Thời báo Israel dẫn thông cáo từ IDF cho hay, quan chức Hamas Hassan Akasha, người được miêu tả là “nhân vật trung tâm” đứng đằng sau các cuộc tấn công nhằm vào Israel từ lãnh thổ Syria, đã bị tiêu diệt tại thị trấn Beit Jinn.

syria 11.jpg
Một vụ không kích Israel nhằm vào Syria hồi tháng 2/2023. Ảnh: Reuters

“Hassan Akasha là nhân vật trung tâm chịu trách nhiệm cho một số vụ tấn công tên lửa, do Hamas bắn từ lãnh thổ Syria, nhằm vào Israel những tuần gần đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để chống lại bất kỳ mối đe dọa nào”, thông cáo IDF viết. 

Tuy nhiên, thông cáo trên không nêu rõ IDF đã thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt Hassan Akasha như thế nào.

Mỹ nói Israel muốn tránh chiến tranh với Hezbollah

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đêm 8/1 trước khi rời Ảrập Xêút để tới công du Israel đã nói với báo giới rằng, việc chiến tranh nổ ra giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai.

“Điều đó sẽ không có lợi cho bất kỳ ai, Israel, Lebanon hay Hezbollah. Phía Israel đã nói rõ với chúng tôi rằng, họ muốn tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, giải pháp mà sẽ cho phép dân thường Israel sống gần biên giới với Lebanon có thể trở về nhà”, ông Blinken nói.

Theo tờ Bưu điện Jerusalem, phát ngôn viên Chính phủ Israel Eylon Levy trước đó cùng ngày cũng cảnh báo các hoạt động quân sự của Hezbollah nhằm vào Israel “đang đẩy Lebanon vào một cuộc chiến tranh không cần thiết”.

“Tình hình ở miền bắc Israel hiện không thể chấp nhận được, khi việc Hezbollah pháo kích vào khu vực biên giới đã khiến khoảng 80.000 người dân của chúng tôi phải rời bỏ nhà cửa. Chúng tôi hiện có một số phương án, Hezbollah làm giảm leo thang hoặc chúng tôi sẽ hành động”, ông Levy nói.