Tân Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh đối phó mạnh với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, trong khi Nhật Bản muốn nêu vụ việc tại hội nghị G7 trong tháng 5 ở Italy.


Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, tân Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh phải đối phó mạnh mẽ với vụ phóng tên lửa ngày 21/5, yêu cầu chính phủ kiểm tra xem liệu Triều Tiên có động thái gì bất thường hay không.

{keywords}

Hàn Quốc cho rằng tên lửa Triều Tiên vừa phóng giống với Pukguksong-2 được thử nghiệm hồi tháng 2. (Ảnh: Reuters)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) xác nhận, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo theo hướng đông vào lúc 16h59’ (giờ địa phương) từ một địa điểm gần Pukchang thuộc tỉnh Nam Pyeongan.

Một quan chức quân đội giấu tên cho biết, tên lửa này đạt độ cao 560km, giống với loại Pukguksong-2, phiên bản nâng cấp của loại tên lửa mà Triều Tiên sử dụng nhiên liệu lỏng phóng đi từ tàu ngầm.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ vài giờ sau khi tân Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong Nội các mới. Ngay sau vụ việc, ông Moon đã triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận tình hình.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên án hành động của Bình Nhưỡng là "liều lĩnh và vô trách nhiệm", làm tiêu tan hy vọng về hòa bình của tân Chính phủ Hàn Quốc.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ khẳng định tên lửa mà Triều Tiên phóng thử thuộc loại đạn đạo tầm trung.

Người phát ngôn David Benham nói hành động của Bình Nhưỡng không đe dọa khu vực Bắc Mỹ và quân đội Mỹ hiện đang phối hợp với các đối tác để phân tích kỹ lưỡng hơn, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ hành động của Triều Tiên.

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ thị cho các cơ quan chính phủ thu thập thông tin về vụ phóng tên lửa và công bố trước công chúng. Ông coi việc làm của Bình Nhưỡng là một "thách thức với thế giới".

Ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố nước này sẽ phối hợp với Mỹ để trả đũa vụ việc thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết, Chính phủ Nhật kịch liệt phản đối động thái của Triều Tiên, khẳng định Tokyo không thể dung thứ cho những hành động khiêu khích liên tiếp này.

Ông Suga nói thêm rằng, tên lửa Triều Tiên nhiều khả năng rơi bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật, không gây thiệt hại cho tàu thuyền và máy bay.

Trong vụ thử tuần trước, tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên bay được khoảng 30 phút, đạt độ cao 2.000km và rơi xuống biển Nhật Bản, cách biên giới Nga chừng 500km.

Thanh Hảo