hung hăng. Mèo là vật nuôi thích hợp hơn chó vì chó thường cần được chăm sóc chơi đùa với nó nhiều hơn và có thể tạo thêm gánh nặng cho người đang chăm sóc bệnh nhân Alzheimer.

Tạo miễn dịch dị ứng từ lông mèo

Chúng ta thường nghe về lông mèo là một trong những chất gây dị ứng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu gợi ý rằng những đứa trẻ lớn lên trong nhà có “động vật có lông” sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh dị ứng và hen suyễn hơn. Nếu một đứa trẻ tiếp xúc với mèo trong vài năm đầu đời. Chúng có nhiều khả năng phát triển hệ thống miễn dịch chống lại không chỉ dị ứng với mèo mà cả các loại chất gây dị ứng khác.

Góp phần hòa nhập cộng đồng cho trẻ tự kỷ

Một số trẻ mắc chứng tự kỷ hoặc gặp khó khăn trong học tập khác có khả năng tương tác với vật nuôi tốt hơn con người. Trẻ tự kỷ thường dựa vào các tín hiệu phi ngôn ngữ để giao tiếp, động vật cũng vậy. Việc trẻ tự kỷ học cách nói chuyện với thú cung cũng giúp các bé tương tác với mọi người.

Chơi đùa và tập thể dục với chó hoặc mèo có thể giúp trẻ tỉnh táo và chú ý suốt cả ngày, có thể giảm sự căng thẳng và thất vọng do khuyết tật học tập gây ra.

Đây cũng được xem là một trong những phương pháp chữa trị hiệu quả và tự nhiên nhất đối với trẻ mắc bệnh tự kỷ hoặc gặp khó khăn trong học tập khác, giúp bé sớm hồi phục, hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, trước khi nuôi mèo chúng ta cũng nên lưu ý vấn đề sức khỏe của các thành viên trong gia đình như dị ứng lông mèo. Đặc biệt, cần tiêm ngừa vaccine phòng bệnh cho vật nuôi để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.