CNN đưa tin, trước đây, danh hiệu người già nhất thế giới thuộc về nữ tu người Pháp Andre. Tuy nhiên, nữ tu đã qua đời hôm 17/1, hưởng thọ 118 tuổi.

Cụ Morera đã sống 22 năm trong một viện dưỡng lão ở khu Catalonia của Tây Ban Nha. Nhưng thực tế, cụ được sinh ra ở San Francisco, Mỹ vào ngày 4/3/1907. 

Cụ bà người Tây Ban Nha 115 tuổi được Guinness công nhận là người già nhất thế giới còn sống. Ảnh: Head Topics 

Dù chỉ còn vài tuần nữa là bước sang sinh nhật lần thứ 116, nhưng với sự hỗ trợ của người cháu, cụ Morera vẫn dùng tài khoản Twitter để giao lưu với hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội. 

“Tôi đã già, rất già, nhưng không phải là kẻ ngốc”, cụ bà viết trong phần tiểu sử cá nhân trên Twitter. 

Cụ Morera chào đời sau khi bố mẹ di cư sang Mỹ một năm. Nhưng 8 năm sau đó, gia đình cụ lại trở về Tây Ban Nha. 

Bố của cụ Morera đã qua đời do mắc bệnh lao phổi trên hành trình xuyên Đại Tây Dương. Cụ Morera cũng bị mất đi khả năng nghe vĩnh viễn ở một bên tai sau một cú ngã.

Gia đình cụ bà trở về Barcelona trong giai đoạn Thế chiến thứ Nhất. Cuộc đời của cụ Morera còn trải qua Thế chiến thứ Hai và nội chiến Tây Ban Nha. 

Có 3 người con, 11 người cháu, và 13 người chắt, cụ Morera còn nằm trong danh sách những người cao tuổi nhất thế giới sống sót sau khi mắc Covid-19 vào tháng 5/2020. 

Cụ bà chia sẻ bản thân cảm thấy “ngạc nhiên và vui mừng” vì những bài viết trên mạng xã hội được quan tâm. Song cụ cũng đang bị “căng thẳng” và không muốn tiếp nhận phỏng vấn thêm. 

“Tôi cần sự yên bình và tĩnh lặng. Tôi đã sống tại viện dưỡng lão Residencia Santa Maria del Tura trong 22 năm, và không muốn cuộc sống hàng ngày của các cư dân hay nhân viên chăm sóc cho chúng tôi bị thay đổi”, cụ bà 115 tuổi nói.

Sau khi nhận được tin tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận cụ Morera là người già nhất thế giới, viện Residència Santa María del Tura cho hay, “Để kỷ niệm sự kiện đặc biệt, chúng tôi sẽ tổ chức buổi tiệc chúc mừng quy mô nhỏ khép kín trong viện vào những ngày tới”. 

Theo Guinness, cho tới nay, danh hiệu người lớn tuổi nhất thế giới thuộc về cụ Jeanne Louise Calment. Cụ bà sinh ngày 21/1/1875, hưởng thọ 122 tuổi và 164 ngày.