- Sau 2 tháng lắp ráp, Robot TBM có chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" đã chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

XEM VIDEO:

Sáng 26/5, tại ga Ba Son (đường Tôn Đức Thắng , Q.1, TPHCM) đã diễn ra lễ tiến hành khoan TBM gói thầu số 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố” thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

{keywords}
Robot TBM được sản xuất tại Nhật có chiều dài 70 m, nặng 300 tấn
{keywords}

{keywords}
Các kỹ sư vận hành robot TBM
{keywords}
Phối cảnh đường hầm metro

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết: Robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm với chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m. 

Sau khoảng 2 tháng lắp ráp, đến nay máy được chính thức vận hành để thực hiện gói thầu 1b, đào đường hầm dài 781 m kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga Nhà hát TP và Ba Son.

Đại diện liên danh các nhà thầu Nhật Bản cho biết, đây là công trình, biểu tượng tuyệt vời cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản. Để đáp ứng sự quan tâm và kỳ vọng, phía đơn vị cam kết quyết tâm thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn.

Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, KAWAUE Junichi cho biết, Chính phủ Nhật sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện dự án theo đúng tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng, an toàn lao động.

“Tôi hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ phía Ban quản lý dự án thông qua các việc như đảm bảo ngân sách cần thiết, nhằm thực hiện dự án đúng tiến độ”- Tổng lãnh sự quán Nhật Bản đề nghị.

{keywords}
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trực tiếp khảo sát việc khoan hầm metro 

Tại buổi lễ Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành trung ương, tỉnh Bình Dương đã quan tâm, hỗ trợ TP.HCM triển khai dự án trong thời gian vừa qua.

Ông biểu dương Ban Quản lý đường sắt đô thị, liên danh các nhà thầu Shimizu và Maeda đã làm việc nghiêm túc để đạt được kết quả đến thời điểm hiện tại.

“Tôi đề nghị Ban quản lý đường sắt tiếp tục phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu có biện pháp thi công đạt chất lượng hiệu quả, nhằm đẩy nhanh tiến độ các gói thầu của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đảm bảo tiến độ chất lượng và an toàn. Phấn đấu đưa công trình vào vận hành năm 2020 đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trên địa bàn và khu vực”- ông Phong nhấn mạnh.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng số vốn đầu tư hơn 2,4 tỉ USD dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km với 3 nhà ga ngầm gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến sẽ đi vào vận hành khai thác từ cuối năm 2020. 

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được kéo dài 2km đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Robot TBM có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" sẽ xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Tuấn Kiệt