Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung mới thử chiều 21/5 sẵn sàng "hành động".

Trong thông cáo tuyên bố vụ phóng thành công, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) mô tả nó chứng tỏ độ chính xác của hoạt động động cơ nhiên liệu rắn, của giai đoạn tách và chỉ dẫn giai đoạn cuối của đầu nổ hạt nhân do một thiết bị đặt trên đầu nổ ghi lại.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong Un gặp gỡ quân nhân Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

KCNA cho biết, đích thân Chủ tịch Kim Jong Un giám sát vụ phóng Pukguksong-2 và hài lòng với kết quả đạt được.

"Phát biểu với niềm tự hào rằng tỷ lệ tấn công của tên lửa rất chuẩn xác và Pukguksong-2 là một vũ khí chiến lược thành công, Chủ tịch đã đồng ý cho triển khai hệ thống vũ khí này vào hành động", ABC News trích dẫn thông cáo của KCNA.

"Quan sát những hình ảnh của Trái đất được camera lắp trên tên lửa đạn đạo trực tiếp gửi về, lãnh đạo tối cao Kim Jong Un bày tỏ cảm giác thấy hùng vĩ như trực tiếp quan sát Trái đất từ tên lửa mà chúng ta phóng, và toàn thế giới trông đẹp vô cùng", KCNA mô tả thêm.

Triều Tiên bác bỏ mọi kêu gọi từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân, viện dẫn nước này cần phát triển vũ khí để phòng thủ hợp pháp. Chính quyền Kim Jong Un hiện đang nỗ lực phát triển một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công tới Mỹ.

Thanh Hảo