Tôi năm nay 22 tuổi nhưng không có lông nách, lông vùng kín rất lưa thưa. Dì tôi nói con gái như tôi khó lấy chồng. Vì vậy, tôi không dám yêu ai. Tôi đọc trên mạng có nhiều câu chuyện nói về những người phụ nữ “vô mao” như sinh hoạt tình dục kém, dị thường. Xin hỏi bác sĩ điều đó có đúng không? Lê Thị Thanh Tuyền (Đồng Nai) 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Đỗ Thiện Trung, Phó trưởng khoa laser và săn sóc da - Bệnh viện Da liễu Trung ương, tư vấn:
 
Trên cơ thể người, lông phân bổ ở nhiều vị trí khác nhau. Hiện tượng “vô mao” ám chỉ tình trạng những người phụ nữ mà vùng mu sinh dục không có lông hoặc rất thưa thớt. 

Thực chất, tình trạng này có thể là yếu tố cơ địa, đặc tính riêng theo chủng tộc hoặc nằm trong bệnh cảnh rụng lông tóc nói chung do sang chấn tâm lý, viêm nhiễm da và một số bệnh lý di truyền, nội tiết như bị suy giảm tuyến yên, tuyến giáp...

Lông vùng kín chỉ có tác dụng bảo vệ cơ quan sinh dục, che bụi và các chất bẩn. Chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định có sự liên quan rõ rệt giữa tình trạng này và đời sống tình dục, khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, nếu có thêm các biểu hiện bệnh lý khác kèm theo như rối loạn nội tiết, bạn nên đến khám chuyên khoa da liễu, nội tiết để được chẩn đoán đúng và nhận được lời khuyên phù hợp.