Tôi 26 tuổi, hai năm nay tôi bị mất ngủ liên miên và tăng cân nhanh chóng. Từ 53kg, tôi tăng tới 60 cân trong khi đó tôi cao 1m53. Hiện tôi rất muốn giảm cân nhưng tình trạng mất ngủ vẫn không cải thiện. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi. (Võ Thị Ngà - Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Phẫu thuật ông tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), tư vấn:

Thức khuya là thói quen của rất nhiều bạn trẻ. Cùng với ăn uống vô độ, thức khuya là thủ phạm gây ra tình trạng béo phì. Có nhiều lý do khác nhau gây thừa cân béo phì nhưng người ta thấy nó xuất phát từ ảnh hưởng của các hormone và cảm giác đói.

Tác động của hormone: Nếu ngủ muộn, bạn có thể giảm sản lượng hormone giúp đốt cháy chất béo, từ đó chất béo bị lưu trữ nhiều hơn, dẫn đến tăng cân và béo phì.

Cảm giác đói: Khi bạn ngủ muộn, cơ thể sẽ có cảm giác đói vào buổi sáng vì bạn đã không ăn gì trong một khoảng thời gian dài. Điều này có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn và bạn sẽ ăn nhiều hơn để bù đắp nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Nếu bạn tiếp tục ăn nhiều như vậy trong suốt ngày, bạn sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều hơn và tích trữ chất béo dễ dàng hơn, gây tăng cân và béo phì.

Ngủ muộn khiến bạn nhanh đói, tăng cảm giác thèm ăn.

Thay đổi chu kỳ sinh học: Ngủ muộn sẽ làm thay đổi chu kỳ sinh học tự nhiên của cơ thể, gây ra sự chậm trễ hoặc thay đổi chu kỳ các hoạt động cơ bản của cơ thể như tiêu hóa, hấp thụ thức ăn, đốt cháy chất béo và điều tiết sự thèm ăn. Những thay đổi này có thể gây tăng cân và béo phì nếu bạn không có một chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

Vì vậy, để giảm nguy cơ tăng cân và béo phì do ngủ muộn, bạn cần có một chế độ ngủ và lối sống lành mạnh. Bạn cần cố gắng đi ngủ đúng giờ để đảm bảo một giấc ngủ đủ và chất lượng. 

Các biện pháp giảm cân khoa học thay đổi lối sống bạn có thể áp dụng ngay bây giờ như:

Uống đủ nước giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tăng cường các hoạt động của cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn. Bạn có thể uống nước mọi lúc và nên uống nước lọc, nước trái cây.

Ăn sáng đầy đủ. Bạn nên chọn thức ăn giàu dinh dưỡng, nhiều calo vào buổi sáng tạo nhiều năng lượng cho bạn hoạt động cả ngày, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn, từ đó giúp ăn ít các bữa ăn còn lại.

Bổ sung đạm đầy đủ bởi vì đạm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cần có đầy đủ, nó sẽ khiến cho bạn mất đi cảm giác thèm ăn, còn giúp cho cơ bắp phục hồi nhanh chóng. Hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, thay vào đó các món canh, luộc, hấp,… vừa giữ được hương vị món ăn vừa giúp cơ thể hạn chế hấp thu calo từ đó giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Ăn rau củ trước bữa ăn có thể giúp bạn hạn chế tiêu thụ quá nhiều thịt, đồ ăn dầu mỡ, vừa tốt cho cơ thể vừa giảm cân hiệu quả. Bạn có thể luộc các loại rau củ để ăn lót dạ trước khi bắt đầu bữa ăn bình thường của mình.

Cuối cùng, tôi khuyên bạn cần duy trì việc tập thể dục, tối thiểu 5 buổi/tuần để cơ thể đốt cháy nhiều calo, giảm mỡ thừa nhanh và an toàn. Giúp cơ bắp, cơ thể săn chắc hơn, không chảy xệ.

Giảm cân bằng 'eat clean': Lợi ích và nguy cơ

Giảm cân bằng 'eat clean': Lợi ích và nguy cơ

Eat clean được nhiều người lựa chọn vì đây là cách ăn uống lành mạnh, giữ lại các giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Tuy nhiên, bạn không nên thần thánh chế độ này.