Sáng 11/7, Chủ tịch quận 1 (TP.HCM) Lê Đức Thanh đã có phiên trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 10. 

Nhiều đại biểu chất vấn về tình hình mất trật tự giao thông, người dân chiếm vỉa hè đậu xe, bán hàng rong gây mất mỹ quan đô thị... và yêu cầu quận 1 có giải pháp để giải quyết tình trạng nói trên. 

Đại biểu chất vấn Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế

Trao đổi với các đại biểu, Chủ tịch quận 1 Lê Đức Thanh cho biết, hiện nay, trên địa bàn quận quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm nhưng chưa triển khai xây dựng, nên chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của người dân.   

Thiếu bãi đỗ xe giữa trung tâm TP, người dân cho ô tô đậu tràn lan chiếm vỉa hè của người đi bộ 

Do đó, tình trạng đậu xe ô tô, xe máy trên vỉa hè xảy ra thường xuyên, khiến lực lượng chức năng của quận rất vất vả trong xử lý. 

Để giải quyết nhu cầu ngắn hạn, Chủ tịch quận 1 cho biết, quận đề xuất trong “Đề án quản lý khu vực trung tâm”, cho phép đậu xe trên vỉa hè các đường nhánh nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ.  

Bên cạnh đó, quận cũng sẽ tái bố trí lại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ để tạo không gian cho các hàng rong, hàng quán bán thực phẩm, góp phần quản lý tốt hơn phố đi bộ. 

Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh trao đổi với đại biểu. Ảnh: Nguyễn Huế

“Trong thời gian chưa triển khai các chủ trương trên, UBND quận đã chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị tăng cường kiểm tra, tuần tra xử lý hành vi đậu xe vi phạm, hàng rong chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán”, Chủ tịch quận 1 cho hay. 

Cùng với đó, quận đã thành lập các tổ đoàn thể Thanh niên, khu phố…cùng tham gia tuyên truyền, vận động và nhắc nhở người dân tuân thủ về an toàn giao thông khu vực trung tâm thành phố. 

Đối với phố đi bộ Bùi Viện, theo Chủ tịch quận 1,  quận đã giao phường Phạm Ngũ Lão đảm bảo an ninh trật tự; giao công an quận mở chiến dịch kiểm tra và xử lý nhiều địa điểm kinh doanh sử dụng bóng cười, để đảm bảo vui chơi lành mạnh tại khu vực này.