Là một trong những điểm đến được giới thiệu trên bản đồ ẩm thực Hải Phòng, quán bún cá cay ở Văn Cao (quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) luôn đông khách suốt nhiều năm nay. Khi trào lưu food-tour bùng nổ, nhiều du khách không ngần ngại lặn lội từ Hà Nội, Quảng Ninh,... về đây để thưởng thức món bún cá cay nức tiếng.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 1
Quán đón lượng khách đông đúc tới thưởng thức món bún cá cay mỗi ngày. Theo chủ quán tiết lộ, lượng khách tới thưởng thức bún cá cay đông nhất từ khoảng 7 rưỡi sáng đến 10 giờ.

Cô Phạm Bích Hòa - chủ quán cho biết, quán mở cửa từ 6 giờ sáng đến 1 giờ trưa, chiều hoạt động từ 4 giờ chiều đến 9 giờ tối. Thời điểm quán đông khách nhất là khoảng từ 7:30 đến 10 giờ sáng. 

"Trung bình mỗi ngày, quán bán được khoảng 800 suất. Riêng lúc cao điểm như cuối tuần hay dịp lễ Tết, gia đình tôi phải dậy từ sớm, huy động hết người, phục vụ không xuể gần 1.300 bát/ngày", cô Hòa nói.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 2
Ước tính mỗi ngày, quán chế biến hết 1 tạ nguyên liệu các loại, trong đó có khoảng 30kg cá rô phi, 20-30kg cá lành canh và lòng cá cũng vậy.
Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 3
Riêng bún, ngày cao điểm như cuối tuần hoặc dịp lễ thì hết 250kg, ngày thường khoảng 150kg. 
Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 4
Ở đây, lòng cá, cá rô phi chiên được nhiều thực khách lựa chọn nhất. 

Trước đây, chồng cô Hòa có thời gian dài hoạt động với vai trò bếp trưởng nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Khi về hưu, ông mở quán bún cá cay, cùng vợ và các con kinh doanh món ăn đặc trưng của địa phương. 

Để làm nên món bún cá cay chất lượng, níu chân thực khách, gia đình cô Hòa phải thực hiện tỉ mỉ, kỹ lưỡng từng công đoạn từ khâu chuẩn bị, chọn lựa nguyên liệu đến chế biến đồ ăn. 

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 5
Các khay nguyên liệu được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Trong hình, chị Thu Hà - con dâu cô Hòa đang nhanh tay gắp đồ ăn phục vụ thực khách.

Cá là nguyên liệu chính của món ăn, được chủ quán tự tay tuyển chọn từ các phiên chợ sáng sớm hàng ngày để đảm bảo tươi ngon, ngọt thịt. Ngoài cá rô phi, quán sử dụng thêm một số loại cá khác như cá lành canh, cá thu,... tạo sự đa dạng trong hương vị.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 6
Để có được bát bún cá cay ngon đòi hỏi mọi công đoạn đều phải kỳ công, tỉ mỉ với bí quyết chế biến riêng.
Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 7

Nhiều thực khách không ngần ngại đi đường xa tới Hải Phòng để thưởng thức món bún cá cay.

Sau khi cạo vỏ, bỏ ruột, cá được rửa với giấm chua để khử mùi tanh rồi đem lọc phi lê, thái thành từng miếng nhỏ. Tiếp tục cho cá vào chảo ngập dầu, rán giòn, để nguội rồi cho vào lò nướng cho cá chảy hết mỡ, khách ăn không bị ngấy.

"Mỗi nguyên liệu có một cách chế biến riêng, đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ. Ví dụ như dạ dày cá, mình phải bóp với muối và giấm cho sạch, rửa lại với nước rồi trần qua nước sôi. Sau đó, đem chao dầu lên và tẩm ướp gia vị. Dạ dày cá cũng là một trong những topping được thực khách yêu thích nhất khi thưởng thức bún cá cay", chủ quán tiết lộ.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 8
Mỗi loại nguyên liệu lại được tẩm ướp và chế biến theo công thức riêng.
Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 9
Nước dùng ninh từ cá diếc và xương lợn nên có vị ngọt thanh đặc trưng.

Đặc biệt, phần nước dùng được xem như linh hồn, yếu tố quyết định hương vị của món bún cá cay. Cô Hòa cho biết, quán chế biến nước dùng từ cá diếc, ninh cùng xương lợn trong nhiều giờ. Sở dĩ chị chọn loại cá này vì thịt chúng khá ngọt, thơm, lại không tanh nên giúp nước dùng có độ ngọt thanh khó hòa lẫn.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 10
Một suất bún đầy đủ gồm hơn 10 nguyên liệu như cá rô phi rán, cá thu, bóng cá, cá bống, cá lành canh, dạ dày, dồi sụn, cá bò, chả cá,... 

Chị Vân Anh (sống ở quận Lê Chân, Hải Phòng) cho biết, đã ăn bún cá cay ở quán được vài năm. Vị khách này đánh giá, món ăn rất hợp khẩu vị, nguyên liệu tươi ngon, sạch sẽ và nước dùng ngọt thanh.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng - 11
Chị Vân Anh cùng mẹ thường ăn bún cá cay vào buổi sáng với topping yêu thích là dạ dày cá, bóng cá và cá lành canh.

"Mình từng thử món bún cá cay ở nhiều địa chỉ khác nhưng thấy hợp với hương vị tại đây hơn. Mình thường ăn dạ dày cá, cá lành canh giòn và bóng cá. Nguyên liệu được chế biến cẩn thận, như thịt cá mềm, tươi, chả cá đậm đà, thơm ngon. Một suất bún đặc biệt có đầy đủ các loại topping, hương vị chua cay mặn ngọt rất hấp dẫn. Tuy quán luôn đông khách nhưng mình không phải đợi lâu vì chủ quán phục vụ nhanh, mà nếu phải chờ cũng thấy xứng đáng", Vân Anh nói.

(Theo Dân Trí)

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấnChẳng phải quán xá rộng lớn nơi phố thị nhưng ốc hút Hạnh Điện Phương trải qua gần 3 thập kỷ vẫn níu chân biết bao thực khách gần xa.